พาชมหมู่บ้านสุดแปลกในเดนมาร์ก ที่ถูกออกแบบมาหมู่บ้าน “วงกลม” แห่งเดียวในโลก

ปกติเวลาเรามองภาพมุมสูงของเมืองต่างๆ คงเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าที่นั่นคือที่ไหน เพราะแต่ละเมืองต่างมีผังเมืองี่คล้ายๆ กันหมด แต่นั่นไม่ใช่กับที่นี่ รับรอบว่าแค่มองครั้งเดียว คุณจะรู้แน่นอนว่าที่นี่คือที่ไหน

เพราะหมู่บ้านนี้มีการวางผังเมืองอย่างมีเอกลักษณ์และแปลกไม่ซ้ำใคร เมื่อบ้านเรือนของหมู่บ้านนี้จับกลุ่มเรียงกันเป็นวงกลมเล็กๆ และแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน จนดูเหมือนกับว่ามีล้อรถมาวางเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่สีเขียวไปหมด

 

 

หมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตของเมือง Brøndby ทางตะวันออกของประเทศเดนมาร์ก ที่ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบกว่า 20 ตารางกิโลเมตรและปีประชากรอยู่อาศัยกันกว่า 35,000 คน โดยส่วนใหญ่จะอยู่อาศัยกันแบบเป็นครอบครัวเดี่ยวพ่อแม่ลูก

 

 

ซึ่งหมู่บ้าน Brøndby Haveby นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสวนที่มีลักษณะเป็นวงกลมชื่อว่า Runde Haver ของสถาปนิกที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในเดนมาร์ก Carl Theodor Sørensen ทำให้รูปร่างของหมู่บ้านมีความคล้ายคลึงกับการออกแบบนั้นมาก

(Runde Haver)

 

 

โดยวงกลมในแต่ละวงจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 24 ส่วนและปลูกไม้พุ่มเอาไว้เพื่อกั้นเป็นรั้ว เป็นการสร้างความเท่าเทียมให้กับพื้นที่ใช้สอยของบ้านแต่ละหลังได้อย่างสวยงาม และเห็นได้ว่ายังคงรักษาพื้นที่สีเขียวไว้ได้อย่างชัดเจน

 

 

นับว่าเป็นไอเดียที่ไม่ใช่แค่แปลกหรือดูสวยงาม แต่การแบ่งสันปันส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สะดวกในการไปมาหาสู่กันและรู้จักกับเพื่อนบ้านได้ง่าย สร้างความสัมพันธ์ให้กับคนในเมืองได่ดีเลยทีเดียว

 

ที่มา: สำรวจโลก , wikipedia

Comments

Leave a Reply