หาชมยาก ภาพ “ยีราฟเผือก” แม่-ลูกถูกถ่ายวิดีโอได้เป็นครั้งแรกที่ป่าประเทศเคนยา

ยีราฟ อาจเป็นสัตว์ตัวโปรดของหลายๆ คน ด้วยรูปร่างสูงๆ คอยาวๆ สีเหลืองสดใส แถมเสน่ห์จากดวงตาแป๋วแหว๋วของมัน ทำให้หลายๆ คนตกหลุมรักมันเป็นจำนวนไม่น้อยเลยล่ะ

จากที่เราเคยเห็นๆ กันว่า เจ้ายีราฟเนี่ยมันมีสีเหลืองออกน้ำตาล แถมมีลายตามร่างกายใช่ไหมล่ะ แต่แล้วก็มีการค้นพบ “ยีราฟเผือก” ลำตัวสีขาวจั๊วะ เป็นที่ฮือฮาให้กับชาวบ้านในละแวกนั้น แถมงานนี้ไม่ได้มาตัวเดียวด้วยน่ะสิ เค้ามากันแบบแพ็คคู่แม่ลูก เลยจ้า

 

สวัสดี เรามาอย่างเป็นมิตร

.

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติอิสฮัปบินีฮิโรลา ในเขตการิซซา ประเทศเคนยา ยีราฟเผือกแม่ลูกได้เดินเข้ามาในเขตอนุรักษ์ แทะเล็มต้นใบใบหญ้ากันอย่างสบายใจ การปรากฏตัวของยีราฟเผือกนี้ ทำให้นักอนุรักษ์สามารถบันทึกคลิปวิดีโอของมันไว้ได้ ถือว่าหาชมได้ยากมากเลยทีเดียว

 

คลิปเต็มๆ ระหว่างที่ยีราฟเผือกปรากฏตัว

 

ยีราฟเผือกที่พบมีผิวเป็นสีขาวทั้งลำตัว ไม่มีสีเหลืองสีน้ำตาลเหมือนดั่งยีราฟตัวอื่นๆ แต่ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเจ้าแม่ยีราฟนั้นมีความผิดปกติทางพันธุกรรม เกิดเป็นภาวะผิวเผือกหรือที่เรียกว่า Leucism

ซึ่งความผิดปกตินี้เป็นความผิดปกติในการสร้างเม็ดสีในบางส่วนเท่านั้น แต่ตามร่างกายของมันก็ยังมีสีคล้ำอ่อนๆ เป็นลวดลายบนลำตัวอีกด้วย อีกทั้งดวงตาก็ยังเป็นสีดำสนิทเหมือนเดิม

 

.

 

เจ้ายีราฟเผือกแม่ลูกสองตัวนี้ ได้เข้ามาหากินในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่า และถูกพบเห็นโดยชาวบ้านในละแวกนั้น พวกมันดูไม่ตื่นตกใจกับชาวบ้านแม้แต่น้อย

.

 

ยีราฟเผือกทั้งสองหากินร่วมกับยีราฟปกติทั่วไปโดยทั่วไป โดยไม่ได้ถูกมองว่าแตกต่างจากพวกแต่อย่างใด

 

นอกจากยีราฟเผือกสองตัวนี้จะถูกค้นพบในประเทศเคนยา แต่ก็มีบันทึกว่ามียีราฟเผือกยังถูกคนเข้าพบเจอในประเทศแทนซาเนียอีกด้วย

 

สำนักงานเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอิสฮัปบินีฮิโรลาได้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ทันที เพื่อความปลอดภัยของยีราฟเผือกแม่ลูกคู่นี้ และศึกษาเรื่องความผิดปกติของมันต่อไป

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply