ข้อคิดที่เราควรตระหนัก จากคลิปเด็กถือมีดขู่คุณปู่ตัวเอง หลังรู้ข่าว “พ่อแม่หย่ากัน”!?

สิ่งที่เราจะต้องรับรู้มาตั้งแต่สัยเด็กนั้นจะสามารถจดจำและติดตัวมาจนถึงวัยผู้ใหญ่ได้ นั่นจึงทำให้ผู้ปกครองหลายๆ คนเลือกที่จะดูแลลูกๆ ของตนเองอย่างใกล้ชิด หรือในบางครั้งด้วยเหตุผลบางอย่างก็อาจทำให้ไม่สามารถดูแลเด็กได้อย่างเต็มที่ นี่อาจเป็นเรื่องๆ หนึ่งที่เกิดจากสิ่งเหล่านั้นก็ได้

เมื่อได้มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ออกมาทำให้เห็นถึงการแสดงออกของเด็กชายคนหนึ่งที่ถือมีดข่มขู่คุณปู่ของตัวเองพร้อมพูดจาก้าวร้าวว่าจะเอาชีวิตของปู่ นั่นจึงทำให้คุณปู่ภายในคลิปต้องถือไม้ไผ่ยาวไว้ป้องกันตัวเอง

 

 

จากการรายงานเพิ่มเติมของเว็บไซต์ hk.on.cc จึงได้ทราบว่าเหตุการณ์นี้นั้นเกิดขึ้นในมณฑลอานฮุย ประเทศจีน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่พ่อแม่ของเด็กได้หย่าร้างกัน นั่นได้สร้างบาดแผลและความสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับตัวเด็กนั่นเอง

 

คลิปวิดีโอเด็กชายถือมีดขู่จะเอาชีวิตคุณปู่

 

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นสามารถอธิบายได้ตามหลักจิตวิทยาคร่าวๆ ว่าด้วยความไวในการเจริญเติบโตและการเรียนรู้อันรวดเร็วของสมองที่มากกว่าวัยอื่นๆ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นั่นจึงทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงวัยนี้นั้นจะเป็นการวางรากฐานสู่อนาคต การดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ปกครองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจึงสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ สิ่งที่อาจเกิดจากการบกพร่องในเรื่องของการเลี้ยงดู ทำให้เด็กได้รับการเรียนรู้จากสื่อหรือสิ่งรอบตัวที่ขาดการควบคุมดูแล เด็กจึงได้รับสิ่งนั้นมาและเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบจนออกมาเป็นพฤติกรรมที่ตัวเด็กเองคิดว่าสามารถใช้วิธีดังกล่าวแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

พฤติกรรมง่ายๆ ที่เรามักจะพบเห็นได้ทั่วไปก็คือการลงไปนอนร้องไห้เพื่อเรียกร้องความสนใจให้พ่อแม่ยอมซื้อของที่ตัวเองต้องการ

หากว่าเด็กรับรู้ได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวได้ผล ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบหรือการทำซ้ำของเด็กบ่อยครั้งขึ้น และการถือมีดขู่จากความไม่พอใจนี้ก็คล้ายกับพฤติกรรมลงไปนอนร้องไห้ เพียงแต่แสดงออกมาในแบบที่แตกต่างกัน

 

 

แน่นอนว่าจากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นกับเด็กทุกคน ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่ให้กับเด็กนั้นจึงสำคัญเพราะในช่วงแรกนั้นพวกเขาจะไม่สามารถแยกได้ว่าสิ่งไหนเหมาะสมหรือไม่

การนำทางให้กับชีวิตของเด็กๆ ให้ไปในทางที่ดีก็คือหน้าที่หนึ่งของผู้ปกครองทุกคนนะครับ

ที่มา: hk

Comments

Leave a Reply