ค้นพบโครงกระดูก Titanosaurs ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ที่คาดว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก!!

ย้อนกลับไปในปี 2013 นักวิจัยได้ค้นพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ในอาร์เจนตินา ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ล่าสุดทางทีมสำรวจ ได้ออกมาเผยถึงโครงกระดูกดังกล่าวลงในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ที่เพิ่งตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้

โดยบอกว่าโครงกระดูกนี้เป็นกระดูกของไดโนเสาร์สายพันธุ์ Titanosaurs ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก และในขณะนี้ ซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ยักษ์ที่ถูกค้นพบก็มีชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า “Patagotitan Mayorum”

 

 

สำหรับ Patagotitan ถือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ไดโนเสาร์ที่เคลื่อนไหวได้ช้ามาก มันเป็นไดโนเสาร์กินพืชคอยาวที่ดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เมื่อ 102 ล้านปีก่อน โดยขนาดของมันยาวถึง 122 ฟุต (37 เมตร) และหนักมากถึง 69 ตัน

ด้วยเหตุนี้ Patagotitan Mayorum จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และยังถือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ Titanosaurs ที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกด้วย

 

ซากโครงกระดูกของ Patagotitan ได้ถูกค้นพบในรัฐชูบุต ปาตาโกเนีย (Patagonia) ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

 

ทางด้าน Dr. José Luis Carballido จากพิพิธภัณฑ์ Museo Egidio Feruglio (MEF) ได้ออกมากล่าวว่า “เมื่อข่าวแรกของการค้นพบนี้ออกมาในปี 2013 การขุดหาโครงกระดูกยังคงดำเนินต่อไป

และนั่นก็ทำให้เราได้พบกับโครงกระดูกจำนวนมาก ที่แสดงให้เห็นว่า Patagotitan เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ และเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในเวลานั้น

ซึ่งหลังจากช่วงเวลานั้น ก็มีการเดินทางไปสำรวจซากดึกดำบรรพ์จำนวนมาก และต่อมาก็ได้มีการจัดทำเป็นห้องปฏิบัติการในพิพิธภัณฑ์ Museo Egidio Feruglio ขึ้น”

 

 

ขณะที่ Dr. Diego Pol ผู้เชี่ยวชาญด้านซากดึกดำบรรพ์ในพิพิธภัณฑ์ Museo Egidio Feruglio ได้ออกมากล่าวว่า “การประเมินน้ำหนักของเจ้าไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วนั้น เป็นงานที่ค่อนข้างยากลำบาก 

เราได้เปรียบเทียบซากของ Patagotitan Mayorum กับไดโนเสาร์ทุกสายพันธุ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับมัน ซึ่งพบว่า ไม่เพียงขนาดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงที่อยู่อาศัย แถมพวกมันยังมีคุณสมบัติบางอย่างที่เหมือนกันอีกด้วย”

 

 

“เรามีโครงกระดูกของไดโนเสาร์อีกมากมาย เช่น Argentinosaurus , Puertasaurus และ Futalognkosaurus ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไดโนเสาร์ขนาดยักษ์ที่พบในอาร์เจนตินา”

นอกจากนี้ เรายังนำแต่ละสายพันธุ์มาลองเปรียบเทียบกันอย่างละเอียด และได้พบความแตกต่างบางอย่างที่โดดเด่น ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนของไดโนเสาร์บางสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ Puertasaurus ไม่สมบูรณ์มากก็ตาม” Dr. Diego Pol กล่าว

ที่มา : distractifysci-news

Comments

Leave a Reply