เหตุผลว่า “ทำไมสระว่ายน้ำจึงมักเป็นสีฟ้า?” โดยนักฟิสิกส์จากมหาลัยเคมบริดจ์

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมสระว่ายน้ำที่ไหนๆ ก็มักจะเป็นสีฟ้า ทำไมไม่ทำสีอื่นบ้าง? มันมีเหตุผลอะไรแอบแฝงอยู่กันนะ?

คำตอบที่เรามักจะได้ยินคือ เพราะพวกเขาใช้กระเบื้องสีฟ้า เลยทำให้ดูเหมือนน้ำเป็นสีฟ้า อีกหนึ่งเหตุผลคือเป็นเพราะสีสะท้อนของท้องฟ้านั่นเอง

 

 

ทางด้าน Paul Coxon นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ให้เหตุผลว่า “แสงแดดเป็นสีขาวซึ่งประกอบด้วยสเปกตรัมสีต่างๆ”

“หากมีน้ำเพียงเล็กน้อย เช่น น้ำในแก้ว จะเห็นว่ามันไม่มีสี แม้จะถูกแดดส่องก็ตาม แต่หากที่ใดมีน้ำในปริมาณมากอย่างในสระว่ายน้ำ เราจะเห็นเป็นสีฟ้า เนื่องจากมีโมเลกุลขนาดเล็กคอยดูดซับแสงจากปลายสีแดงของสเปกตรัม”

 

 

ทั้งนี้แสงแดดจะประกอบด้วยสีแดง สีเขียว และสีฟ้า ทั้งหมดนี้คือสเปกตรัม ซึ่งเรามักจะเห็นสีทั้งสามสีเข้าด้วยกัน และหากเอาสีแดงออก ก็จะเห็นแสงออกเป็นสีฟ้าเล็กน้อย

ปฏิกิริยาเดียวกันนี้เกิดขึ้นได้ในสระว่ายน้ำ ยิ่งน้ำลึกเท่าไหร่ก็จะเห็นสีฟ้าเข้มมากเท่านั้นจนกลายเป็นสีน้ำเงิน ดังนั้นการทำสระว่ายน้ำโดยกระเบื้องสีฟ้า ยิ่งเป็นการสนับสนุนปฏิกิริยาจนทำให้เราเห็นเป็นสีฟ้าอย่างชัดเจน

 

 

นอกจากนี้ยังมีการให้เหตุผลส่วนตัวว่าที่นิยมทำเป็นสีฟ้าเพราะเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสบายตาที่สุด เหมาะกับการพักผ่อน แต่หากเป็นสีเขียวจะดูเหมือนน้ำสปรก หรือสีแดงก็ดูเหมือนเลือดซะมากกว่า

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ คิดยังไง?

ที่มา edition

Comments

Leave a Reply