จนแต่ไม่แล้งน้ำใจ….ชายจรจัดพยายามรักษาสุนัขบาดเจ็บ แม้อาจต้องอดข้าวไปหลายวัน

จากคติธรรมที่ว่า “เมตตาธรรม เป็นเครื่องค้ำจุนโลก” เป็นคติธรรมที่แสดงให้เห็นว่า หากโลกของเรามีมนุษย์ที่จิตใจดี มีความเมตตา มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมโลก ก็จะทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น

 

 

เช่นเดียวกับชายคนนี้ เขามีชื่อสมมติว่า จาง เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาเป็นเพียงคนจรจัด ไร้บ้าน มีรายได้จากการเก็บขยะขายเพียงวันละ 20-30 หยวน หรือประมาณ 150 บาทต่อวันเท่านั้น

ไม่มีใครทราบว่าทำไมเขาจึงกลายมาเป็นคนไร้บ้านหาเช้ากินค่ำไปวันๆ แต่สิ่งที่เราทราบได้คือ แม้ชีวิตของเขาจะไม่ได้สุขสบาย แต่นั่นก็ไม่ได้ลดทอนความเมตตาในจิตใจของเขาลงไปแม้แต่น้อย

 

 

วันหนึ่งเขาได้ไปพบลูกสุนัขวัย 2 เดือนกำลังได้รับบาดเจ็บสาหัส ด้วยความรักหมาและความสงสารของเขา เขาไม่สามารถทนดูมันตายต่อหน้าได้ เขาจึงได้พามันไปที่คลินิกสัตว์แห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ

เมื่อถึงมือหมอแล้ว เจ้าลูกสุนัขก็เข้ารับการรักษาและค่อยๆ มีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้นายจางคนนี้ต้องปวดหัวอีกครั้งก็ค่ารักษาพยาบาล

การเข้าคลินิกครั้งนี้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ที่ประมาณ 1000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเกินที่มากกว่ารายได้ที่เขาหาได้ในแต่ละวันหลายเท่า

 

 

ระหว่างที่เจ้าหมาพักรักษาตัวอยู่ในคลินิกสัตว์ เขาก็พยายามทำงานเก็บเงินอยู่หลายวันจนในที่สุด เขาก็มีเงินไปจ่ายค่ารักษา

หลังจากที่เจ้าหมาน้อยหายดี เขาก็ได้ตัดสินใจรับเลี้ยงมันโดยตั้งชื่อว่า Dian Dian  แล้วมันก็จงรักภักดี คอยอยู่เป็นเพื่อนกับเขา เพื่อตอบแทนความเมตตาของเขาที่มีให้มันตลอดไป

 

 

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply