สาวแชมป์โลกด้านความจำ สามารถจำแคตตาล็อก IKEA ทั้งหมด 328 หน้าได้ภายใน 1 สัปดาห์!!

บางครั้งการจดจำเรื่องราวต่างๆ อาจจะเป็นปัญหาสำหรับใครหลายๆ คน แต่ไม่ใช่กับ Yaanja Wintersoul สาววัย 23 ปีแชมป์โลกด้านความจำถึง 2 สมัยคนนี้แน่ๆ

เพราะล่าสุดเธอเพิ่งใช้เวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์ก็สามารถจดจำทุกอย่างที่อยู่ในแคตตาล็อกของ IKEA กว่า 328 หน้าได้แล้ว!!

Yaanja เล่าว่า “IKEA ได้ส่งแคตตาล็อกของปี 2018 มาให้ฉัน และท้าให้ฉันจำสิ่งที่อยู่ภายในให้ได้ทั้งหมดภายใน 1 อาทิตย์”

 

 

ด้วยความที่เธอเป็นคนที่ชื่นชอบความท้าทาย หญิงสาวจึงตอบรับคำท้านั้น เธอเริ่มเปิดแคตตาล็อกทีละหน้า จากนั้นก็เริ่มใช้เทคนิคการจำของเธอ จนในที่สุดแชมป์โลกด้านความจำก็ใช้เวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น สามารถจดจำรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ได้ทั้งหมด!!

นอกจากสินค้าทั้งหมดกว่า 4,818 รายการแล้ว Yaanja ยังสามารถจำคุณสมบัติการใช้งาน ราคา หรือแม้แต่ของตกแต่งต่างๆ ที่อยู่ในหน้าแสดงสินค้านั้นๆ ได้อีกด้วย

 

 

ทีมงานจากเว็บไซต์ Mashable ก็ได้ร่วมทำการทดสอบเกี่ยวกับความจำของเธอ โดยถามเกี่ยวกับรายละเอียดแคตตาล็อกในหน้า 92-93

จากนั้นเธอก็ตอบมาว่า “มันคือห้องครั้ว ที่มีชั้นวางติดกับผนัง มีพื้นกระเบื้องลายตารางหมากรุกและมีถังขยะ ธีมห้องเป็นสีเทา และมีองค์ประกอบอื่นๆ อย่างเช่นเป็นต้นส้มที่วางอยู่ใกล้ๆ หน้าต่าง” 

 

และนี่คือภาพจากหน้า 92-93

 

และแน่นอนว่า IKEA ก็ได้เชิญเธอมาทำการทดสอบแบบตัวต่อตัวกันเลย

 

Yaanja เล่าถึงเรื่องราวของเธอว่า แต่เดิมแล้วเธอคือชาวมองโกเลีย แต่มาเติบโตอยู่ที่ประเทศสวีเดน เธอเริ่มต้นการฝึกความจำของเธอในระหว่างตอนเรียนปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ ซึ่งเธอตั้งเป้าหมายว่าจะเรียนให้จบภายใน 2 ปีเท่านั้น

“ฉันตั้งใจจะเรียนให้จบภายใน 2 ปีจากระยะเวลาการเรียนทั้งหมด 4 ปี ตอนนั้นฉันพบหนังสือเกี่ยวกับเทคนิคการจำ และพวกเขาอธิบายว่าเราสาามารถฝึกความจำของเราได้อย่างง่ายๆ ดังนั้นฉันก็เลยลองทำดู” หญิงสาวกล่าว

 

 

Yaanja บอกว่าเธอค้นพบเทคนิคการจำที่แปลกใหม่จากหนังสือที่เรียกว่า “Memory palace” เธอบอกว่าให้ลองจินตนาการว่าเรากำลังสร้างพื้นที่สมองเพิ่มและจดจำรูปภาพต่างๆ เข้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เราจำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

“ถ้าหากว่าคุณมีสิ่งที่อยากจะเรียนรู้ คุณต้องใส่พวกมันเข้าไปในใจของคุณ อย่างเช่นเมื่อคุณอยากจะจดจำประเทศจีน อเมริกา บราซิลให้ได้ คุณก็ลองสร้างเรื่องสนุกๆ ขึ้นมา

อย่างเช่นการจินตนาการว่าคุณกำลังกินอาหารจีนบนเตียง อยู่ในห้องที่มีแฮมเบอร์เกอร์ และลูกฟุตบอลวางอยู่ ซึ่งเรื่องแบบนี้จะช่วยให้คุณจำสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น” Yaanja กล่าว

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply