มารู้จักกับ Pyrosomes สิ่งมีชีวิตใสๆ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล”

สิ่งมีชีวิตบนโลกของเรายังมีอีกมากมายที่มีความน่าดึงดูด ทว่ากลับไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก อย่างเช่นเจ้าตัวนี้ที่มีความน่าสนใจขนาดที่ว่ามีคนไปตั้งฉายา “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล” ให้กับมันเลยทีเดียว

โดยล่าสุดนี้เมื่อ Jay Wink นักดำน้ำจากกลุ่ม ABC Scuba Diving ได้ดำลงไปนอกชายฝั่งของเมือง Port Douglas รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ต้องพบเข้ากับสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดและสีสันที่ชวนให้หลงใหลใต้น้ำ

แน่นอนว่าเขาจะต้องไม่พลาดที่จะควักกล้องสำรวจมาถ่ายรูปเก็บไว้ และนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กพร้อมกับคำถามว่า “ใครพอจะสามารถตั้งชื่อให้กับเจ้าตัวประหลาดนี้ได้บ้าง?”

 

 

เจ้าสิ่งนี้บางคนอาจดูแล้วเห็นว่ามันใสๆ เรืองแสงสีชมพูซะ ดูเหมือนกับเกลียวคลื่นมากกว่า แต่ถึงอย่างไรมันก็คือสิ่งมีชีวิตจริงๆ มีชื่อเรียกว่า Pyrosome เป็นสัตว์น้ำที่อยู่ในกลุ่มสัตว์มีแกนสันหลัง

ถ้าจะพูดให้ถูกคงต้องบอกว่ามันคือ การรวมตัวของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ลักษณะคล้ายแมงกระพรุนที่เรียกว่า Zooids นับพันตัว จนกลายมาเป็นขบวนทรงกระบอกขนาดใหญ่ยาว 3 เมตร

ตามปกติความยาวเฉลี่ยของสิ่งนี้จะอยู่ที่ 30 – 60 เซนติเมตร ทว่าก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้ค้นพบ พวกมันในขนาดที่ยาวถึง 30 – 35 เมตร เทียบเท่ากับวาฬได้เลย

แต่ถึงแม้ว่ามันจะมีขนาดใหญ่ ก็ไม่ได้จะสร้างอันตรายให้กับพวกเราเลย นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับอุตสาหกรรมการประมง อย่างเช่นการไปติดกับแหตกปลาในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ยิ่งไปกว่านั้นมันยังมีชื่อที่หลายคนเรียกกันว่า “แตงกวาดองทะเล” และ “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล” มันเป็นธรรมชาติที่ไม่คาดฝันว่าจะมีและเต็มไปด้วยความลึกลับน่าค้นหา

นักดำน้ำคนล่าสุดที่ได้ลงไปถ่ายรูปมันมานี้ได้บอกเพิ่มเติมอีกว่า “ความจริงพวกมันมีสีชมพูที่สดใสมาก แต่รูปภาพไม่อาจบอกได้ถึงความจริง กลับเห็นเพียงแค่สีชมพูภายใต้พื้นผิวของพวกมัน”

 

 

น่าเสียดายที่ยังไม่มีการพูดถึงเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ในบ้านเรา ไม่อย่างนั้นคงจะทำให้หลายคนได้ไปเที่ยวทะเลชมความงามของพวกมันกันเต็มไปหมดแล้ว

ที่มา: dailymail , wikipedia

Comments

Leave a Reply