พบซากเรือไวกิ้งโบราณพร้อมสมบัติอายุ 1,000 ปี ซ่อนอยู่ใต้ตลาดเล็กๆ ของประเทศนอร์เวย์

หลายครั้งที่การค้นพบวัตถุโบราณทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ภายใต้สิ่งของชิ้นนั้น และอาจทำให้เราค้นพบความลับอะไรบางอย่างด้วยเช่นกัน เหมือนกับการค้นพบซากเรือโบราณที่เพิ่งเจอล่าสุด

เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์สื่อต่างประเทศ ได้รายงานว่ามีการขุดค้นพบซากเรือไวกิ้งอายุ 1,000 ปีที่มีขนาดยาวกว่ากว่า 4 เมตรในประเทศนอร์เวย์ พร้อมกับพบซากกระดูกและแผ่นโลหะทองแดงจำนวนมากด้วยกัน

 

ซากเรือที่ถูกขุดพบในครั้งนี้

 

ซากเรือดังกล่าวคือเรือสำหรับฝังศพของชาวไวกิ้ง ซึ่งถูกค้นพบระหว่างการรื้อถอนตลาดในเมือง Trondheim จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 7 ถึง 10 สภาพทั่วไปของเรือและศพที่ถูกฝังด้วยกันนั้นยังคงมีความสมบูรณ์

เรือถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาวไวกิ้ง และการฝังศพพร้อมๆ กับเรือนั้นก็มีความสำคัญและถือเป็นพิธีที่ศักสิทธิ์ ผู้ที่จะได้รับการประกอบพิธีนี้จะเป็นชนชั้นสูงอย่างหัวหน้าเผ่าหรือนักรบเท่านั้น

ศพของพวกเขาจะถูฏฝังไปพร้อมกับอาวุธและข้าวของเครื่องใช้ อย่างเครื่องปั้นดินเผา และเหล้านั่นเอง

 

ภาพของไซท์ก่อสร้าง ที่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นไซท์ขุดค้นไปแล้ว

 

ซากเรือที่มีการค้นพบในครั้งนี้ มีวางตัวของเรือในแนวทิศเหนือ-ใต้ และโครงกระดูกดังกล่าวก็มีการวางเอาไว้ในทิศเดียวกัน ซึ่งผลพิสูจน์ดีเอ็นเอจากผู้เชี่ยวชาญนั้นยืนยันว่าเป็นโครงกระดูกของมนุษย์อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีการค้นพบแผ่นทองแดงเล็กๆ และข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของผู้ตายที่ถูกฝังไปพร้อมกันด้วย

“เราพบกุญแจและกล่องเล็กๆ ใบหนึ่งในหลุมศพดังกล่าว ถ้าหากว่ามันถูกฝังไปพร้อมๆ กับศพนั้น มันจะยืนยันได้ว่าหลุมศพดังกล่าวน่าจะถูกสร้างราวๆ ปี ค.ศ. 600 ถึง 900 ” คุณ Julian Cadamarteri หนึ่งในทีมสำรวจจากสถาบันการศึกษาด้านวัฒนธรรมแห่งชาติของนอร์เวย์กล่าว

 

 

สถานที่ฝังศพดังกล่าวตั้งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือของเมือง Trondheim ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันอาจอยู่ในช่วงยุคเหล็กหรือในยุคอนารยชน

นอกจากนี้ดอกเตอร์ Knut Paasche ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเรือโบราณยังได้กล่าวอีกว่าอาจจะมีหลุมศพอื่นอยู่ในบริเวณนี้อีกก็ได้

ดอกเตอร์ Knut บอกว่าลักษณะของเรือที่ค้นพบในครั้งนี้คล้ายกับเรือที่เดินทางมาจากชายฝั่ง Trøndelag และลักษณะของท้องเรือที่แบนเรียบน้อนก็บอกได้ว่ามันเป็นเรือที่ใช้เพื่อการสำรวจในระดับน้ำตื้นใกล้แม่น้ำ Nidelven 

 

สถานที่ค้นพบหลุมศพดังกล่าว

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply