หนุ่มรักสัตว์ของแท้ ผู้เลี้ยง “นก” กว่า 3,000 ตัว ทุกวันๆ แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

หลายคนมีสัตว์เลี้ยงที่เราคอยดูแลพวกมันอยู่เสมอ ทั้งเจ้าหมาเจ้าเหมียวทั้งหลาย หรือแม้แต่นกสายพันธุ์ต่างๆ ชายคนนี้เองก็เป็นผู้ชื่นชอบนกและเลี้ยงไว้เช่นเดียวกัน ทว่าความเจ๋งก็คือเขาไม่ได้เลี้ยงแค่ตัวเดียวเนี่ยสิ

Harsukh Bhai Dobariya หนุ่มชาวอินเดียผู้โด่งดังอย่างมาก โดยเฉพาะกับนกแล้วละก็ เขาเป็นที่รู้จักพอสมควรเลย เพราะจะมีนกแก้วและนกกระจอกราวๆ 3,000 ตัวมาหาเขาที่บ้านทุกๆ วัน

เรื่องแบบนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2000 ในตอนที่เขาขาหัก ต้องนอนอยู่บนเตียงแทบจะตลอดเวลา จนเมื่อคนแถวบ้านมาซื้อข้าวฟ่างมุกจากเขา ทำให้เกิดไอเดียนำซังข้าวฟ่างวางล่อตาเจ้านกให้มากินตรงระเบียงบ้านของตัวเอง

วันต่อมาพบว่ามีนกแก้วสองตัวกำลังกินกันอย่างเอร็ดอร่อย ผ่านไปจำนวนของพวกมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งภายในหนึ่งเดือน ก็มีนกขาประจำมาราว 200 ตัวทุกๆ วัน

 

 

ด้วยพื้นที่ที่จำกัด จึงนำเอาท่อน้ำเก่าๆ มาวางเรียงกันและเอาฝักไปห้อยไว้ ทำให้เจ้านกทั้งหลายที่มาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถกินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แต่ที่พักใจกลางของเขาที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยเหล่านกมากมาย สร้างความเดือดร้อนให้คนข้างบ้านและผู้สัญจรไปมา ด้วยเสียงร้องที่มีให้ได้ยินกันตลอด แล้วยังเรื่องของขี้นกอีกก็เป็นปัญหาสำคัญ ทำให้เขาและครอบครัวตัดสินใจย้ายออกไปอยู่นอกเมืองในปี 2012

บนพื้นที่กว่า 16,000 ตารางเมตร และมั่นใจว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ทำให้สามารถให้อาหารพวกนกได้อย่างเต็มที่ เรียกว่าเป็นฟาร์มนกไปแล้ว

 

 

ปัจจุบันเขาและครอบครัวให้อาหารนกราว 3,000 ตัวต่อวัน ที่บินกันมาเป็นระยะๆ เกาะอยู่บนแผงทรงตัวที่พวกเขาสร้างให้ จำนวนที่มากขนาดนี้ทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนซักข้าวฟ่างสองครั้งต่อวันกันเลย

นับเป็นค่าใช้จ่ายระหว่าง 77,000 บาทถึง 1 แสนบาทในทุกวันที่ต้องเสียไป และไม่ใช่แค่ให้อาหาร แต่พวกเขายังช่วยปกป้องรังของพวกมันที่มาสร้างไว้ใกล้ๆ ไม่ให้นักล่ามาทำร้ายลูกๆ ของพวกมันได้ และในช่วงลมมรสุมครอบครัวนี้จะเปิดประตูเอาไว้ เพื่อให้นกทั้งหลายสามารถเข้ามาหลบฝนกันได้อีกต่างหาก

 

คลิปการให้อาหารนกราว 3,000 ตัว

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้นพวกเขายังมีการทำฟาร์มจากผลผลิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพันธุ์ของไม้ที่เจ้ากชอบใช้มาทำรัง เขาก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับคนที่สนใจ และเชื่อว่านกพวกนี้ทำให้ชีวิตของพวกเขาเติบโตยิ่งขึ้นไป

ยิ่งไปกว่านั้นเขาไม่ใช่คนเดียวที่คิดว่าการดูแลพวกมันคือหน้าที่ที่ต้องทำ คนในครอบครัวทุกคนต่างก็คิดเช่นนั้น ลูกชายของเขาเปรียบเทียบว่า “ก็เหมือนกับการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ดังมาใส่ มันไม่ได้ต่างกับเสื้อธรรมดาเลย เพียงแค่คุณชอบมัน และหากว่าชุดเปื้อน เพียงแค่ซักแล้วนำมาใส่ใหม่ไม่ได้ทิ้งไป เพราะคุณชอบมันจริงๆ อย่างไงละ”

การที่พวกเขาต้องคอยดูแลพวกมันเองก็เช่นกัน ทำไปเพราะรักนกเหล่านี้และสนุกไปกับการช่วยเหลือพวกมัน แม้ว่าจะต้องเนื้อตัวสกปรกก็ตามที

 

 

การที่เขาเป็นผู้ต้นคิดและครอบครัวที่ช่วยลงมือทำให้เป็นจริงนี้ ทำให้เขาได้รับฉายาว่า “มนุษย์นก” และไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้ที่อินเดีย เพราะยังมีคนให้อาหารนกแก้วราว 4,000 ตัว กับคนที่มีนกแตกต่างกัน 468 สายพันธุ์อยู่ในบ้านของตัวเอง นับว่าแปลกไม่แพ้กันเลยทีเดียว

 

 

หากใครชื่นชอบก็อาจเอาไอเดียเหล่านี้ไปทำกันดูได้นะ แต่ต้องอย่าลืมรับผิดชอบกับสิ่งที่มันอาจสร้างปัญหาให้คนรอบข้างด้วยละ

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply