เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมพยาบาลสาว หลังเธอปฏิเสธไม่ให้เขาเจาะเลือดผู้ป่วยหมดสติ

กำลังกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลต่างประเทศ กับกรณีของพยาบาลสาวรายหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ให้ทำการเจาะเลือดของชายแปลกหน้าขณะที่กำลังนอนหมดสติอยู่ในโรงพยาบาล ตามความต้องการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อันเป็นเหตุให้เธอถูกจับกุมในที่สุด

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐ Utah เมื่อพยาบาลสาว Alex Wubbels ได้ทำการปฏิเสธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ Jeff Payne ไม่ให้เขาทำการเจาะเลือด ผู้ป่วยรายหนึ่งที่กำลังนอนหมดสติอยู่บนเตียงจากอุบัติเหตุรถชน

ซึ่งทาง Wubbles ก็ได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่ Payne ฟังว่าทางโรงพยาบาลได้มีการกำหนดนโยบายเอาไว้ว่าไม่สามารถเจาะ หรือนำเลือดของผู้ป่วยที่หมดสติออกจากร่างกายได้หากพวกเขาไม่ยินยอม

แต่จะยกเว้นได้ก็ต่อเมื่อเขาถูกจับดำเนินคดี หรือมีการออกหมายและมีลายลักษณ์อักษรจากศาลว่าสามารถให้เจาะเลือดของเขาไปทำการตรวจสอบได้

 

 

แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ Payne จะมีท่าทางไม่ค่อยพอใจซักเท่าไหร่ เขาตอบกลับไปว่า “จะให้ผมกลับไปพร้อมกับเลือดหรือจะให้ลากตัวเอาออกไป!?” 

Wubbles ก็ยังคงอธิบายถึงกฎและข้อบังคับของทางโรงพยาบาลให้ฟังอีกครั้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ Payne ก็ยังคงยืนกรานว่าจะเอาเลือดของผู้ป่วยไปให้ได้ พร้อมกับออกปากเตือนว่าระวังเธอจะถูกจับด้วยนะหากขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

“ถ้าคุณกำลังขู่ฉันอยู่ล่ะขอบอกเลยว่าคุณกำลังทำในเรื่องที่ผิดมหันต์” Wubbles กล่าว

“เราหมดธุระที่นี่แล้ว” เจ้าหน้าที่ Payne ตอบ พร้อมกับจับแขนของ Wubbles ลากออกไปนอกตึกโรงพยาบาลแล้วก็นำกุญแจมือใส่เธอ ระหว่างนั้น Wubbles ก็ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ “ใครก็ได้ ช่วยด้วย ฉันไม่ได้ทำอะไรผิด มันชักจะไปกันใหญ่แล้ว!!”

 

 

ขณะที่กำลังถูกจับแขนไพร่หลังใส่กุญแจมือ เจ้าหน้าที่ Payne ก็ได้บอกว่า Wubbles ได้มีพฤติกรรมทำลายความยุติธรรม เพราะเธอขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

“ฉันเองก็ทำหน้าที่ปกป้องผู้ป่วยของฉันด้วยเช่นกัน ฉันไม่สามารถตัดสินใจเรื่องใหญ่แบบนี้ได้” Wubbles กล่าว

 

 

“ฉันรู้สึกเหมือนกับว่าถูกทรยศ รู้สึกโกรธ และมีความรู้สึกมากมายอีกหลายอย่างที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ จนทุกวันนี้ก็ยังคงสับสนอยู่ งานของฉันคือพยาบาล หน้าที่ของฉันก็คือการดูแลผู้ป่วยให้ได้รับความปลอดภัย แต่นี่คือสิ่งที่ฉันได้รับงั้นหรือ?” Wubbles เล่าความรู้สึกของตนเองหลังผ่านเหตุการณ์สุดเลวร้ายมา

“การเจาะเลือดกลายเป็นเรื่องที่ทำกันเหมือนเป็นเรื่องปกติในทุกๆ วันนี้ แต่เลือดมันเป็นเลือดของคุณ คุณเป็นเจ้าของมัน” เธอกล่าวเสริม

แต่หลังจากผ่านไปหลายวันก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลยแม้แต่น้อย แถมเจ้าหน้าที่ Payne ก็ยังคงออกปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น!?

ทางสารวัตร Mike Brown จากสถานีตำรวจ Salt Lake City ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าพวกเขากำลังสอบสวน และดำเนินการบางอย่างกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ “มีเจ้าหน้าที่สองคนจากเหตุการณ์กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อรอผลการสอบสวน” 

 

 

จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางคุณ Wubbles ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอเหตุการณ์ในวันนั้นออกมา เรียกได้ว่าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่จะทำให้เธอสามารถเอาชนะในการฟ้องร้องคดีได้

 

ทางด้านของท่านนายกเทศมนตรีของเมือง Salt Lake City Mayor ได้ออกมาให้ความเห็นหลังจากที่ได้ชมคลิปวิดีโอเหตุการณ์นี้ว่า “สิ่งที่ผมได้เห็นในวิดีโอนี้เป็นเรื่องที่ผมรับไม่ได้จริงๆ ต้องขอกราบอภัยต่อคุณ Wubbles ด้วย ที่เธอต้องมาพบเจอกับเรื่องราวอันเลวร้ายแบบนี้เพียงเพราะแค่เธอต้องทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย”

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางสถานีตำรวจ จะออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้โดยเร็วนะ” ท่านนายกเทศมนตรีกล่าวเสริม

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์แบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

แน่นอนว่าพอคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ลงโซเชียล ก็ทำให้ชาวเน็ตมากมายได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นมากมาย

 

บ้างก็บอกว่าการสอบสวนมันจะช้าไปไหน จริงๆ เจ้าหน้าที่พวกนั้นควรจะถูกไล่ออกตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว!!

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการจับกุมพยาบาลสาวทั้งๆ ที่เธอแค่ทำตามหน้าที่ของตัวยังคงออกปฏิบัติภารกิจจนถึงทุกวันนี้ นี่แหละถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงไม่มีความนับถือกับการบังคับใช้กฎหมาย

 

ต้องขอขอบคุณคุณพยาบาลที่ยืนหยัดเพื่อสิทธิของผู้ป่วย มันรู้สึกสบายใจมากเมื่อรู้ว่ามีคนพยายามต่อสู้เพื่อเราในยามที่เราไม่ได้สติอยู่

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวของเรามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้กันบ้าง? ก็สามารถคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply