หน่วยฝึกสุนัขตำรวจจากอังกฤษ ประกาศความสำเร็จ ฝึกให้ค้นหา “คนโรคจิต” ได้ด้วย

โดยปรกติแล้ว เรามักจะได้ยินแต่การฝึกให้น้องหมาสามารถตรวจจับหาวัตถุระเบิด หรือสิ่งของผิดกฏหมายต่างๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่าที่ประเทศอังกฤษนั้นเขาล้ำไปอีกขั้นแล้ว เมื่อคุณตำรวจที่นั่นสามารถฝึกให้เหล่าน้องหมาสามารถตรวจหาบุคคลต้องสงสัยอย่างเช่นผู้ก่อการร้าย นักต้มตุ๋น หรือแม้กระทั่งพวกโรคจิตก็ได้นะเออ!!

เจ้า Tweed น้องหมาพันธ์ุอิงลิช สปริงเกอร์ สเปเนียลอายุ 19 เดือนและเจ้า Rob สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์สีดำวัย 20 เดือน ได้เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหากับหน่วยตำรวจของสหราชอาณาจักรแล้วหลังจากที่มันสำเร็จการฝึก

 

 

คุณ Jim Nye ผู้บังคับการจากสถานีตำรวจ Devon and Cornwall กล่าวว่า “นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการตำรวจของเราเลยทีเดียว พวกเจ้าหมาสามารถช่วยเราตรวจหาตัวผู้ก่อการร้าย นักต้มตุ๋น และพวกขาหื่นได้ ทั้งสองตัวจะถูกส่งไปปฏิบัติการทั่วประเทศอังกฤษ”

เจ้าหมาทั้งสองตัวจะถูกใช้ดมกลิ่นเพื่อค้นหาอุปกรณ์บันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟลชไดร์ฟ หรือไม่โครเอสดีการ์ด

คุณ Mike Real เจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจ Connecticut ผู้ก่อตั้งการฝึกนี้และเจ้าหน้าที่พิเศษ Jeffrey Calandra ครูฝึกสุนัขสำหรับตรวจหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จาก FBI ได้รับเชิญให้มาเป็นผู้ช่วยฝึกเจ้าตูบทั้ง 2 ในครั้งนี้

 

 

โดยเจ้า Tweed และ Rob นั้นเริ่มฝึกตั้งแต่ตอนที่พวกมันอายุได้เพียง 15 เดือน โดยมีคุณ Graham Attwood และคู่หูของเขาเป็นครูฝึกประจำ

“ตอนนี้การฝึกสุนัขเพื่อตรวจหาตัวเก็บข้อมูลดิจิตอลของเรานั้นประสบความสำเร็จแล้ว และได้รับการรับรองจากทั่วประเทศ ครั้งหนึ่งเจ้า Tweed ได้แสดงให้เราเห็นว่าวัตถุต้องสงสัยที่อยู่ในกระป๋องโค้กนั้น คือไมโครเอสดีการ์ดที่ซ่อนอยู่

ส่วนเจ้า Rob เองก็เก่งไม่แพ้กัน มันเคยค้นพบอุปกรณ์เก็บข้อมูลขนาดเล็กที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็น ซึ่งซ่อนอยู่ในลิ้นชักได้พบ” คุณ Attwood กล่าว

 

 

ตอนนี้เจ้าตูบทั้งสองถูกส่งไปฝึกกับครูฝึกคนใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการค้นหาสิ่งของต้องสงสัยอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น และคาดว่าในสิ้นปี 2017 นี้พวกมันอาจจะเป็นสุนัขตำรวจที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิมแน่นอน

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply