ครอบครัวฝ่าฝืนข้อห้าม เหตุเพราะอยากถ่ายรูป ทำให้โลงศพอายุกว่า 800 ปี แตกหักเสียหาย…

บ่อยครั้งที่เราเข้าชมงานศิลปะหรือวัตถุโบราณต่างๆ ก็มักจะสังเกตเห็นป้ายเตือนเล็กๆ ในทำนองว่าห้ามจับ ห้ามแตะต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะฝ่าฝืนป้ายเตือนเหล่านั้น จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นมาแบบนี้

อย่างโลงศพจากยุคกลางที่มีอายุกว่า 800 ปี ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Prittlewell Priory ต้องหักเป็นส่วนๆ หลังจากที่ครอบครัวหนึ่ง ได้ให้ลูกน้อยของพวกเขาเข้าไปนั่งด้านใน เพื่อถ่ายรูปคู่กับโบราณวัตถุขิ้นนี้

 

สภาพของโลงศพโบราณที่แตกหักเป็นส่วนๆ

 

เจ้าหนูน้อยถูกอุ้มขึ้นเหนือกระจกกั้น เพื่อเข้าไปนั่งในโลงที่ถูกจัดแสดงเอาไว้ แต่ทว่าน้ำหนักตัวของเขานั้นมีมากเกินไปจึงทำให้โลงศพโบราณแตกออกเป็น 3 ส่วนทันที

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวครอบครัวของเจ้าหนูน้อยได้หนีออกจากที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว แต่โชคดีที่กล้องวงจรปิดของพิพิธภัณฑ์สามารถบันทึกภาพของครอบครัวดังกล่าวเอาไว้ได้

 

 

โลงศพดังกล่าวนั้นสร้างขึ้นจากหินทรายในยุคกลาง และคาดว่าน่าจะเป็นที่เก็บศพของนักบวช มันถูกค้นพบเมื่อปี 1921 พร้อมกับโครงกระดูกในสภาพที่สมบูรณ์ และถูกเก็บรักษาไว้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

คุณ Clare Reed ผู้ดูแลโลงศพและเป็นผู้ได้รับมอบหมายในการซ่อมแซมกล่าวว่า “การดูแลโบราณวัตถุเหล่านี้คือหนึ่งในงานของเรา

พวกเราเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากๆ ผมและเจ้าหน้าที่พยายามที่จะปกป้องมรดกของเมือง Southend เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ”

 

 

นอกจากนี้คุณ Ann Holland เจ้าหน้าที่จากสภาวัฒนธรรมยังได้ออกมาเตือนผู้เข้าชมคนอื่นๆ พร้อมกับขอความร่วมมือในการช่วยอนุรักษ์โบราณวัตถุเหล่านี้อีกด้วย

“เราอยากให้ผู้เข้าชมช่วยกันอนุรักษ์ และช่วยกันปกป้องมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญเหล่านี้ด้วย” คุณ Ann กล่าว

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งขึ้นเมื่อช่วงศตวรรษที่ 12 ก่อนที่จะถูกทำลายในสมัยของพระเจ้าแฮนรี่ที่ 7 เพื่อเป็นการจำกัดอิทธิพลของศาสนจักรในปี 1536 จากนั้นจึงถูกบูรณะและเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 1920 เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply