ผลกระทบจากความหลอนของเรื่อง IT ทำให้เหล่า ‘ตัวตลก’ ทั้งหลายได้รับงานน้อยลง…

ในตอนนี้คงมีหลายคนที่ได้เข้าไปสัมผัสกับความสยองของภาพยนตร์เรื่อง IT กันมาแล้ว และทุกคนก็ทราบกันดีตั้งแต่แรกว่า ปีศาจอย่างเจ้า Pennywise ทำให้เรารู้สึกขนหัวลุกกับตัวตลกได้มากขนาดไหน

 

 

ทว่านอกจากความรู้สึกเหล่านั้นที่ได้ทิ้งไว้ให้ผู้ชมทุกคน มันกลับได้สร้างความปวดหัวให้กับเหล่าตัวตลกในชีวิตจริง ที่ต้องเจอกับปัญหาการว่าจ้างงานที่ลดลงไปมาก

จากการรายงานของเว็บไซต์ Hollywood Reporter ได้กล่าวถึงประเด็นที่โรงเรียนและห้องสมุดหลายแห่ง ต่างยกเลิกการจ้างงานตัวตลกมืออาชีพ และจนถึงขั้นที่ สมาคมตัวตลกโลก (World Clown Association) ได้ออกมาชี้ว่า เหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ก็อันเนื่องมาจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว…

 

ส่วนหนึ่งของเอกสารจากทางสมาคมตัวตลกโลก ที่เผยว่าตัวตลกนั้นก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้คนยิ้มได้ ไม่ใช่ทำให้รู้สึกกลัว

 

Pam Moody ผู้ที่ทำงานให้กับองค์กรดังกล่าวออกมาพูดว่า เด็กทุกคนจะรู้สึกระแวงกับตัวตลกกันเป็นเรื่องธรรมดา และเมื่อพ่อแม่พยายามที่จะให้เด็กเข้าไปเล่นด้วย ก็อาจทำให้เกิด โรคกลัวตัวตลก (Coulrophobia) ขึ้นได้

แต่เขาก็ยังบอกอีกว่า อย่างไรก็ตามจากที่กระแสสังคมได้สัมผัสภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ของตัวตลกที่เปลี่ยนไปจากเดิม เป็นการสร้างตัวตลกให้กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัว มากเกินกว่าที่จะพบเจอในชีวิตจริง พวกเขาเพียงแค่ต้องการสร้างความสนุกและเล่นกับเด็กๆ เท่านั้นเอง

 

 

แต่ก็ได้มีการโต้แย้งออกมาว่า หากลองคิดกลับกัน ภาพลักษณ์ของตัวตลกที่แต่งกายประหลาด อีกทั้งการแต่งหน้าทาปากที่เป็นเอกลักษณ์ ดูยังไงก็มีความรู้สึกไม่ค่อยดีด้วยอยู่แล้ว…

เมื่อมองย้อนกลับไปก่อนที่จะมีหนังเรื่องนี้ ก็ได้มีการพูดถึงตัวตลกในแง่ลบมากมาย อย่างเช่น ตำนานที่บอกว่าจะมีตัวตลกมาหลอกล่อเด็กขึ้นรถตู้หายไป

หรือตัวละครดังอย่าง Joker ที่เป็นจอมวายร้ายสุดบ้าคลั่งอันดับหนึ่งใน Batman ยิ่งไปกว่านั้นยังเคยมีฆาตกรต่อเนื่องในคราบของตัวตลกอีกด้วย

 

 

และเหตุการณ์ร้ายๆ ทั้งหมดที่มีตัวตลกเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เกิดขึ้นก่อนที่นิยายเรื่อง IT จะกลายเป็นหนังสือขายดี และจากการรายงานปัญหาของเหล่าตัวตลกนี้ ทำให้ทางผู้แต่งอย่าง Stephen Kings ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ของเขาว่า…

 

“เหล่าตัวตลกต่างหัวเสียกับผม โทษที ตัวตลกส่วนใหญ่ก็มีส่วนที่ดีอยู่นะ แต่เด็กๆ ก็มักจะกลัวตัวตลกกันเป็นปกติอยู่แล้ว”

 

อย่างไรก็ตามตัวตลกในชีวิตจริงที่ทำงานกันอย่างสุจริต พวกเขาไม่ได้เป็นคนที่เลวร้ายอะไร แล้วเพื่อนๆ รู้สึกกลัวตัวตลกกันบ้างมั้ย? และกลัวพวกเขาเพราะอะไร?

ที่มา: hollywoodreporter, nerdist

Comments

Leave a Reply