ศิลปินใช้เวลากว่าครึ่งชีวิต เพื่อเขียนเลข ‘หนึ่งถึงอนันต์’ สื่อความหมายของเวลาที่ผ่านไป…

การนับเลขหนึ่งถึงหนึ่งร้อยอาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเราทุกๆ คน แต่ถ้าหากว่าลองให้คุณนับหนึ่งถึงหนึ่งล้านล่ะ บางคนอาจจะบอกว่าเลิกนับไปตั้งแต่ 101 แล้ว… แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนที่ทำแบบนี้ได้จริงๆ แถมไม่ใช่แค่หนึ่งล้านเท่านั้นนะ แต่มันมากกว่านั้นอีก!!

Roman Opalka ศิลปินชาวโปแลนด์แนวมโนภาพ ที่ใช้เวลากว่าครึ่งค่อนชีวิตในการเขียนเลขเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนการเปลี่ยนแปลงของเวลา

โดยเขาเริ่มต้นเขียนเลข 1 ตั้งแต่เมื่อปี 1965 และใช้เวลาทุกๆ วันเพื่อเขียนตัวเลข 400 ตัว จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในเดือนสิงหาคมปี 2011 เขาก็เขียนได้ถึงเลข 5,607,249

 

ภาพผลงานชุด “1965/1-∞” ของ Roman Opalka

 

Roman Opalka บอกว่าผลงานชุดนี้เป็นสัญลักษณ์ทางปรัชญาและจิตวิญญาณ มันแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของวันเวลา ชีวิต และความตาย ศิลปินผู้ล่วงลับได้ไอเดียนี้ในวันหนึ่งระหว่างที่เขากำลังรอภรรยาที่คาเฟ่ในเมืองวอร์ซอ เมื่อปี 1965

Roman สร้างผลงานของเขาลงบนผืนผ้าในขนาด 195×135 เมตร โดยเขาเริ่มต้นเขียนเลข 1 ลงบนมุมด้านซ้ายบนของผืนผ้าใบเรียงเป็นแถวเรื่อยๆ มาจนถึงเลข 35,327

และตลอดระยะเวลา 46 ปีของการสร้างสรรค์ผลงาน เขาใช้ผืนผ้าไปทั้งสิ้น 222 แผ่น และเลขสุดท้ายที่เขาเขียนก็คือ 5,607,249

 

 

แต่อันที่จริงแล้ว Roman ตั้งใจจะเขียนให้ถึง 7,777,777 ซึ่งเขาอธิบายว่า มันมีความหมายลึกซึ้งในแง่ของปรัชญาและศาสนา

ศิลปินท่านนี้เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผลงานทุกชิ้นหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว เหมือนดั่งการแสดงให้เห็นตัวเลขตั้งแต่หนึ่งถึงอนันต์ มันคือสิ่งเดียวและมีเพียงชีวิตเดียว”

 

ไปชมบทสัมภาษณ์และวิธีการทำงานศิลป์ชิ้นนี้ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างเลย…

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply