สาวน้อยเพ้นท์ ‘เฮนน่า’ แต่ผิวหนังแพ้สารเคมี กลายเป็นแผลพุพองทั่วทั้งแขน..!?

แม้ว่าการเพ้นท์เฮนน่าจะเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับการนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก แต่เราก็มิอาจรู้ได้เลยว่าวัตดุดิบที่นำมาใช้เป็นสีเพ้นท์นั้น จะส่งผลเสียต่อผิวหนังเราได้มากขนาดไหน!?

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับสาวน้อยวัย 7 ขวบ Madison Gulliver ครั้นเมื่อเธอและครอบครัวเดินทางไปเที่ยวที่อียิปต์ และได้ลองเพ้นท์เฮนน่าตามนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ

 

 

ทว่าหลังจากเพ้นท์ได้ไม่นานก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเธอเริ่มรู้สึกแสบคันผิวหนังที่จากสีเพ้นท์ จนถึงกับต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

หลังคุณหมอวินิจฉัยอาการแล้ว พวกเขาจึงได้ทราบว่าในสีเพ้นท์เฮนน่าที่ใช้มีสาร Phenylenediamine (PPD) ประกอบอยู่ ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในน้ำยาย้อมผมและอาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ได้

 

 

คุณพ่อวัย 50 ปี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ตอนนี้ลูกสาวเรารู้สึกหวาดกลัวการเพ้นท์ไปตลอดชีวิต ส่วนหนึ่งเป็นความผิดของเราเองที่ไม่รู้ว่าสารเคมีพวกนี้อาจส่งผลต่อผิวหนังเด็ก และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นความผิดของร้านด้วย ที่ไม่ยอมใช้สารเคมีให้ถูกต้องตามที่กำหนด”

โชคดีที่หนูน้อยใช้เวลารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียงแค่ 2 วัน อาการของเธอก็กลับมาดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งทางครอบครัวเธอก็หวังว่า เรื่องราวดังกลาวจะกลายเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครองเฝ้าระวังมากขึ้น

 

 

Dr. Chris Flower ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สีเพ้นท์เฮนน่าไว้ดังนี้ “PPD เป็นสารที่ถูกใช้ในสีย้อมผมโดยมีมาตรการกฎหมายคอยกำหนดไว้อยู่ และสีเพนท์เฮนน่าก็มักจะใส่สาร PPD เพิ่มเข้าไปเพื่อความดำที่เข้มขึ้น”

นอกจากนั้นนายแพทย์ยังได้แนะนำว่า การเพ้นท์เฮนน่าดั้งเดิมที่แท้จริงจะใช้สี ส้ม – น้ำตาล ซึ่งจะปลอดภัยกับผิวหนังเรามากกว่าแบบสีดำเข้มที่มีสาร PPD ผสมอยู่

 

 

ทีนี้เราก็ได้รู้แล้วว่า สีดำที่ใช้เพ้นท์เฮนน่ากันก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้เหมือนกัน

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply