เรื่องราวของ ‘Mary Read’ สาวที่ชอบแต่งตัวเป็นผู้ชาย จนกลายเป็นโจรสลัดที่โลกต้องจดจำ

ย้อนกลับไปในอดีต ผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกตะวันตกมักจะแต่งตัวคล้ายกันคือใส่กระโปรงสุ่มใหญ่ๆ รักสวยรักงาม เลี้ยงลูกอยู่บ้าน และมีกิริยา มารยาทที่เรียบร้อย

แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ Mary Read เลยแม้แต่น้อย เพราะแม้จะเกิดมาเป็นผู้หญิง แต่เธอกลับชอบแต่งตัวเป็นผู้ชาย ที่สำคัญคือชอบขึ้นเรือโจรสลัดด้วย

Mary เป็นที่รู้จักกันในฐานะลูกเรือโจรสลัดที่นำโดย Calico Jack Rackham โดยมีคู่หูเป็นโจรสลัดหญิงที่ชื่อ Anne Bonny

 

 

แม้จะเป็นผู้หญิง แต่ Mary เป็นคนที่เก่งกาจและเป็นที่น่าเกรงขามไม่ต่างจากโจรสลัดชายที่แล่นเรือไปตามทะลเลย

เธอเข้าร่วมการเป็นโจรสลัดในช่วงศตวรรษที่ 18 โดยแม่ของเธอได้ปลอมตัวให้กลายเป็นเด็กผู้ชายและใช้ชื่อพี่ชายของเธอที่เสียชีวิตไปแล้วแทน เธอจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Mark Read

สาเหตุที่ต้องปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายเพราะแม่ของเธอไม่อยากเสียผลประโยชน์จากย่าของเธอ และย่าก็หลงเชื่อมาตลอดว่า Mary คือ Mark พี่ชายของเธอ หญิงสาวจึงต้องแต่งตัวเป็นเด็กชายมาตลอดและทำงานเป็นเด็กรับใช้จนกระทั่งได้ออกเรือ

 

 

นอกจากแต่งเป็นผู้ชายได้อย่างแนบเนียนแล้ว เธอยังเลือกทำงานสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะด้วย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Mary จะมีรสนิยมเหมือนผู้ชายทุกอย่าง

เธอยังคงเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ใจเต้นแรงเมื่อเจอผู้ชายที่ชอบ และนั่นทำให้เธอยอมเผยตัวตนที่แท้จริง หลังตกหลุมรักทหารชาวดัชต์คนหนึ่งในระหว่างที่เธอเข้าร่วมกับกองเรืออังกฤษ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮอลแลนด์ในเวลานั้น

สุดท้ายทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน แต่ความสุขนั้นก็สั้นเหลือเกิน สามีเธอเสียชีวิตหลังจากแต่งงานเพียงไม่นาน Mary จึงต้องกลับไปแต่งตัวเป็นชายอีกครั้ง และเข้าร่วมกับกองทัพเรือฮอลแลนด์ ก่อนที่เรือของเธอจะถูกโจรสลัดยึดได้

 

 

หญิงสาวถูกบังคับให้เข้าร่วมกับกลุ่มโจรสลัด และท้ายที่สุดเธอก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งกับกองเรือโจรสลัดของ “John Calico Jack Rackham” และภายหลังเธอก็ได้เจอกับ Anne Bonny จนกลายเป็นเพื่อนสาวคนสนิทในเวลาต่อมา

ตอนแรกที่พบกับ Anne เธอยังคงแต่งตัวเป็นชาย และไม่มีลูกเรือคนไหนที่รู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง แต่แล้วเธอก็ต้องเปิดเผยตัวจนได้ เมื่อ Anne Bonny เกิดชอบเธอเข้าโดยไม่ตั้งใจ

Anne บอกว่าโจรสลัดหนุ่มคนนี้ช่างหล่อเหลาเหลือเกิน นั่นทำให้ Mary ถึงกับต้องรีบเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเธอให้เพื่อนสาวคนสนิทรู้ ก่อนที่จะมันจะเลยเถิดไปกว่านี้

 

 

ขณะนั้น Rackham (Calico Jack) ซึ่งเป็นคนรักของ Anne Bonny เขารู้สึกอิจฉาในความสนิทสนมกันของทั้งคู่ เขาจึงขู่ Anne ว่าจะตัดคอชู้รักคนนั้นของ Anne ซะ ซึ่งก็คือ Mary

เพื่อไม่ให้ Mary ถูกตัดคอ Anne จึงจำเป็นต้องให้ Rackham รู้ความจริง และเมื่อรู้ความจริงแล้วว่า Mary เป็นผู้หญิง เขาก็ได้ออกกฏใหม่โดยอนุญาตให้มีผู้หญิงเป็นลูกเรือได้ (ตอนนั้นเอง Anne Bonny ก็แต่งชายเหมือนกัน และมีแค่ Rackham คนเดียวที่รู้)

ปลายปี 1720 พวกเขาจับเชลยได้หลายคน และนำเชลยเหล่านั้นมาใช้งาน แต่ Mary ดันตกหลุมรักกับเชลยคนหนึ่งเพราะเขาคนนั้นรู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง

 

 

ต่อมามีโจรสลัดคนหนึ่งท้าดวลกับชายที่เธอรัก Mary จึงจัดการฆ่าโจรสลัดคนนั้นเพราะกลัวว่าคนรักของเธอจะถูกเขาทำร้าย หลังจากนั้นทั้งคู่ได้เป็นสามีภรรยากัน

เดือนตุลาคม ปี 1720 นักล่าหัวโจรสลัด กัปตัน Jonathan Barnet สามารถจับลูกเรือของ Rackham ได้โดยที่อีกฝ่ายไม่ทันได้รู้ตัว

Mary ได้เข้าร่วมต่อสู้ในครั้งนั้นด้วย แต่แม้จะเก่งกาจสักแค่ไหน ก็สู้แรงผู้ชายไม่ได้ สุดท้ายเธอกับ Anne ก็ถูกจับตัวไป ทำให้ Rackham ต้องขอยอมแพ้ด้วย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่า Jonathan ต้องไว้ชีวิตผู้หญิงทั้ง 2 เนื่องจากพวกเธอกำลังตั้งครรภ์

 

 

Rackham และลูกเรือจึงถูกจับและนำตัวไปยังลานประหารที่ St. Jago De La Vega พวกเขาถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ในข้อหาเป็นโจรสลัด

ในขณะที่ Mary และ Anne ก็ได้รับโทษประหารเหมือนกัน แต่ได้รับการละเว้นโทษตาย เนื่องจากทั้งสองอ้างว่ากำลังตั้งครรภ์ ทำให้มีการเลื่อนโทษประหารออกไปชั่วคราว

ระหว่างที่เลื่อนการประหาร ทั้งคู่ถูกนำตัวไปขัง ไม่นานหลังจากนั้น Mary ก็ได้เสียชีวิตในคุกในปี 1721 เพราะป่วยจากการคลอดลูก บางสื่อบอกว่าเธอตายเพราะเป็นไข้ แต่ไม่มีสื่อไหนพูดถึงลูกของเธอหลังจากนั้นเลย

 

 

สำหรับ Anne นั้นเรื่องราวของเธอกลับหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ บ้างก็ว่าเธออาจจะหนีไปใช้ชีวิตที่อาณานิคมอเมริกา

อย่างไรก็ตามทั้งคู่ก็ได้สร้างผลงานที่กลายเป็นที่จดจำในฐานะโจรลัดหญิง ที่สำคัญพวกเขายังถือเป็นต้นแบบที่วางรากฐานบทบาทของผู้หญิงในสังคมยุคต่อมาด้วย

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply