สื่อญี่ปุ่นเผย โครงการรถไฟฟ้าสร้างโดยจีนในเวียดนาม ด้อยคุณภาพ ล่าช้าแถมทำงบบาน!!

เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาทางสื่อต่างประเทศอย่าง Nikkei Asian Review ได้รายงานว่าทางรถไฟฟ้ายกระดับแห่งแรกในกรุงฮานอยที่จะมีการเปิดทดลองใช้ในเดือนกันยายนนี้ถูกเลื่อนออกไป หลังจากมีปัญหาในการก่อสร้างกับบริษัทรับเหมาจากจีน

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทางการเวียดนามได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวว่า โครงการดังกล่าวจะไม่มีการดำเนินการใดๆ จนกว่าทางการจีนจะจ่ายเงินสนับสนุน(ODA) มูลค่า 250 ล้านเหรียญตามที่ให้สัญญาไว้เมื่อปีที่ผ่านมา

 

 

โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกในเมืองหลวงของเวียดนาม ซึ่งมีแผนในการสร้างเริ่มต้นที่ปี 2008 และแล้วเสร็จในปี 2013 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 552 ล้านเหรียญโดยมีการกู้เงินจากรัฐบาลจีน 419 ล้านเหรียญ และบานปลายเป็น 868 ล้านเหรียญในปี 2011

โดยโปรเจกต์ดังกล่าวประสบปัญหาต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเบิกกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลจีนที่มีความซับซ้อนทำให้การก่อสร้างล่าช้า ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ และความผิดพลาดของแรงงานที่ไม่ได้รับการฝึกฝน ซึ่งตอนนี้ทางเวียดนามได้ประสานไปทางสถานฑูตจีนเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

 

washingtonpost

 

อย่างไรก็ตามทางสำนักข่าว Nikkei Asian Review ได้เผยว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงฮานอยนี้เป็นหนึ่งในโครงการใหญ่ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนที่กำลังประสบปัญหา

นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่นๆ ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติในกรุงฮานอย โรงเหล็กมูลค่า 360 ล้านเหรียญสหรัฐในเมืองท้ายเงวียน รวมถึงโครงการบำบัดขยะและอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกจำนวนมาก

โดยปัญหาต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้ความเชื่อมันของบริษัทรับเหมาต่อจีนในเวียดนามนั้นลดลง และปัจจุบันมีโครงการใหญ่ๆ ถึง 17 โครงการที่ต้องถูกพิจารณาใหม่โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม

 

washingtonpost

 

ที่มา nikkei

Comments

Leave a Reply