พาทัวร์ระบบซูเปอร์มาร์เก็ตที่ “เกาหลีเหนือ” หลังท่านผู้นำคิม ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่

เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา หากใครที่ติดตามข่าวของประเทศเกาหลีเหนือ คุณจะรู้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศได้เติบโตขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลจีน เพื่อหยุดยั้งโครงการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์

ซึ่งนอกจากการเติบโตของเศรษฐกิจ จะส่งผลทำให้เกาหลีเหนือมีทุนในการพัฒนาอาวุธต่อ ยังทำให้ชนชั้นการค้าขายเติบโตขึ้นตามไปด้วย ภายหลังจากทางผู้นำ Kim Jong Un ได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่อีกด้วย

 

 

ในครั้งนี้ #เหมียวขี้อ้อน จะพาคุณมารับชมระบบซูเปอร์มาร์เก็ตของ “เกาหลีเหนือ” ที่ไม่ได้หาชมได้ง่ายๆ เลย และนี่จะถือเป็นจุดเริ่มต้นในการแสดงถึงสัญญาณการสร้างแบรนด์ และการสร้างยอดขายที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติในอนาคต

 

ภาพวิวัฒนาการผู้บริโภคชาวเกาหลีเหนือที่เปลี่ยนไปอย่างมาก ภายใต้การควบคุมของ Kim Jong Un

 

หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือคนล่าสุด ได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจภายใน 5 ปี ทำให้โรงงานในเกาหลีเหนือได้ให้ความสำคัญ กับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้ดีมากขึ้น

 

 

ร้านค้าต่างๆ เช่น ร้าน Potonggang ให้ลูกค้าสามารถชำระด้วยเงินสดหรือบัตรเดบิตธนาคารได้แล้ว

 

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในกรุงเปียงยาง ก็เริ่มกระจายเข้าสู่พื้นที่ชนบทของประเทศแล้ว ในทางกลับกัน แม้ว่ายังคงมีการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐหรือหยวนของจีนประปรายในบางพื้นที่…

แต่ก็มีผู้ใช้บัตรเติมเงินหรือตั๋วเงินในประเทศเพิ่มขึ้นที่เคาน์เตอร์จ่ายเงิน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น และเสถียรภาพของสกุลเงินในประเทศก็เพิ่มมากขึ้น

 

 

มีการจำหน่ายไอศกรีมยี่ห้อ “May Day Stadium” จำนวน 120 รสชาติ

 

โรงงานผลิตเบียร์ของเปียงยาง Taedonggang ได้เพิ่มรสชาติเบียร์แปลกๆ เช่น รสช็อกโกแลต

 

ชั้นวางของที่เต็มไปด้วยสินค้ามากมาย ทำให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินไปกับขนมที่หลากหลาย

.

 

การซื้อกาแฟ Pokka จากประเทศญี่ปุ่น ก็เป็นเรื่องง่าย

 

แม้จะมีมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้น แต่สินค้าอุปโภคบริโภคก็ยังคงนำเข้ามาจากทั่วทุกมุมโลก

 

โปสเตอร์โฆษณาสำหรับยา หรือเครื่องดื่มกีฬา สามารถมองเห็นได้ภายในร้านค้า และลูกค้าสามารถลงทะเบียนเพื่อรับบัตรสะสมคะแนน เพราะคุณจะได้สิทธิ์รับส่วนลดได้มากขึ้น

 

มีสินค้าให้เลือกซื้อเยอะแยะมากมาย

 

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงภายในประเทศ ที่เริ่มมีทิศทางเปิดกว้างมากขึ้น

 

ไม่แน่ว่าในอนาคตของเกาหลีเหนือ อาจจะมีการเปิดรับสิ่งอื่นๆ ที่มากกว่านี้ก็เป็นได้

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ ชาวเกาหลีเหนือก็จะได้เห็นผลิตภัณฑ์จากโลกภายนอกที่มีคุณภาพกว่าของในประเทศ หรือนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนเกาหลีเหนือ ได้มองเห็นถึงความล้าหลังของประเทศตัวเองมากยิ่งขึ้น…

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply