หนุ่มวัย 15 ปี ใช้จอบขุด ‘บ่อน้ำแห่งชีวิต’ เพียงลำพังกว่า 27 ปี หวังเพื่อให้หมู่บ้านได้มีน้ำกินน้ำใช้…

ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ต่างวุ่นวายอยู่กับธุระของตัวเอง พอมีปัญหาเกิดขึ้นในชุมชนก็จะรอความช่วยเหลือจากคนนั้นคนนี้ ทั้งๆ ที่ปัญหาบางสามารถแก้เองได้ เพียงแค่เห็นความสำคัญของส่วนรวมบ้าง

อย่างเช่นหมู่บ้าน Saja Pahad ในเขต Koriya รัฐฉัตตีสครห์ ประเทศอินเดีย ที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง ทำให้วัวของชาวบ้านแทบจะไม่ได้กินน้ำเลย โดยที่ชาวบ้านไม่รู้จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ในขณะที่ทางรัฐบาลก็ไม่มีทีท่าว่าจะให้การช่วยเหลือด้วย

จนกระทั่งวันหนึ่ง Shyam Lal ชายหนุ่มวัย 15 ปี ตัดสินใจที่จะใช้จอบขุดบ่อน้ำด้วยตัวเอง หวังเพื่อจะทำให้หมู่บ้านของเขามีน้ำกินน้ำใช้อีกครั้ง

 

 

ชาวบ้านคนอื่นๆ ต่างบางกันหัวเราะกับความคิดของชายหนุ่ม พวกเขาบอกมันเป็นเพียงแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ เท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น Lal ก็ยังยืนยันที่จะทำตามความตั้งใจของเขา

Lal เริ่มด้วยการหาแหล่งที่เหมาะสมกับการขุดบ่อน้ำในป่าแห่งหนึ่ง จากนั้นเขาก็ลงมือขุดอย่างมุ่งมั่นเพียงลำพัง และใช้เวลาในการขุดนานถึง 27 ปีด้วยกัน

และผลที่ได้ก็แสดงให้เห็นว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถของมนุษย์ ในระยะเวลา 27 ปี เขาขุดบ่อได้ลึกประมาณ 4.5 เมตร และในนั้นก็เต็มไปด้วยน้ำที่เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงชีวิตของคนในหมู่บ้าน

Lal ในวัย 42 ปี เล่าว่า “ไม่มีใครช่วยผมทำงานเลย ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหมู่บ้านหรือชาวบ้านทั่วไป ทั้งๆ ที่ทั้งหมดนี้ผมทำเพื่อทุกคนในหมู่บ้านรวมทั้งสัตว์เลี้ยงของเราด้วย”

หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จในการขุดบ่อให้หมู่บ้าน ชาวบ้านก็พากันยกให้เป็นบุคคลต้นแบบและผู้ช่วยชีวิตหมู่บ้านไปโดยปริยาย

ในขณะที่ Ramsaran Bargar ชาวบ้านวัย 70 ปี ที่ได้เห็นการทำงานของ Lal ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาบอกว่า “ชาวบ้านทุกคนใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำนี้ และเรารู้สึกขอบคุณอย่างซาบซึ้งสำหรับการเสียสละนี้”

 

 

ตามแหล่งข่าวบอกว่า Saja Pahad อยู่ใกล้กับเนินเขา Chirimiri ที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีถนนที่เชื่อมต่อกับถนนในเมือง มีบ่อน้ำเพียง 2 แห่ง ที่พวกเขาต้องใช้กันทั้งหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2017 ทาง MLA Shyam Bihari Jaiswal ซึ่งเป็นตัวแทนจากเขต Mahendargarh ได้เข้าไปเยี่ยมหมู่บ้านดังกล่าว และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับ Lal เพื่อเป็นการตอบแทนในการทำงานของเขา

ทางด้าน Narendra Duggal เจ้าหน้าที่เขตของ Koriya ก็ยืนยันที่จะให้การสนับสนุน Lal เช่นกัน เขาบอกว่า “ผมเพิ่งจะทราบเรื่องของ Shyam เมื่อไม่นานนี้ เขาเป็นคนที่น่ายกย่องมาก เพราะความพยายามของเขาได้ช่วยเหลือทุกคนในหมู่บ้าน”

ความสำเร็จในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยเหลือชาวบ้าน แต่มันยังเป็นกระบอกเสียงที่ส่งไปถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง จนทำให้หมู่บ้านได้รับความสนใจจากรัฐ และได้รับการช่วยเหลืออื่นๆ ตามมา

ที่มา hindustantimes

Comments

Leave a Reply