คุณแม่ได้รับจดหมายปลอบใจจากคนแปลกหน้า ช่วยเยียวยาหัวใจหลังสูญเสียลูกชาย

กำลังใจคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนที่เสียใจ หมดหวัง หรือท้อแท้ แต่ไม่ว่ากำลังใจนั้นจะมาจากใครก็ตาม มันก็คือสิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจได้

Tricia Belstra กำลังเดินทางไปยังชิคาโก เพื่อไปจัดงานศพให้ลูกชาย Kyle วัย 25 ปี ที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าหัวอกคนเป็นแม่นั้นต้องเสียใจมากเมื่อมาเจอเรื่องแบบนี้ แต่เมื่อเครื่องลงจอดเธอก็ได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากคนแปลกหน้า

 

 

ตอนที่ได้รับข่าวร้ายของลูกชายนั้น Tricia กำลังอยู่ที่บ้านในโคโลราโด เธอบอกกับสำนักข่าว BBC ว่า “มันเป็นวันที่เลวร้ายที่สุด ฉันจมอยู่กับความทุกข์ทรมานใจตลอดทั้งอาทิตย์นั้นเลย”

จากนั้นเธอพร้อมลูกสาวและสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ จึงได้เดินทางไปยังเซาธ์เบนด์ รัฐอินเดียนา เพื่อจัดงานศพให้กับลูกชายที่จากไป

ตอนที่อยู่บนเครื่อง Tricia นั่งอยู่ระหว่างคนแปลกหน้าสองคน และเธอก็ถุงอ้วกอยู่ระหว่างขา จากนั้นก็มีพนักงานเดินเข้ามาถามว่าเธอโอเคมั้ย

คุณแม่บอกว่าตอนนี้เธอรู้สึกแย่ เพราะกำลังเดินทางไปจัดงานศพให้กับลูกชาย ซึ่งจะมีขึ้นในวันถัดไป

 

 

ไม่ใช่แค่จิตใจที่บอกช้ำ ตอนนี้ร่างกายของ Tricia อ่อนโรยริน และมือของเธอก็สั่นตลอดเวลา แม้แต่การเทน้ำใส่แก้วก็ดูจะลำบาก จนผู้โดยสารที่นั้งข้างๆ อาสาเทให้

จนกระทั่งเครื่องลงจอด พนักงานก็นำกระดาษโน๊ตใบหนึ่งมากับให้ Tricia เธอรับมันไว้แล้วขอบคุณก่อนจะลงจากเครื่องไป

ขณะที่ออกจากเครื่องแล้วเดินทางตามทางเดิน คุณแม่ก็หยิบกระดาษใบนั้นออกมาดู แล้วเธอก็ถึงกับร้องไห้ออกมาทันที

 

 

ในกระดาษใบนั้นเขียนไว้ว่า “ในปี 2004 ครอบครัวของฉันสูญเสียพี่ชายไป ทำให้ฉันรู้สึกเจ็บปวดจนทุกวันนี้ แต่สำหรับคุณในฐานะคนเป็นแม่ ฉันไม่รู้ว่าคุณจะเจ็บปวดมากแค่ไหน เพราะตอนนี้แม่ของฉันเองก็ยังเจ็บปวดมากๆ และเป็นความเสียใจที่ไม่มีที่สิ้นสุด”

“อย่างแรกเลย  แม่เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิต ให้ลูกเติบโตมีอนาคต แต่หน้าที่ของแม่ไม่ได้จบลงแค่นี้ ชีวิตของลูกชายคุณตอนที่ยังมีลมหายใจอยู่ ย่อมยิ่งใหญ่และสำคัญกว่าความตายของเขาเสมอ”

“แม่ของฉันพยายามดิ้นรนที่จะหลุดพ้นจากความเจ็บปวด แต่ตอนนี้เธอได้เรียนรู้ว่า ความเจ็บปวดมันจะค่อย ๆ ลดลง ดังนั้นอย่าไปพยายามดิ้นรนเลย แต่คุณควรจะหาโอกาสออกไปสนุกสนานกับครอบครัว และไปเที่ยวกับคนรอบข้าง”

“นี่เป็นเรื่องราวของคุณ คุณมีหน้าที่ต้องดูแลตัวเองนับจากนี้ และทำให้ลูกชายที่จากไปของคุณเห็นว่าคุณอยู่อย่างมีความสุขได้ เพื่อทำให้เขามั่นใจว่าคุณสามารถผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้ และอย่ากดดันตัวเอง”

“โลกนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่ห่วงใยคุณจริงๆ แม้มันอาจดูเหมือนไม่เป็นเช่นนั้นก็ตาม ฉันจะไม่มีวันลืมเรื่องราวของคุณเลย ที่สำคัญฉันเชื่อว่าคุณจะกลายเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น และฉันจะเป็นกำลังใจให้คุณเสมอ”

 

 

Tricia น้ำตาไหลพรากหลังจากอ่านจดหมายฉบับนี้จบ เธอก็รู้สึกซาบซึ้งใจ และเธออยากจะขอบคุณคนแปลกหน้าคนนั้น ที่ทำปลอบใจเธอทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันเลย

Tricia บอกว่า “มันช่างอบอุ่นหัวใจและน่าอัศจรรย์ใจมาก ที่ใครคนนั้นสละเวลาของตัวเองมาเขียนข้อความให้คนแปลกหน้าอย่างฉัน แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ แต่มันมีความหมายกับฉันมาก ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมากเลยกับสิ่งนี้”

ต่อมาเธอจึงได้ถ่ายรูปจดหมายฉบับนั้นแล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพื่อขอบคุณคนแปลกหน้าคนนั้นที่ให้กำลังใจในวันที่เธอเสียใจที่สุด แม้เธอจะไม่รู้จักเขาเลยก็ตาม

โพสต์ดังกล่าวสร้างความประทับใจให้ชาวเน็ตเป็นอย่างมาก จนมีการกดไลก์และแชร์เป็นพันๆ ครั้งบนโซเชียล…

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply