12 สิ่งสำคัญที่เราทุกคน ‘ไม่ควรทำ’ เมื่อได้มีโอกาสไปเที่ยวในประเทศ ‘ญี่ปุ่น’

ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นที่ที่พวกเราให้ความสนใจ และอยากไปเที่ยวกันในอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากที่จะไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้าเพื่อเข้าไปแล้ว ความสวยงามของธรรมชาติ สิ่งปลูกสร้าง และวัฒนธรรมต่างๆ เองก็มีผลเช่นกัน

แน่นอนว่าในแต่ละที่ ก็จะมีกฎระเบียบทางสังคมที่แตกต่างกันไป เวลาไปเที่ยวไหนก็ควรศึกษากันให้ดี จะได้หลีกเลี่ยงกิริยาที่ไม่เหมาะสมออกไป

วันนี้เราจึงได้นำ 12 ข้อที่คุณไม่ควรทำเมื่อได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นมาให้ได้รู้กัน ว่าแล้วก็ลองไปดูกันเลยยย

 

อย่าแหกกฎระเบียบ มารยาทในการใช้ตะเกียบ

 

แน่นอนว่าพวกเขาเคยชินกับการใช้ตะเกียบ และจะรู้สึกประทับใจหากคุณใช้มันได้ดี แต่ก็มีข้อห้ามบางอย่างที่คุณควรรู้ไว้ คือห้ามปักตะเกียบลงไปตรงๆ ในชามข้าว ใช้ที่วางตะเกียบจะดีกว่า เพราะมันเป็นการกล่าวถึงงานศพ

การส่งต่ออาหารผ่านตะเกียบตัวเองไปใส่ตะเกียบคนอื่นก็ไม่ควร หากว่าสั่งเป็นกับข้าวมากินร่วมกัน ให้ใช้ตะเกียบหยิบอาหารมาวางบนจานเราก่อนแล้วค่อยกิน ที่สำคัญอย่าเอามตะเกียบมาถูกัน เพราะว่ามันหยาบคาย

 

อย่าใส่รองเข้าไปในบ้าน

 

ไม่ใช่แค่ในบ้านแต่รวมถึง โรงแรม วัด โรงเรียนหรือโรงพยาบาลบางแห่ง โดยเขาจะให้คุณเปลี่ยนไปใส่รองเท้าแตะในบ้านแทน ยกเว้นร้านอาหารบางที่ที่ต้องนั่งไปบนพื้นเสื่อทาทามิ จะต้องถอดรองเท้าอย่างเดียว ไม่มีแตะให้เปลี่ยน

รวมถึงการเข้าห้องน้ำในหลายๆ ที่ คุณก็จะต้องเปลี่ยนรองเท้าแตะด้านหน้าห้องน้ำ และอย่าลืมเปลี่ยนกลับด้วยละ

 

อย่าคิดจะแซงคิวเป็นอันขาด

 

คุณจะได้เจอการเข้าแถวตอนเรียงหนึ่งในทุกที่ ทั้งตอนรอรถบัส การใช้ลิฟท์ หรือการขึ้นรถไฟ ซึ่งในสถานีจะมีเส้นขีดบอกไว้ตรงพื้น ว่าคุณจะต้องยืนรอเป็นแถวยังไง และต่อให้รีบขนาดนั้น ก็จะต้องรอจนกว่าคนก่อนหน้าจะขึ้นไปก่อน

 

หลีกเลี่ยงการกินอาหารขณะเดินทาง

 

ร้านค้าต่างๆ ตามข้างทางจะมีลักษณะให้ยืนกินที่ร้านไปเลย หรือแม้แต่ตู้กดน้ำมากมาย ทุกคนก็จะกดเลือกและดื่มให้หมดในทันที ก่อนที่จะทิ้งถังขยะรีไซเคิลด้านข้างเครื่อง ทั้งหมดนี้เพราะเขาคิดว่าการเดินทางไปกินไปคือนิสัยที่ไม่ดี

ยกเว้นให้สำหรับการเดินทางบนรถไฟที่ต้องใช้ระยะเวลานาน อย่างนั้นก็กินไปเถอะนะ

 

ห้ามลงอ่างอาบน้ำ โดยที่ยังไม่ได้อาบน้ำ

 

ฟังดูงงๆ แต่อ่างอาบน้ำสำหรับญี่ปุ่นที่เรียกว่า Furo มีไว้เพื่อการผ่อนคลาย ดังนั้นจึงต้องอาบน้ำชำระล้างกายก่อนที่จะลงไปแช่ เช่นเดียวกับออนเซ็นหรืออ่างอาบน้ำสาธารณะ โดยจะมีกฎเพิ่มมาคือ ห้ามใส่เสื้อผ้า หากผมยาวต้องมัดไว้ ห้ามให้ผ้าเช็ดตัวโดนน้ำ ห้ามว่ายน้ำเล่นในอ่าง

