ร่วมลิ้มลองอาหารฮาลาล จากฝีมือของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและอัฟกัน ที่พำนักชั่วคราวในไทย…

หลายๆ คนอาจเคยได้ทราบข่าวคราวของสงครามซีเรีย ที่มีความขัดแย้งกันยาวนานมาเกือบ 7 ปี การปะทะกันจากหลายๆ ฝ่ายกลางเมืองซีเรีย ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กลายมาเป็นคนไร้บ้าน ต้องอพยพออกจากบ้านเกิดเพื่อลี้ภัยไปยังประเทศอื่นๆ

มีชาวซีเรียและชาวอัฟกันส่วนหนึ่งได้เดินทางมาลี้ภัยที่ประเทศไทย โดยได้รับการช่วยเหลือจาก องค์การ The UN Refugee Agency หรือ UNHCR ให้ที่พำนักชั่วคราว เพื่อเตรียมส่งตัวไปยังประเทศที่สามต่อไป

และในระหว่างที่ผู้ลี้ภัยบางส่วนที่ได้มาพำนักอยู่ภายในประเทศไทย ก็ได้พยายามทำในสิ่งที่พวกเขาพอจะทำได้เพื่อประทังชีวิต หาเลี้ยงตัวเองด้วยการทำอาหารออกมาขาย โดยที่ไม่รอเงินช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ เพียงอย่างเดียว

ทางด้านสมาชิกเว็บพันทิปหมายเลข 1811852 จึงได้ตั้งกระทู้เพื่อประชาสัมพันธ์ได้ชาวเน็ตได้รับรู้ หลังจากที่ได้ไปแวะเวียนเยี่ยมชม และซื้ออาหารที่ศูนย์กลางอิสลามในซอยรามคำแหง 2 โดยอาหารที่นำมาขายล้วนแต่เป็นอาหารที่มาจากฝีมือของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและชาวอัฟกันทั้งสิ้น

 

อาหารที่ทางผู้ลี้ภัยได้นำมาขายแต่ละอย่างนั้น มีความน่ากินมากๆ อย่างแรกคือ Pastry รสชาติกลมกล่อม หอมเครื่องเทศ มีทั้งไส้เนื้อ ไส้ไก้ และไส้ชีส ในราคาเพียงชิ้นละ 20 บาท

 

ส่วนคุณลุงท่านนี้ขายฮัมมัสเป็นอาหารประเภทจิ้ม ไว้ทานกับแป้งนาน ในราคา 50 บาท อีกทั้งยังมีเคบับไก่ในราคา 60 บาทอีกด้วย

 

ต่อไปเป็นพุดดิ้งนม (Muhalabia) ราคากระปุกละ 40 บาท เนื้อแน่น รสไม่หวานจัด และมีความหอมของเครื่องเทศ

 

ส่วนคุณป้าคนนี้ขายเคบับไก่และเคบับเนื้อ และขนมจีบ

 

มาต่อกันที่ร้านของ สามี-ภรรยาชาวซีเรียคู่นี้ เจ้าของกระทู้ได้ซื้อชาวามาเนื้อ ชาวามาไก่และพายไส้อินทผาลัม น่ากินสุดๆ

.

.

.

 

นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารมุสลิมอีกมากมายหลากหลายอย่างให้เลือก หลังจากที่อิ่มอร่อยกับอาหารฮาลาลแล้ว ก็ยังเป็นการสนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและชาวอัฟกันอีกด้วย

 

 

ใครที่สนใจก็ไปอุดหนุนผู้ลี้ภัยกันได้ที่ ศูนย์กลางอิสลาม ซอยรามคำแหง 2 ทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 14.00 น. หรืออยากติดตามข้อมูลเพิ่มเติมก็ตามไปได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Makan ได้เลย (มีแอพในมือถือด้วยนะ) ส่วนใครที่อยากรับประทานอาหารฮาลาลอร่อยๆ ที่นี่ก็เปิดบริการทุกวันเลยจ้า

 

ที่มา Pantip, Makan

Comments

Leave a Reply