ชายพิการใช้เวลากว่า 3 ปี “ขุดถนนผ่านภูเขา” เพื่อให้เดินทางไปทำงาน เลี้ยงครอบครัวได้ดีขึ้น

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น สุภาษิตไทยคำนี้เป็นสุดยอดของคำสั่งสอนให้เป็นคนที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มีความพยายามและอดทน ถ้าเรายึดสุภาษิตนี้ไว้ประจำใจ ย่อมเป็นคนไม่ตกยาก และจะมีความเจริญมากขึ้นตามลำดับ

อย่างเช่นเรื่องราวของ Melethuveettil Sasi วัย 63 ปี ชาวอินเดียผู้พิการเป็นอัมพาตครึ่งซีก ใช้เวลากว่า 3 ปีในการขุดถนนตัดผ่านภูเขาหน้าบ้านด้วยอุปกรณ์ที่มีเพียงพลั่วและจอบเท่านั้น

 

 

Sasi เคยทำงานเป็นคนปีนต้นมะพร้าว ทำงานมาตั้งแต่อายุ 15 ปี แต่วันหนึ่งตอนที่เขาอายุได้ 18 ปี ก็เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อเขาพลัดตกลงจากต้นมะพร้าว และนั่นทำให้เขากลายเป็นคนอัมพาตครึ่งซีกด้านขวา ขยับร่างกายไม่ได้ไปหลายเดือน จนทำให้ลูกชายต้องลาออกจากโรงเรียนเพื่อทำงานแทนพ่อ

หลังจากใช้เวลาหลายปีในการรักษาและกายภาพบำบัดเขาก็สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง ด้วยความพยายามที่อยากจะให้ครอบครัวได้กลับมากินอิ่มนอนหลับกันสบายอีกครั้ง

เขาจึงมีความคิดที่จะซื้อรถสกู๊ตเตอร์แบบสามล้อเพื่อที่จะเดินทางไปขายหวยที่เมือง Thiruvananthapuram และอยากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในท้องถิ่น

 

 

เขาได้ร้องขอผ่านนาย Panchayat เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นเพื่อขอเงินซื้อรถสกู๊ตเตอร์ แต่เจ้าหน้าที่กลับหัวเราะใส่ และถามเขาว่าถ้าได้รถมาแล้วจะเดินทางผ่านเนินลูกรังหน้าบ้านเขาใช่ไหม แต่คงต้องรอไปก่อนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาสร้างถนนหน้าบ้านให้ใช้งานได้

หลังจากที่เขาได้รับการปฏิเสธ Sasi จึงคิดว่าสิ่งที่เขาควรทำคือการพึ่งตัวเองดีกว่า เขาจึงเริ่มใช้มือของตัวเองนี่แหละขุดถนนด้วยตัวเอง แต่ด้วยร่างกายที่พิการของเขาทำให้เขาทำงานได้ไม่เต็มที่นัก

“ทุกๆ วันผมจะเริ่มทำงานตอนตี 5 แล้วหยุดทำตอน 8.30 น. เพราะว่าอากาศร้อน แล้วค่อยกลับมาเริ่มทำตอนเวลา 15.30 จนถึงพระอาทิตย์ตก”

 

 

เขาใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมงต่อวันในตลอด 3 ปีในการขุดเนินเขา แม้ว่าชาวบ้านจะหัวเราะเยาะกับการกระทำของเขา แล้วก็เกิดปัญหาอีกครั้งในขณะที่เขากำลังจะขุดเนินเขาเสร็จแล้ว มีเสาไฟฟ้ามาขวางทางถนนที่เขาสร้างไว้

หลังจากนั้นโชคก็เข้าข้างเขาซักทีเมื่อมีชาวเน็ตคนหนึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของเขากลายเป็นไวรัลทางอินเตอร์เน็ต เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ได้รับความกดดันให้ย้ายเสาไฟฟ้าออกไป และชาวเน็ตก็ช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อซื้อรถสกู๊ตเตอร์ให้เขาอีกด้วย

 

 

ท้ายที่สุดความพยายามของ Sasi ก็ประสบความสำเร็จ เขามีรถสกู๊ตเตอร์และถนนเป็นของตัวเอง และใช้มันในการเลี้ยงดูครอบครัวต่อไป

เห็นไหมว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นจริงๆ

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply