วินาทีสุดซึ้ง ทหารอเมริกันโอบกอด “เด็กน้อยชาวอิรัก” เพื่อปลอบโยนหลังเพิ่งเสียพ่อแม่ไป

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ติดตามข่าวคราวสงครามในอิรักมานานมากแล้ว แต่ท่ามกลางไฟสงครามก็มีเรื่องราวซึ้งๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเด็กน้อยชาวอิรัก และทหารอเมริกัน

 

ภาพที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพของทหารอเมริกันกำลังกอดเด็กน้อยชาวอิรัก ที่เพิ่งผ่าตัดเอากระสุนออกจากหัวได้อย่างสำเร็จ

 

ภาพดังกล่าวถูกแชร์ต่อออกไปทั่วโลก มีคนเข้ามาให้คำชมเชยแก่นายทหารคนในภาพมากมาย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเบื้องหลังของเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดอะไรขึ้น

ย้อนกลับไปในช่วงที่ไฟสงครามยังปะทุอยู่ ครอบครัวของเด็กสาวตัวน้อยถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายปลิดชีพ รวมทั้งตัวเธอเองก็ถูกยิงเข้าที่ศรีษะด้วยเช่นกัน

 

 

ระหว่างการผ่าตัดเอากระสุนออกจากกระโหลก มีเพียงจ่าสิบเอก John Gebhardt ผู้ที่ช่วยเหลือหญิงสาวตัวน้อยมาจากสมรภูมิรบเท่านั้น ที่จะสามารถปลอมประโลมให้เธอหยุดร้องไห้ได้

ตลอดเวลาการรักษาตัวจ่าสิบเอก John ไม่คิดจะทิ้งหนูน้อยไว้ให้ห่างกาย ถึงแม้ว่าเขาทั้งสองจะไม่ใช่ครอบครัวเดียวกัน แต่ด้วยหัวอกของความเป็นมนุษย์ก็ทำให้นายจ่าพอตระหนักได้ว่า ตนควรช่วยเหลือเด็กสาวผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ให้ถึงที่สุด

 

 

ทุกวันนี้เด็กสาวคนในภาพได้หายจากอาการบาดเจ็บ และกลับไปอยู่อาศัยกับคุณลุงในประเทศอิรักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางด้านของจ่าสิบเอกก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวของตัวเองในครั้งนี้อย่างถ่อมตนว่า “อันที่จริงผมได้รับคำชมที่มากเกินไป ผมเชื่อว่าถ้าเป็นคนอื่นๆ ก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน และภาพนั่นก็เป็นแค่ภาพสะท้อนเศษเสี้ยวของเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสงครามก็เท่านั้น”

 

 

“หัวอกของประชาชนทุกคนไม่มีใครอยากอยู่ในสงครามหรอก และผมก็เชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่เราควรจะช่วยกันทำให้โลกนี้มันน่าอยู่ยิ่งขึ้น” จ่าสิบเอกกล่าวปิดท้าย

 

ถ้าเพื่อนมนุษย์ไม่รักกันเอง แล้วใครจะมารักเราละเนาะ

ที่มา: TheChive

Comments

Leave a Reply