เด็กหนุ่มวัย 15 จบชีวิตตัวเอง หลังกลายเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้ง ถึงขั้นถูกขู่ข่มขืนแม่..!?

อีกหนึ่งประเด็นเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งกันในโรงเรียน จนนำมาซึ่งความสูญเสียของครอบครัวรายัต ชาวอินเดียผู้อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ

โดยเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2017 เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานเรื่องราวของ ‘แบรนดอน รายัต’ เด็กหนุ่มวัย 15 ปี ที่ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลง หลังจากตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งอย่างหนักที่โรงเรียน

 

ครอบครัวรายัตกับภาพของลูกชายเพียงคนเดียวของครอบครัว

 

แม้ว่าภาพลักษณ์ภายนอกของแบรนดอน จะดูเป็นปกติทุกอย่าง ทว่าคนรอบตัวกลับไม่เคยสังเกตเห็นเลยว่า เขามีพฤติกรรมสะสมความเครียดมาโดยตลอด และพยายามหาเรื่องบ่ายเบี่ยงไม่อยากไปโรงเรียน…

ย้อนไปเมื่อปี 2015 ตัวเขาต้องทนกับภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่นัก หลังเลิกรากับแฟนสาวเขาก็ตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งอย่างหนักนับตั้งแต่นั้นมา ถึงขนาดที่ว่าครั้งหนึ่งแบรนดอนยอมโกนผมตัวเอง เพื่อให้กลุ่มเด็กเกเรยอมรับและเลิกกลั่นแกล้งเขาเสียที

ครั้งหนึ่งในวิชาคอมพิวเตอร์ เคยมีเพื่อนร่วมชั้นเผยภาพหน้าบ้านของเขาจากกูเกิลแมพส์ พร้อมกับขู่ว่าจะบุกไปข่มขืนแม่ของเขาถึงที่บ้าน (ในภายหลังเพื่อนคนนี้ก็อ้างว่าเป็นการอำกันขำๆ)

 

ภาพจากข้อความส่วนหนึ่งระหว่างแบรนดอน กับเพื่อนที่เคยขู่ว่าจะบุกไปข่มขืนแม่ถึงบ้าน

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมาคนใกล้ตัวไม่เคยสังเกตเห็นความร้าวระทมในใจของแบรนดอน จนกระทั่งในเดือนเมษายน ปี 2015 แบรนดอนได้เอ่ยเป็นนัยๆ ว่าตนไม่อยากไปโรงเรียนอีกแล้ว อีกทั้งยังมีอาการเครียดจัดจนสติแตก และคุณหมอก็ได้วินิจฉัยว่าเขาประสบภาวะความเครียดเฉียบพลัน

“เขาต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกกลั่นแกล้ง และสิ่งเหล่านี้ก็วนเวียนอยู่หัวของแบรนดอนไม่เคยหายไปไหน ความเศร้าทุกอย่างทำให้ชีวิตเขาดูแย่ลง

เพราะยิ่งเขาโตขึ้น ก็ยิ่งมีสาวๆ มารุมล้อม และฉันคิดว่านี่อาจเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้เพื่อนรุ่นเดียวกันรู้สึกอิจฉา” คุณแม่ให้สัมภาษณ์

 

ก่อนหน้านี้แบรนดอนเคยบอกกับครอบครัวว่า ตนมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นแพทย์ และจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด…

 

ข้อความที่เผยให้เห็นถึงความในใจของแบรนดอน ถึงช่วงเวลาที่ไม่อยากไปโรงเรียนอีกแล้ว

 

ต่อมาในปี 2016 แบรนดอนก็เริ่มมีพฤติกรรมที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ เขาเพิ่มขนาดยาที่หมอให้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่า ถึงขนาดที่ว่าคุณแม่ต้องนำของมีคมทุกอย่างไปซ่อน ถอดกลอนประตูห้องออก

แต่แบรนดอนก็ไม่มีทีท่าว่าจะมีอาการที่ดีขึ้น เขาเริ่มมีปากเสียงกับคนในครอบครัวอย่างหนัก และมักจะแก้ปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง

“เราแทบไม่เชื่อเลยว่าเขาจะกลายเป็นเด็กหัวรุนแรง ช่วงหลังเราทะเลาะกันบ่อยมาก เขาอารมณ์รุนแรงผิดปกติ บางครั้งก็ถึงขั้นลงไม้ลงมือกับพวกเรา ทำให้ต้องโทรแจ้งตำรวจเลยก็มี

อีกทั้งยังเขายังโยนสิ่งของทุกอย่างของเขาออกทางหน้าต่าง จนตอนนั้นไม่เหลืออะไรในห้องเขาอีกเลย” คุณแม่เล่าถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกชาย

 

ทุกอย่างดูแย่ลงจนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2016 แบรนดอนขังตัวเองอยู่แต่ในห้อง และจบชีวิตตัวเองลงด้วยการแขวนคอในท้ายที่สุด

 

คงไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่เศร้าใจกับการจากไปของลูก แต่ถึงกระนั้นทางด้านของ ราช รายัต (คุณพ่อ) และ มินา รายัต (คุณแม่) ได้ตัดสินใจนำเงินทุนส่วนหนึ่งมาจัดตั้งแคมเปญชื่อ ‘The Stop Ignoring Me’ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชาย และต่อต้านการกลั่นแกล้งในโรงเรียน

 

“เราอยากให้ผู้ปกครองใช้เวลาอยู่กับลูกหลานให้มากๆ เพราะเมื่อถึงวันที่เขาได้จากคุณไปแล้ว คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าหัวอกคนเป็นแม่มันเจ็บปวดมากขนาดไหน”

ที่มา: dailymail, telegraph, mirror

Comments

Leave a Reply