ที่สำคัญคือเรื่องรอยสัก เพราะหากมีใครเห็นว่าคุณสักเต็มหลังขณะที่อาบน้ำในออนเซ็น พวกเขาอาจคิดว่าคุณอยู่ในแก๊งคู่อริก็เป็นได้

 

อย่าสั่งน้ำมูกในที่สาธารณะ

 

เพราะการทำอย่างนั้นพวกเขาจะมองว่าคุณเป็นคนหลังเขา เทอะทะ ทางที่ดีคือถ้าไม่ไหวให้ไปทำในห้องน้ำหรือที่ส่วนตัว ยิ่งไปกว่านั้นจะสังเกตเห็นได้ว่าชาวญี่ปุ่นชอบใส่หน้ากากปิดปาก โดยเฉพาะหน้าหนาว เพราะว่าพวกเขาไม่อยากแพร่เชื้อให้มันกระจายออกไปนั่นเอง

 

อย่าให้ทิป

 

ไม่เหมือนกับอเมริกาที่การให้ทิปเป็นเรื่องจำเป็น ที่นี่กลับจะมองว่าคุณดูถูกพวกเขาถ้าทำอย่างนั้น เพราะค่าเซอร์วิสชาร์จรวมในบิลอาหารอยู่แล้ว เช่นเดียวกับแท็กซี่ที่จะทอนเงินให้คุณแบบเป๊ะๆ โดนไม่มีการปัดเศษเลย

หากลองวางเศษเหรียญทิ้งไว้ สุดท้ายพนักงานก็จะวิ่งเอามาคืนคุณอยู่ดี เพราะคิดว่าลืมเอาไว้

 

หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์เสียงดัง เวลาอยู่บนขนส่งสาธารณะต่างๆ

 

ทุกคนจะคุยโทรศัพท์กันแบบสุขุม รวดเร็ว และเงียบเอามากๆ สังเกตได้เวลาที่ขึ้นรถไฟหรือรถบัส คุณจะเจอว่าพวกเขาฟังเพลง ส่งข้อความ เล่นโทรศัพท์ แต่จะไม่มีการโทรคุยกันเท่าไหร่นัก

ฉะนั้นแนะนำให้หาที่เงียบๆ คนน้อยๆ เอาแล้วกันนะ

 

อย่าชี้นิ้ว

 

เป็นเรื่องหยาบคายหากคุณใช้นิ้วชี้ไปที่คน สิ่งของ หรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นจะใช้วิธีผายมือออกไปอย่างสุภาพแทนการทำอย่างนั้น หรือหากจะชี้ไปที่ตัวเอง พวกเขาก็จะใช้นิ้วชี้แตะปลายจมูก

รวมถึงการใช้ตะเกียบชี้ไปที่สิ่งต่างๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำเช่นเดียวกัน

 

อย่าเทซีอิ๊วลงไปบนข้าว

 

อย่าเทซอสนั้นลงไปบนข้าว หรืออาหารจานอื่นๆ เองก็เช่นกัน แต่ให้เทใส่ถ้วยเล็กๆ ที่เตรียมเอาไว้โดยเฉพาะ หลังจากนั้นก็ค่อยเอาซูชิ หรือซาชิมิต่างๆ ไปจิ้มเอา

 

หลีกเลี่ยงการรับหรือให้สิ่งต่างๆ ด้วยมือข้างเดียว

 

คนประเทศนี้จะรับและให้สิ่งต่างๆ ด้วยสองมืออยู่เสมอ แม้แต่บัตรเครดิตเองก็ตาม หรือหากต้องจ่ายเงินในร้านค้าต่างๆ ก็จะใช้วิธีวางเงินลงบนถาดเล็กๆ แทนการยื่นให้กับมือโดยตรง

 

อย่าเติมเครื่องดื่มด้วยตัวเอง

 

เราสามารถเติมเครื่องดื่มให้กับคนรอบข้างได้ แต่ห้ามเติมของตัวเองเด็ดขาด เพราะนั่นคือการแสดงให้เห็นถึงความหยาบคาย เมื่อคุณเติมให้เพื่อนหรือคนที่นั่งด้วย พวกเขาก็จะทำแบบเดียวกันกับคุณเอง

และการเติมเครื่องดื่มจะต้องใช้สองมือจับขวดรินลงไป

 

ทั้งหมดนี้หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวที่นี่ สามารถเตรียมความพร้อมและทำให้ไม่มีอุปสรรค พักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่นะ

 

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply