คู่รักกับวิถีชีวิตสมถะ สร้างของใช้ปลูกผักกินเอง และมีรายจ่ายเพียงแค่ 50,000 บาทต่อปี…

ประโยคที่ว่า ‘พอเป็นก็เย็นใจ’ เป็นประโยคคำพูดที่เราหลายคนล้วนเคยได้ยินมาอยู่บ่อยๆ แต่น้อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นตัวอย่างของคนที่ทำแบบนี้ได้จริงๆ ถ้าไม่นับพี่ผู้ชายกับผู้หญิงที่อยู่ในโฆษณาโรงหนังอ่ะนะ

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของคู่รักชาวอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาก็มีชีวิตเฉกเช่นคนอื่นๆ มีหนี้สิน มีความโลภ มีความโหยหา แต่หลังจากที่ได้รู้จักคำว่า ‘พอ’ ชีวิตของพวกเขาก็กลายเป็นสุขขึ้นมาทันที

 

Nigel Mepham วัย 44 ปี (ผู้ชาย) และ Sarah Simpson วัย 27 ปี (ผู้หญิง)

 

ก่อนหน้านี้พวกเขาก็มีชีวิตเหมือนชาวเมืองคนอื่นๆ ต้องตื่นเช้าไปทำงาน แออัดอยู่กับการจราจรที่ติดขัด และต้องดิ้นรนทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ

แต่เมื่อทั้งคู่ได้ดูรายการทีวีซิทคอมอันโด่งดังในยุค 1970 เรื่อ ‘The Good Life’ พวกเขาก็รู้สึกเหมือนได้ค้นพบบางอย่างที่ตัวเองตามหามาทั้งชีวิต และเริ่มเดินบนเส้นทางของความสมถะ

 

ภาพจากซิทคอมสุดฮิตในช่วง 1970

 

ทั้งสองเลือกที่จะหันมาใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทั้งสองคนคิดคร่าวๆ เพียงปีละประมาณ 1,250 ปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยราว 53,000 บาท) ซึ่งรับว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากสำหรับประเทศที่มีอัตราค่าครองชีพที่สูงมาก

 

 

ทั้งสองได้ย้ายมาอาศัยอยู่ริมชายฝั่งที่ห่างไกลออกจากผู้คน และเริ่มเรียนรู้ที่จะทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ เท่าที่จะหาได้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน หรือการปลูกผักและผลไม้เพื่อนำมาทำแยมด้วยตนเอง

“ช่วงแรกมันไม่ใช่ชีวิตที่ง่ายเลย พวกเราไม่มีห้องน้ำ ไม่มีระบบประปา ไม่มีระบบไฟฟ้า แต่เมื่อไหร่ที่คุณหลุดพ้นจากความหรูหราที่ถูกปลูกฝังมา คุณก็จะได้พบกับความสุขและอิสรภาพอีกรูปแบบหนึ่ง” Sarah กล่าว

 

 

แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะปฏิเสธโลกภายนอก หรือการเปลี่ยนแปลงของโลกไปโดยสิ้นเชิง เพราะยังมีหลายๆ อย่างที่ยังจำเป็นต้องปรับตัวตามยุคสมัย เช่น การใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ และพวกเขาก็เสียเงินไปกับค่าอินเตอร์เน็ตเพียงแค่เดือนละ 10 ปอนด์เท่านั้น

 

 

แม้ว่าในอดีตนั้นทั้งสองจะมีหน้าที่การงานที่ให้ผลตอบแทนมากพอสมควร อย่าง Sarah มีรายได้จากการสอนหนังสือประมาณ 10,000 ปอนด์ต่อปี (430,000 บาท) ส่วน Nigel ทำงานด้านรักษาความปลอดภัย มีรายได้ปีละ 5,000 ปอนด์ (215,000 บาท) แต่ทั้งคู่กลับเลือกที่จะทิ้งชีวิตเหล่านั้นเป็นเบื้องหลัง

“เอาจริงๆ แล้วผมก็เหมือนพวกบ้าคนหนึ่งหน่ะนะ ในอดีตเราเห็นผู้คนก่อฟืนด้วยตัวเอง ออกไปหาของป่า และอยู่อย่างไม่เกินตัว กระท่อมหลังแรกผมสร้างมันด้วยเลื่อย ฆ้อน และตะปูเก่าอีกนิดหน่อย จนตอนนี้ผมมีบ้าน 5 หลังแล้วล่ะ” Nigel ให้สัมภาษณ์

 

 

และตอนนี้พวกเขาก็กำลังวางแผนที่จะสร้างบ้านบนเรือนแพ ที่ไปประกอบไปด้วยโรงเลี้ยงสัตว์ขนาดเล็ก และโรงเพาะชำ เพื่อชีวิตที่สงบมากขึ้นกว่าเดิมบนผืนน้ำ

 

 

เป็นชีวิตที่สมถะดีจริงๆ ชาบูเลยจร้าา

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply