พาไปดูตึกรูปร่างแปลกๆ ใน “คาบสมุทรแอตแลนติค” กับตำนานลี้ลับที่คุณควรรู้!!

ย้อนกลับไปในอดีตฝรั่งเศสถือเป็นอีกประเทศที่ออกล่าอาณานิคมไปทั่วโลก และแน่นอนว่าในช่วงนั้นก็มีการทำสงครามกับฝั่งอังกฤษด้วยเช่นกัน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทหารอังกฤษบุกเข้าโจมตีจาก 2 ฝั่ง สถาปนิกชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งเชื่อว่านี่เป็นโอกาสที่จะพิสูจน์ผลงานของตัวเอง เขาจึงบรรจงอย่างตั้งใจที่จะสร้างตึกรูปร่างแปลกๆ นี้ออกมา

 

 

หากคุณทอดสายตาไปยังมหาสมุทร Ile d’Aix  และ Ile d’Oléron ที่ประเทศฝรั่งเศส คุณจะได้เห็นตึกต่างรูปร่างประหลาดหลังหนึ่งตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเล และนี่ก็เป็นความจริงของสถานที่แห่งนี้…

 

 

อันที่จริงมันไม่ใช่ตึกอาคาร แต่มันถูกสร้างมาเพื่อเป็นเกาะกลางทะเลที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของ Fort Boyard ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นป้อมปราการสำหรับป้องกันเมือง Charente และอ่าว Rochefort ในช่วงศตวรรษที่ 17

 

 

จุดประสงค์แรกสุดก็เพื่อใช้เป็นฐานทัพกองกำลังแห่งฝรั่งเศสภายใต้การปกครองของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 โปรเจกต์ถูกเริ่มตั้งแต่ปี 1662 ด้วยวิทยาการอะไรต่างๆ ทำให้โครงการสร้างไม่สำเร็จเพราะค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

 

แต่ก็ใช่ว่ามันจะถูกทิ้งร้างไว้อย่างน่าเสียดาย

 

ครั้งหนึ่ง Vauban ผู้เป็นดั่งบิดาแห่งสาขาสถาปนิก เคยออกมากล่าวว่าสิ่งก่อสร้างดังกล่าวใกล้เคียงกับคำว่า ‘เป็นไปไม่ได้’ สูงมาก

ถึงแม้ว่ามันจะถูกสร้างมาอย่างลวกๆ แต่มันก็ถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ทำสงครามกับอังกฤษ จนกระทั่งในปี 1801 ยุคการปกครองของนโปเลียน ได้สั่งให้มีการบูรณะสถานที่แห่งนี้ใหม่อีกครั้ง

 

 

แต่ยังไม่ทันได้สร้างดีโครงการก็ถูกล้มเลิกไป จนต่อมาในปี 1830 พระเจ้าหลุยส์ฟิลิปจึงได้สั่งสร้างสถานที่แห่งนี้อีกครั้ง

 

ในช่วงนั้นคนงานก่อสร้างต้องมารวมกันอาศัยอยู่ที่ Île d’Oléron และนั่นก็นำมาซึ่งวิถีชีวิตของคนในชุมชน จนเริ่มขยับขยายไปเรื่อยๆ กลายเป็นท่าเรือขนส่งในที่สุด

 

 

กว่าหลายศตวรรษที่สถานที่แห่งนี้จะสร้างเสร็จในปี 1858 หลังก่อสร้างเสร็จสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนให้เป็นโกดังสำหรับเก็บอาหาร และอาวุธทหารต่างๆ

 

 

แม้ว่าภายนอกจะดูเล็กและไม่ยิ่งใหญ่ แต่อันที่จริงมันสามารถจุคนได้มากถึง 250 คนเลยล่ะ

 

แต่เมื่อยุคสมัยผ่านไปจุดประสงค์ที่ถูกใช้งานก็เปลี่ยนตาม เมื่อปี 1990 สถานที่แห่งนี้ก็ถูกปลุกให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งจากรายการเรียลลิตี้ทีวีโชว์ Les Adventures ซึ่งเป็นรายการที่จะพาผู้เข้าแข่งขันไปเอาชีวิตรอดบนเกาะแห่งนี้

แม้ว่าทั้งหมดนี้จะเป็นประวัติแบบคร่าวๆ ของสถานที่ ทว่าจากคำบอกเล่าของชาวบ้านในละแวกนั้น ว่ากันว่า… จากผู้เสียชีวิตจำนวนมากในช่วงสงครามโลก ทำให้ทุกวันนี้ยังมีคนเห็นผู้ชายใส่ชุดทหารเหมือนในอดีตเดินตรวจการณ์สถานที่แห่งนี้อยู่!!

 

 

ถ้าเป็นบ้านพักตากอากาศ คงเป็นบ้านพักที่ชิวมากแน่ๆ

ที่มา: Boredomtherapy

Comments

Leave a Reply