จริงหรือไม่ที่คนอังกฤษจะเลิกใช้ Thank You และเปลี่ยนเป็น 19 คำที่ดูเจ๋งกว่า!?

เราอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า คำว่า ‘Thank You’ หรือ ‘Cheers’ เป็นคำที่ส่งต่อความรู้สึกถึงการขอบคุณได้ดีที่สุด และโดยปกติถ้าเจอเพื่อนฝรั่งมาทัก ถึงแม้เราจะไม่รู้ว่ามันพูดเรื่องอะไร เราก็จะตอบไปแค่ว่า.. แต๊งกิ้ว

จากผลสำรวจของบริษัท Me to You พวกเขาได้ทำการสำรวจประชากรในอังกฤษจำนวน 3,000 คน และได้คำตอบมาเหมือนกันว่า คำว่า ‘Thank You’ เป็นคำที่ให้ความรู้สึกธรรมดามากเกินกว่าที่จะเอาใช้พูดกัน (มันเก่าไปแล้ว)

 

 

จากผลสำรวจก็ได้พบว่า ยังมีอีก 19 คำศัพท์ที่ี่มีความหมายเดียวกันแต่ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า และไม่น่าเบื่อพร่ำเพื่อเท่ากับแต๊งกิ้ว ที่คนอังกฤษหันมาเลือกใช้กันมากขึ้น ดังนี้…

1. Cheers

2. Ta

3. That’s great

4. Cool

5. OK

6. Brilliant

7. Lovely

8. Nice one

9. Much appreciated

10. You star

 11. All right

 12. Fab

 13. Awesome

 14. Wicked

 15. Merci

 16. Danke

 17. Gracias

 18. Super

 19. Ace

20. Thank you

 

ทว่านี่เป็นเพียงผลสำรวจจากคนอังกฤษส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ระบุกลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจ ว่าเป็นเพศ ฐานะ อาชีพ และใช้ชีวิตอย่างไร ซึ่งในกลุ่มอื่นๆ อาจจะยังใช้คำว่า Thank you มากอยู่ก็ได้

เว็บไซต์ Telegraph ยังเผยอีกว่ากว่า 2 ใน 3 ของคนอังกฤษคิดว่าภาษาของตัวเองมีความหยาบคาย และอีก 84% เชื่อว่าผู้คนควรใส่ใจเรื่องการขอบคุณให้มากขึ้น

แม้ว่าเทรนด์การใช้คำศัพท์แบบใหม่อาจจะดูไม่เป็นทางการ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ แหละว่า การที่ทั่วโลกใช้แต่คำว่า ‘Thank you’ เป็นภาษากลางในการกล่าวขอบคุณ ก็อาจจะซ้ำกันไปจนคนอังกฤษบางส่วนอาจจะคิดว่าเฝือเกินไป

 

 

ทว่าหลังจากที่มีคนนำประเด็นดังกล่าวไปโพสต์ถามความคิดเห็นชาวเน็ตในเว็บพันทิป โดยตั้งประเด็นว่าคนอังกฤษนั้นจะเลิกใช้คำว่า Thank You จริงๆ ในกระทู้ คนอังกฤษเลิกใช้คำว่า Thank You กันแล้ว ซึ่งก็มีคนเข้ามาตอบกันอย่างมากมาย

กระทู้ดังกล่าวกลายเป็นกระแส และมีหลายคนแชร์ต่อกันอย่างมาก รวมถึงเข้ามาแสดงความเห็นว่าคนที่รู้จักหลายๆ คนก็ไม่ชอบใช้คำว่า Thank You และไปใช้คำอื่นๆ แทน

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระทู้นั้นเป็นกระแส ก็มีทางเพจ Yoo Angrit ออกมาพูดถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดยทางเพจก็ได้ออกมาโต้แย้งว่า…

การจะบอกว่าคนอังกฤษเลิกใช้คำว่า ‘Thank You’ ดูจะเป็นการเหมารวมเกินไป เพราะในความเป็นจริงต้องย้อนกลับมาดูปัจจัยต่างๆ ทั้งในเรื่องการศึกษา ฐานะ รวมทั้งอาชีพการงานของผู้ให้สัมภาษณ์ด้วย

นอกจากนั้นทางเพจ Yoo Angrit ได้แย้งเสริมว่า หากเราต้องการจะใช้คำอื่นที่ดูแปลกออกไป ควรคำนึงถึงบริบทในสถานการณ์นั้นๆ ด้วย

 

รายละเอียดโพสต์ดังกล่าว…

 

สรุปแล้ว.. การจะใช้คำอื่นที่นอกเหนือจาก Thank You ก็อาจช่วยทำให้เราดูดีหรือแตกต่างขึ้นได้นะ ถ้าใช้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมนั่นเอง

ที่มา: Telegraph

Comments

Leave a Reply