‘เหมียวบูชิโด’ โชว์สเต็ปการนอนหลับแบบวิถี ‘เซน’ เล่นเอาชาวญี่ปุ่นอึ้งไปตามๆ กัน!!

เอาจริงๆ เราก็ไม่รู้หรอกว่า ‘วิถีเซน’ จริงๆ เป็นยังไง… แต่เท่าที่อ่านมาเผินๆ ก็จะประมาณว่า เป็นหลักความเชื่อทางปรัชญาในการใช้ชีวิตอย่างหนึ่ง ที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมหรือขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวญี่ปุ่น

แต่ใครเล่าจะรู้ว่า เฒ่าคงแก่เรียนตัวจริงที่สามารถบรรลุวิชาเซนไปถึงขั้นพระอรหันต์ได้นั้นกลับไม่ใช่คน แต่มันเป็นแมวเหมียว!! เรียกได้ว่างานนี้ชาวบูชิโดถึงกับอึ้งไปตามๆ กันเลยครับคุณผู้ชม

 

เรื่องมันก็มีอยู่ว่า ชาวเน็ตผู้ใช้ทวิตเตอร์ @jinjahan0817 ได้โพสต์ภาพของเจ้าเหมียวนิรนามจากศาสนสถาน Shonai ในจังหวัดยะมะงะตะ

 

ยิ่งเห็นพฤติกรรมของพวกมันยิ่งทำให้เราสงสัยถึงตัวตนที่แท้จริง เพราะชาวเน็ตคนดังกล่าวได้ถ่ายภาพพร้อมนั่งสังเกตพฤติกรรมเจ้าเหมียวอยู่ซักพัก

และเขาก็ได้ค้นพบความจริงที่ว่า ‘เหมียวเซน’ ที่เดินไปเดินมาด้วยท่าทางเชื่องช้าอย่างสำรวม แท้จริงแล้วมันเป็นแมวที่ได้รับการปลูกฝังวิถีแห่งเซนมาตั้งแต่กำเนิด ถึงขนาดที่นักบวชหลายๆ คนอาจซึ้งในรสพระธรรมได้ไม่เท่ามันเลยด้วยซ้ำ

 

ด้อมๆ มองๆ เหมือนจะตามหาอะไรซักอย่าง…

 

เพียงแค่เสี้ยวมิลลิวินาทีที่เจ้าของทวิตเตอร์ละสายตา เมื่อหันมามองอีกครั้งเขาก็พบว่าเจ้าเหมียวสามารถหายตัว… และไปโผล่อยู่กลางสวนหย่อมแห่งวิถีเซนได้โดยไม่มีใครรู้

ไม่มีแม้กระทั่งรอยเท้าบนลานหินกรวด ไม่มีแม้กระทั่งเสียงอุ้งเท้าอันปุ้มปุ้ยเหยียบกดลงไปบนก้อนกรวดนับล้านชิ้น มีเพียงความปราดเปรี่ยว ว่องไว และไร้ซึ่งการคาดคะเนเท่านั้นที่เจ้าเหมียวนี้ได้ฝากไว้กับเรา (ตกลงเป็นเซนหรือนินจาฟร๊ะ!?)

 

และนี่คือภาพที่เจ้าตัวได้เจอ… นายไปโผล่อยู่ตรงนั้นได้ไงไอ้เหมียว!!

 

ใครจะไปเชื่อละว่าเรื่องวุ่นๆ ของเจ้าเหมียวเซน จะกลายเป็นกระแสไวรัลโด่งดังไปทั่วเกาะญี่ปุ่น ถึงกับมีชาวเน็ตออกมาบอกว่าอยากจะเดินทางไปร่ำเรียนวิถีเซนด้วยตัวเองเลยก็มี

“แมวเป็นตัวแทนของสิ่งที่เรียกว่า ‘พระเจ้า’ หากความงามของมนุษย์คือการสร้างสวนหย่อมธรรมชาติ สุนทรียศาสตร์ของพระเจ้าก็คือการสร้างแมวเหมียวนั่นเอง” ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าวสรรเสริญ

“จริงๆ แล้วแมวไม่ได้ไปนอนเพราะเป็นสวนแห่งเซนหรอก แต่สวนแห่งนี้กลายเป็นวิถีแห่งเซนด้วยแมวเหมียวตัวนี้ต่างหากล่ะ” 

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นเหมียวเซน เหมียวพุทธ หรือเหมียวพราหมณ์ ยังไงท่านทั้งหลายก็น่ารักเสมอแหละเนาะ โอห์มมมมม…

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply