รวมความเห็นชาวต่างชาติ หลังกรณีนักศึกษาไทยขับรถตกเหว แต่ยังกู้ไม่ได้แม้ผ่านไป 2 สัปดาห์!?

กระแสข่าวของ 2 นักศึกษาไทยซึ่งประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กลายมาเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะประเด็นของการกู้ซากรถและศพของผู้ประสบเหตุขึ้นมาที่ยังทำไม่ได้ แม้จะผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วก็ตาม นั่นทำให้เกิดดราม่าตามมา อย่างที่เราเห็นในโลกออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือเว็บไซต์ข่าวต่างๆ

 

คลิปสภาพรถในแม่น้ำ

 

ไม่ใช่แค่ในไทย แต่ในสื่อของสหรัฐอเมริกาก็มีการนำเสนอประเด็นดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งมีทั้งการสัมภาษณ์เหล่าหน่วยกู้ภัย รวมถึงกระแสความคิดเห็นจากชาวเน็ตในหลายๆ ด้าน ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้หยิบมานำเสนอให้เห็นในแง่มุมเหล่านี้มากยิ่งขึ้นครับ…

 

 

คุณ saler000

“ผมได้พูดคุยกับเพื่อนคนไทยวันนี้ เธอบอกว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ทางสหรัฐอเมริกาไม่สามารถกู้ศพขึ้นมาได้ มันดูเหมือนสิ่งที่เราควรจะทำได้ ผมหมายถึงว่าเราส่งคนไปดวงจันทร์เมื่อ 50 ปีก่อนนะ เราควรจะเอารถขึ้นมาได้ ผมเห็นภาพแล้ว ขั้นตอนมันอาจจะยุ่งยากมาก แต่ผมเชื่อว่าเราควรจะทำได้”

 

คุณ Morgan Nok-Boyle

“ให้คนไทยมากู้ไหมถ้าเขาคิดว่าสามารถทำได้ดีกว่า ฉันเดาว่าพวกเขาคงไม่เคยเห็นหรือกู้อะไรขึ้นมาจากเหวรูปแบบนี้ หรือเดาได้เลยว่าเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย(ของคนทำงาน)ในไทย นั้นคงเทียบกับที่นี่ไม่ได้สินะ!?”

 

คุณ Vue Minassian (ตอบกลับคนข้างบน)

“มันแค่ 500 ฟุตเองนะ และจากภาพนี่แม่น้ำคงกว้างราวๆ 200 ฟุต ที่คุณต้องการก็แค่เคเบิล 2 เส้นเหนือรถ แพยาง และอุปกรณ์โรยตัว คุณสามารถกู้ศพขึ้นมาได้โดยไม่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ด้วยซ้ำ”

 

คุณ Diana Diehl

“ถ้ารถตกลงไปแถบ Horseshoe Bend ผมคิดไม่ออกเลยว่าพวกเขาจะกู้ซากรถขึิ้นมาได้ยังไง มันแทบไม่มีที่ให้ตั้งอุปกรณ์ทำงานเลยด้วยซ้ำ เศร้ามาก”

 

คุณ Vue Minassian

“ไม่จำเป็นต้องกู้รถ ครอบครัวเขาแค่อยากได้ศพเท่านั้น มันไม่น่าจะยากขนาดนั้นนะ

บ้าเอ๊ย มัน 2 สัปดาห์แล้วนะ น่าละอายมาก ผมอาสาจะไป ขอแค่สนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นก็พอ”

 

คุณ Reed-C-Duang

“มันพอจะเข้าใจในความฉุนเฉียวของครอบครัวได้ แต่ผมคิดว่าพวกเขาอาจจะคิดมากไปนิดหน่อยตรงที่ว่ามันล่าช้าเพราะพวกเขาเป็นคนเอเชีย คือกระแสเชื้อชาตินี้มันไปทั่วโลกโซเชียลของไทยแล้ว

ผมรู้สึกจริงๆ เลยว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้ แต่กลับโดนตั้งคำถามถึงความเป็นมืออาชีพซะงั้น (เรื่องเหยียดเชื้อชาติ) “

 

คุณ meinator (ตอบกรณีเรื่องใช้เฮลิคอปเตอร์กู้ซากรถ)

“ผมคิดว่าลำเล็กอาจจะใช้ได้ แต่พวกเขาอาจจะต้องการลำใหญ่พอที่จะดึงรถขึ้นมาจากความลึก 500 ฟุต แถมน้ำก็ยังไหลแรงมาก มันทำให้ทีมกู้ภัยเข้าไปเอาศพออกมาที่รถได้ยากมาก ประตูที่โดนกระแทกติดแน่น จึงทำให้ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการตัดรึเปล่า… มันคือสถานการณ์ที่แย่ และผมก็เข้าใจนะว่าครอบครัวนั้นอยากให้เรื่องมันจบโดยเร็ว”

 

ด้านความเห็นของเจ้าหน้าที่ นายอำเภอ Margaret Mims ระบุว่า “ผมเข้าใจว่ามันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก เป้าหมายสำคัญที่สุดของเราคือการช่วยเหลือสมาชิกครอบครัวของคุณ(นักศึกษาที่เสียชีวิต) ออกมาอย่างเคารพนับถือทันทีที่โอกาสเอื้ออำนวย”

 

Nathan Magsig เจ้าหน้าที่ของ Fresno County

“สิ่งสำคัญที่สุดคือการช่วยกู้ศพขึ้นมา แต่เราต้องมั่นใจว่าทีมกู้ภัยทุกคนจะปลอดภัยเช่นกัน เรากำลังทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ตามหลักมนุษยธรรมด้วย”

(เขายังระบุอีกว่าเขาพอจะเข้าใจความรู้สึกครอบครัว เพราะในปี 1998 เขาเคยสูญเสียพ่อไปในเหตุเครื่องบินเล็กตก ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 6 วันในการหาซากเครื่องบิน และอีก 7 วันกว่าจะกู้ศพออกมาได้ เพราะเรื่องของสภาพอากาศเช่นกัน)

 

บริเวณจุดที่รถหลุดโค้ง โดยเพจ CSI LA

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของความคิดเห็น ซึ่ง #ประธานเหมียว อาจจะไม่หยิบมาทั้งหมด โดยเฉพาะความเห็นที่ใช้แต่อารมณ์ การเหยียดเชื้อชาติ และไร้ซึ่งเหตุผล ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อนำเสนอในอีกแง่มุมว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้นะครับ…


by

Tags:

Comments

Leave a Reply