หอสมุดแห่งชาติอังกฤษเผยภาพ HD สมุดโน้ตของ Leonardo da Vinci กว่า 570 หน้า

เช่ื่อว่าทุกคนคงจะเคยได้ยินชื่อ ลีโอนาร์โด ดา วินชี อัจฉริยะผู้มากความสามารถชาวอิตาลีที่เป็นทั้งนักดนตรี นักกายวิภาค นักประดิษฐ์ ประติมากร นักวิทยาศาสตร์ และอีกมากมาย เขามีชีวิตอยู่ในยุคเรอเนซ็องส์หรือยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา

มีคนกล่าวว่าไอเดียของเขาหลายอย่างทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์มากมายในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น รถถัง เฮลิคอปเตอร์ หรือร่มชูชีพเองก็ตาม

และหากจะถามหาผลงานที่มีชื่อเสียงโด่งดังของเขาแล้ว ก็หนีไม่พ้นภาพโมนาลิซ่าและภาพพระกระยาหารมื้อสุดท้าย ที่ทำให้ทั่วโลกสามารถจดจำเขาได้มาถึงปัจจุบัน

 

 

ล่าสุด หอสมุดแห่งชาติของอังกฤษได้ทำการเผยแพร่สมุดบันทึก The Codex Arundel เวอร์ชั่นดิจิตอลที่เขียนโดยลีโอนาโด้ออกมา ซึ่งทุกคนสามารถดูได้แบบฟรีๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณได้

สมุดบันทึกดังกล่าวนับว่าเป็นหนึ่งในผลงานอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยในสมุดบันทึกมีสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของลีโอนาโด้ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนด้วยมือซ้าย และการอ่านจากขวาไปซ้าย

แกนหลักของสมุดเล่มนี้คือองค์ประกอบต่างๆ มากมายที่เกิดจากจินตนาการของตัวเขาเองทั้งสิ้น เต็มไปด้วยภาพวาด แผนผัง และข้อความสั้นๆ ที่ครอบคลุมในเรื่องของวิทยาศาสตร์และศิลปะ

 

.

 

คอลเลคชั่นนี้เริ่มเขียนเมื่อช่วงปี 1508 ในบ้านของ Piero di Braccio Martelli ที่เมืองฟลอเร้นซ์ ประเทศอิตาลี สมุดเล่มนี้ก็ได้ถูกเพิ่มเอกสารรวมๆ หลายอย่างที่ถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดตลอดชีวิตทำงานของเขาอีกด้วย ซึ่งเพียงแค่ไม่กี่หน้าที่เราได้เห็นก็คงจะพอทราบได้แล้วว่าตัวเขานั้นรอบรู้มากขนาดไหน

 

.

 

ความสุดยอดของเขาคนนี้ ทำให้นักประวัติศาสตร์และนักวิชาการมากมายมองว่าเขาเป็นแบบอย่างสำคัญของ “ผู้ฟื้นฟูศิลปะและวิทยาการ” และ “อัจฉริยะรอบด้าน” เกิดเป็นความอยากรู้อยากเห็นที่ไม่มีข้อกังขาและจินตนาการที่ไม่รู้จบ

 

.

 

ถึงแม้ว่าเขาจะจากโลกนี้ไปนานมากแล้วแต่ก็ได้ทิ้งผลงานและแรงบันดาลใจมากมายไว้ให้กับคนรุ่นหลัง จวบจนมาถึงปัจจุบัน หากใครสนใจที่จะอ่านสมุดเล่มนี้แบบสมบูรณ์มากที่สุด ก็สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ bl

 

ที่มา: twistedsifter

Comments

Leave a Reply