Violet Jessop พยาบาลสาวดวงแข็ง ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่ม ได้ถึง 3 ครั้ง 3 ครา!?

ความโชคดีที่เราได้เจอในนการใช้ชีวิตนั้นคุณเคยรู้สึกอย่างนั้นกันมากี่ครั้งแล้ว ? แต่สำหรับเรื่องราวของเธอคนนี้นั้นเธอมีความโชคดีที่สูงมาก มากซะจนทำให้เธอรอดตายจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว

หากคุณกำลังคิดว่าอุบัติเหตุนั้นมันจะใหญ่สักแค่ไหน บอกได้ว่ามี 1 เหตุการณ์ที่ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกด้วย แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องนั้น เราลองมาทำความรู้จักกับหญิงสาวที่มีชื่อว่า Violet Jessop กันเสียก่อน

Violet Jessop เกิดในปี 1887 ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเกิดมาเธอก็ได้ท้าทายความตายเป็นครั้งแรกกับการที่เธอป่วยเป็นวัณโรค แต่ถึงแม้ว่าแพทย์จะคิดว่าคงไม่สามารถช่วยเธอไว้ได้ แต่สุดท้ายเธอก็รอดมาใช้ชีวิดได้ตามปกติ

 

 

หลังจากที่พ่อเธอเสียชีวิตตอนที่เธออายุได้ 16 ปี เธอและครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ประเทศอังกฤษ เธอต้องเรียนและดูแลน้องไปด้วยเพราะแม่ของเธอได้ขึ้นไปทำงานบนเรือ จึงทำให้มีเวลาอยู่ด้วยกันได้น้อยเพราะต้องเดินทางตลอด

จนเมื่อแม่เธอป่วยจึงต้องออกโรงเรียนมาทำงานบนเรือแทนแม่ ซึ่งในตอนนั้นเธออยู่บริษัท Royal Mail Steam Packet และถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้แต่งตัวดีๆ แต่งหน้าแต่งตา แต่เธอก็ได้รับการขอแต่งงานถึง 3 ครั้งในตอนที่ทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟอยู่บนเรือ

แม้ว่าจะสนุกกับงานที่ทำแต่ด้วยเงินเดือนอันน้อยนิด เธอก็ได้ย้ายไปทำให้กับบริษัท White Star Line ในปี 1910 และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความโชคดีที่ทำให้เธอรอดตายมาได้ถึง 3 ครั้งจากการทำงานในบริษัทนี้

 

ภาพความเสียหายของเรือ Olympic

 

บริษัท Harland & Wolff ได้สร้างเรือที่มีความหรูหรามาสามลำและซึ่งเรียกว่าเป็นเรือระดับโอลิมปิกในการเดินทางข้ามมหาสมุทรมอบให้กับบริษัทที่เธอทำงานอยู่ในช่วงปี 1908 ถึง 1914 และเธอก็ได้ขึ้นไปทำงานกับทั้งสามลำ

ลำแรกนั้นมีชื่อว่า Olympic ในตอนที่เธอทำงานอยู่บนนั้นในปี 1911 เรือลำนี้ก็ถูกชนโดย HMS Hawke เรือรบของอังกฤษที่สร้างความเสียหายให้กับเรือเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังคงสามารถแล่นกลับเข้าท่าเรือได้ ซึ่งเธอไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรจากอุบัติเหตุในครั้งนี้

 

ภาพวาดเรือ Titanic โดยชาวเยอรมัน

.

 

ลำที่สองคือ RMS Titanic หลายคนคงเริ่มอ๋อกันบ้างแล้วเพราะมันถูกเอามาทำเป็นหนังนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นเรือที่มีความหรูหราและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้เรือจม เป็นเพราะชนกับภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกในปี 1912 และได้พรากชีวิตคนมากถึง 1,503 คน แต่เธอก็คือหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นั้นด้วยเรือชูชีพ

ในครั้งนั้นเธอก็ได้อุ้มเด็กน้อยมาจากเจ้าหน้าที่บนเรือที่ได้ฝากเธอเอาไว้ก่อนที่เรือจะจม และนั่นก็ถือเป็นการช่วยชีวิตน้อยๆ ให้ได้กลับเข้าสู่อ้อมกอดของผู้เป็นแม่ที่รออยู่อีกครั้งหนึ่ง

 

เรือ Britannic ที่กำลังจมในเวลาอันสั้น

 

และความโชคดีครั้งยิ่งใหญ่ของเธอ ก็เกิดขึ้นในปี 1916 กับเรือที่มีชื่อว่า Britannic ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอได้รับบรรจุเป็นพยาบาลบนเรือที่มีไว้รับส่งทหารผู้บาดเจ็บกลับสู่อังกฤษ

แต่เรือก็ได้ไปชนเข้ากับกับระเบิดที่เรือดำน้ำเยอรมันได้ปล่อยเอาไว้ และเพียง 57 นาทีเรือลำนี้ก็ได้จมลงสู่ก้นทะเล

จากเหตุการณ์ Titanic จึงทำให้เรือลำนี้ได้ติดตั้งเรือชูชีพเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีคนเสียชีวิตในครั้งนี้เพียง 30 คน และในครั้งนี้เธอคนนี้ก็ยังคงรอดชีวิตมาได้ แม้จะมีอาการบาดเจ็บบริเวณศีรษะก็ตาม

 

หลังสงครามเธอออกจากงานเก่า เพื่อมาทำงานให้กับบริษัทเรือสำราญ Red Star Line และบริษัท Royal Mail Line

 

หลังจากที่เธอได้เดินทางรอบโลกและแต่งงานที่เป็นเพียงช่วงเวลาอันสั้น เธอก็ได้เกษียณและออกมาใช้ชีวิตตามปกติ และได้ฉายาว่า “หญิงสาวผู้ไม่เคยจมน้ำ” ก่อนที่จะจากโลกไปในปี 1971 ด้วยอายุ 84 ปี ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว

จากเหตุการณ์ทั้งหมดก็คงจะรับรู้กันได้ว่าเธอโชคดีมากเพียงใด ที่สามารถรอดมาได้โดยเรียกได้ว่าแทบจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ถึงอย่างไรเราก็คงจะพึ่งพาแค่โชคอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีสติอยู่เสมอนะ

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply