ค้นพบกระเบื้องโมเสกโรมันอายุ 1,600 ปี ที่น่าตื่นตามากที่สุดในรอบ 50 ปีของอังกฤษ

การค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีอายุเก่าแก่นานนับพันๆ ปี นอกจากจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่าอัศจรรย์แล้ว ยังทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากมาย

ล่าสุด มีการรายงานจากสำนักข่าวเดลีเมล์ ในวันที่ 2 กันยายน 2560 ว่า ทีมนักโบราณคดีสมัครเล่นและนักประวัติศาสตร์ ได้ค้นพบกระเบื้องโมเสกสมัยโรมันในย่านบ็อกส์ฟอร์ด เวสต์เบิร์กเชอร์  ประเทศอังกฤษ งานนี้เรียกได้ว่าสร้างความตื่นตาให้บรรดาผู้ค้นพบเป็นอย่างมาก

 

 

สำหรับกระเบื้องโมเสกที่ถูกพบนี้ มีความยาวมากถึง 6 เมตร และมีอายุมากถึง 1,600 ปี แถมยังเป็นกระเบื้องที่ยังดูสมบูรณ์และเต็มไปด้วยลวดลายของสัตว์ในตำนาน

ทาง Antony Beeson ผู้เชี่ยวชาญด้านโมเสกได้ออกมาเผยว่า “การค้นพบกระเบื้องโมเสกในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุดของอังกฤษในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ “

 

 

ขณะที่ Duncan Coe หัวหน้าผู้รับเหมาของโครงการ Cotswolds Archeology ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมการขุดหากระเบื้องได้ออกมากล่าวว่า “กระเบื้องชิ้นนี้ถือว่าเป็นกระเบื้องที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบมาในประเทศนี้”

อย่างไรก็ตาม งานศิลปะบนกระเบื้องได้ปรากฏก็ให้เห็นเป็นภาพของบิลเลโรฟอน วีรบุรุษผู้ขี่ม้าบินปราบอสูรคิเมร่า รวมถึงสัตว์อย่างสิงโต แพะ และมังกร ส่วนอีกภาพหนึ่งคาดว่าเป็นภาพของเฮอคิวลิสขณะกำลังต่อสู้อยู่กับเซ็นทอร์

 

 

ทั้งนี้ การขุดค้นกระเบื้องโมเสกในบ็อกส์ฟอร์ดครั้งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ได้รับการสนับสนุนจาก Heritage Lottery Fund ร่วมกับ Boxford History Project และ Berkshire Archeology Research Group

ซึ่งองค์กรต่างๆ เหล่านี้ ได้ค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่น่าทึ่งมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านสมัยโรมัน โรงอาบน้ำ และฟาร์มเลี้ยงสัตว์

 

 

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply