ครอบครัวยอมใช้ชีวิตใน “ห้องน้ำสาธารณะ” พื้นที่ 4 ตร.ม. เพื่อหวังให้ลูกได้เรียนที่ดีๆ

ที่อยู่อาศัยของแต่ละคนก็คงจะแตกต่างกันไป บางคนก็ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังใหญ่ บางคนก็อยู่คอนโด หรือก็อาจมีที่อาศัยอยู่ในบ้านไม้เก่าหลังเล็กๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เหมือนกับครอบครัวนี้

พ่อแม่ลูกได้อพยพเข้ามาอยู่ในเมืองหวังจะให้ได้รับชีวิตที่ดีขึ้นและไม่อย่างทิ้งลูกชายอาศัยอยู่บ้านเกิดตามลำพัง เธอสองคนเลือกงานทำความสะอาดห้องน้ำ เพราะว่าจะทำให้ลูกไม่ต้องจ่ายค่าเทอมสำหรับโรงเรียนในมณฑลกวางตุ้ง

ทว่าพวกเธอจำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ในที่ทำงาน นั่นก็คือห้องน้ำสาธารณะนั่นเอง เพราะไม่อย่างนั้นลูกของเธอจะไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนของรัฐบาลในเมืองที่พวกเธอทำงานอยู่ได้ เนื่องจากว่าเป็นผู้อพยพกันทั้งหมด

 

 

แน่นอนว่าบ้านหลังใหม่นี้จะต้องไม่มีความสะดวกสบายอย่างที่ทุกคนพอเห็นภาพกันได้แน่นอน ทางเดินเข้าไปห้องน้ำดังกล่าวจะเป็นเพียงช่องเล็กๆ คั่นกลางระหว่างร้านค้ากับป้ายบิลบอร์ด เล็กขนาดที่คิดภาพไม่ออกเลยว่าคนอ้วนจะผ่านยังไง และเมื่อคุณเดินผ่านเข้าไปก็จะได้เห็นกับห้องเล็กๆ ขนาด 2×2 เมตรนั่นแหละคือบ้านของพวกเขา

 

 

ห้องน้ำสาธารณะที่แสนสะอาดจากความรับผิดชอบของสามีภรรยา Liao Xiaoming กับ Wang Xuanna แลกมากับรายได้รวมประมาณ 15,000 บาทพร้อมกับห้องพักที่เล็กเอามากๆ

มีชั้นลอยไว้สำหรับนอนและการพักผ่อนหย่อนใจ ด้านล่างไว้สำหรับการกินหรือทำอาหารต่างๆ เป็นชีวิตที่แสนลำบากของครอบครัว โชคยังดีที่สามารถใช้ห้องน้ำคนพิการในการทำธุระส่วนตัวกันได้

 

 

เงินเดือนของพวกเขาไม่เพียงพอสำหรับเช่าห้องธรรมดาทั่วไปเพื่อเลี้ยงลูกเลยด้วยซ้ำ และสามีก็ยังบอกอีกว่าถ้าไม่ใช่เพราะการศึกษาของลูก พวกเขาจะกลับไปใช้ชีวิตที่สุขสบายที่บ้านเกิดก็ยังได้ รายได้ก็ดีกว่าที่พักอาศัยก็สบายกว่า

แต่ Wang ผู้เป็นภรรยาผู้มองโลกในแง่ดีก็บอกว่า “ความสุขไม่ใช่เรื่องเงิน แต่คือครอบครัวที่แสนอบอุ่นเป็นห่วงซึ่งกันและกัน ลูกชายของฉันเองก็เป็นเด็กดี” สิ่งที่เธอต้องการเพียงอย่างเดียวคือให้ลูกจบการศึกษา มีการมีงานที่ดีทำ แค่นั้นเธอและสามีก็จะหมดห่วงกันได้

 

 

เรื่องราวของครอบครัวนี้แสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้วเรื่องเศรษฐกิจของจีนที่บอกว่าดีขึ้นนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง ความจริงก็คือช่องว่างระหว่างคนรวยและจนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ในขณะที่บางคนได้อาบน้ำกันอยู่ในอ่างอย่างสุขสบาย แต่ก็มีอีกหลายคนที่ต้องใช้ชีวิตกันอย่างยากลำบากเช่นนี้

 

.

 

ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากจะใช้ชีวิตกันอย่างนี้ แต่ในบางครั้งเราก็ไม่อาจเลือกชีวิตกันได้ แต่เราสามารถเลือกว่าจะหาความสุขหรือจมอยู่กับความทุกข์ได้นะ

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply