น่าสงสาร… เหล่าแมวน้ำตะเกียกตะกาย แห่กระโดดลงจากหน้าผา เพราะนักท่องเที่ยวทำให้ตกใจ

ปัจจุบันแมวน้ำนั้นกลายเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยความน่ารักอุ๋งๆ ของมันเลยทำให้ผู้คนสนใจอยากจะไปชมพวกมันตัวเป็นๆ แต่ทว่าตามสัญชาตญาณของพวกมัน พวกมันรู้สึกกลัวมนุษย์มากเกินกว่าที่เราจะรับรู้ได้

ล่าสุดได้มีการแพร่ภาพเหตุการณ์ที่เหล่าแมวน้ำจำนวนมาก พยายามกระดึ๊บๆ หนีนักท่องเที่ยวจากบนบกเพื่อลงทะเล โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกจับภาพได้ที่ St Mary’s Island ทางตอนเหนือของเมือง Whitley Bay ณ ประเทศอังกฤษ

 

 

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก St. Mary’s Seal Watch ซึ่งพวกเขาก็ได้ร้องขอความเห็นใจและขอให้ทุกคนหยุดรบกวนพวกมัน

เพราะทุกครั้งที่มีนักท่องเที่ยวพยายามเข้าไปใกล้พวกมัน เจ้าแมวน้ำทั้งฝูงก็จะรู้สึกตกใจและพากันวิ่งหนีจนเป็นเหตุทำให้พวกมันได้รับบาดเจ็บ

 

 

แน่นอนว่าเมื่อพวกมันเริ่มวิ่งหนี มันก็จะไม่สนวิธีการและพยายามเอาตัวรอดแม้จะเป็นหน้าผาก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ภาพที่เห็นนั้นอาจจะดูน่ารักน่าชัง…

แต่ตอนที่พวกมันพยายามหนีและตกลงมา พวกมันย่อมได้รับบาดเจ็บรวมถึงบาดแผล ซึ่งมันส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่พวกมัน ฉะนั้นจึงขอร้องให้หยุดรบกวนแมวน้ำทั้งหลายเสียที

 

ภาพที่พวกมันตกลงมากระทบกับพื้น เป็นภาพที่ดูแล้วสงสารมากๆ

 

พวกมันไม่รู้ว่าคนที่มาเป็นมิตรหรือศัตรู และด้วยความตกใจพวกมันก็พร้อมจะหนีแม้จะเจ็บแค่ไหนก็ตาม

 

พวกเขายังได้แนะนำอีกว่า ถ้านักท่องเที่ยวต้องการจะเยี่ยมชมเหล่าแมวน้ำตามธรรมชาติจริงๆ พยายามอย่าเผยตัวให้เห็นทั้งหมดหรือยืนในที่เปิดกว้าง รวมถึงส่งเสียงให้น้อยที่สุด เพราะแมวน้ำเป็นสัตว์ที่ขี้ตกใจ

 

เห็นแล้วอยากจะบอกให้มันระวังเหลือเกิน ว่าตรงนั้นมันสูงเอาเรื่องเลยนะ

 

แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ พอตกลงไปมันอาจจะโดนหินบาดก็ได้นะ

 

และสุดท้ายยิ่งมนุษย์เข้าไปรบกวนแมวน้ำบ่อยๆ สภาพแวดล้อมของพวกมันก็อาจจะเปลี่ยนไป รวมถึงคุณภาพชีวิตก็จะลดลงตามกันไป ทำให้พวกมันอยู่รอดได้ยากขึ้น ทีมอนุรักษ์แมวน้ำจึงอยากให้นักท่องเที่ยวเข้าใจในส่วนนี้นั่นเอง

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply