ตามไปดู 7 สถานที่ชื่อดังรอบโลก หากอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ หน้าตาของพวกมันจะเป็นอย่างไร

จะว่าไปแล้วทุกประเทศทั่วโลกต่างก็มีสถานที่ชื่อดังเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเอง หรือเป็นสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีคำอธิบาย แต่ด้วยเวลาที่ผ่านไปทำให้สถานที่เหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรจากความลึกลับอย่างหนึ่งที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง

และคราวนี้เราจะพาไปชมภาพเปรียบเทียบหน้าตาที่แท้จริงของ 7 สถานที่ชื่อดังรอบโลก ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน เรียกได้ว่ากาลเวลาผ่านไป หลายสิ่งอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก

 

1. The Pyramids of Giza ประเทศอียิปต์

อันที่จริงแล้วปิรามิดที่เราเห็นๆ กันอยู่ ในอดีตมันถูกสร้างขึ้นมาจากหินปูนขาว และในอดีตเมื่อแสงแดดตกกระทบ ปิรามิดหินขาวก็จะสะท้อนประกายแสงออกมาให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ขององค์ฟาโรห์ ก่อนที่ชั้นหินปูนจะหายไปหลังเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในปี 1301

 

2. Sagrada Familia ประเทศสเปน

หนึ่งในผลงานชิ้นประวัติศาสตร์ของ Antoni Gaudi ซึ่งมันก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1882 และต้องรอให้นวัตกรรมการก่อสร้างต่างๆ เอื้ออำนวยถึงจะแล้วเสร็จได้ในช่วงหลายสิบปีต่อมา

ซึ่งเดิมทีทางผู้สร้างได้คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะแล้วเสร็จได้ในปี 2026 แต่โชคดีที่เทคโนโลยีมนุษย์พัฒนาไปไวกว่านั้น และทำให้มันแล้วเสร็จได้เร็วกว่าที่วางแผนไว้

 

3. The Colosseum ประเทศอิตาลี

อีกหนึ่งสถานที่ๆ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่คริศต์ศักราชที่ 1 จนทุกวันนี้ก็ผ่านมานานกว่า 2016 ปี จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดนี้

ย้อนกลับไปในช่วงกลางศตวรรษที่ 14 เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นในกรุงโรม แม้ว่าหลายส่วนจะเสียหายชำรุดไปบ้าง แต่ก็โชคดีที่ยังเหลืออีกหลายส่วนให้คนรุ่นหลังได้ชม

 

4. The India Tower

หนึ่งในโครงการของรัฐบาลอินเดียที่อยากจะสร้างตึกสูงเป็นอันดับสองของโลก รองลงมาจากตึก Burj Khalifa ในเมืองดูไบ

ซึ่งงานนี้ก็ได้นักดีไซน์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Georgio Armani มาช่วยออกแบบด้วย ทว่าน่าเสียดายที่โครงการนี้ถูกยกเลิกไปในที่สุด (ถ้าสร้างเสร็จก็จะมีหน้าตาแบบภาพขวานั่นเอง)

 

5. The Parthenon ประเทศกรีซ

นับว่าเป็นสิ่งก่อสร้างอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อันดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้นะ ซึ่งวิหารทั้งหมดก็ถูกสร้างขึ้นตามความเชื่อเรื่องเทพปกรณัมของชาวกรีกในยุคก่อน

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ มันเป็นวิหารที่ผ่านเหตุการณ์ในยุคประวัติศาสตร์โลกมาแล้วทั้งนั้น อีกทั้งครั้งหนึ่งมันยังเคยถูกเปลี่ยนเป็นโบสถ์ และมัสยิด มาแล้วด้วย

 

6. Burj Al Alam สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ครั้งหนึ่ง Burj Al Alam เป็นชื่อของโครงการสร้างตึกสูงเสียดฟ้ากว่า 510 เมตร ที่จะตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมือง และวางแผนว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2009

ทว่าด้วยปัญหาภาวะขัดข้องทางการเงินต่างๆ ทำให้ในที่สุดโครงการนี้ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2013

 

7. Unity Tower ประเทศโปแลนด์

เดิมทีตึก Unity Tower ถูกออกแบบมาสำหรับสมาคมวิศวกรแห่งประเทศโปแลนด์ และเริ่มก่อสร้างในปี 1975 แต่ด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้การก่อสร้างล่าช้าไปอีก 6 ปี

จากวันนั้นจนถึงทุกวันนี้ ตึก Unity Tower ก็ยังคงตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง Krakow แต่มีสภาพเป็นตึกร้างแทน

 

เวลาเปลี่ยน อะไรๆ ก็เปลี่ยนเนอะ แม้แต่ใจคนยังเปลี่ยนเลย ถุ้ยยย..!!

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply