ชาวเมืองนับร้อย “จัดงานวันเกิด” ครั้งสุดท้าย ให้กับเด็กหญิงผู้อพยพ ก่อนจะถูกส่งตัวกลับประเทศ

การที่เราต้องย้ายไปหลายๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นการออกค่ายไปเที่ยวหรือการย้ายที่อยู่อาศัยนั้น ก็คงเป็นเรื่องที่ยากที่จะได้สร้างความทรงจำกับคนรอบข้างที่ต่างกันออกไปและมีเวลาได้อยู่ร่วมกันที่ไม่มากนัก แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ได้หมายความว่าคนใกล้ตัวจะลืมที่จะเอาใจใส่ความรู้สึกของกันและกัน เหมือนกับความรักที่เด็กน้อยคนนี้ได้รับ

หญิงสาววัย 12 ปีที่มีชื่อว่า Hanyie Maleki และพ่อของเธอ Abrahim Maleki จากอัฟกานิสถานจะต้องถูกส่งกลับประเทศเยอรมนี จากการตัดสินใจของประเทศไอซ์แลนด์เกี่ยวกับเรื่องของการเคลื่อนย้ายแรงงานในยุโรป

 

 

เธอนั้นเกิดในค่ายอพยพประเทศอิหร่าน ทำให้เธอและพ่อที่พิการได้อพยพต่อไปยังตุรกีและย้ายไปกรีซจากนั้นจึงย้ายไปเยอรมนี สุดท้ายจึงได้มาจบที่ประเทศไอซ์แลนด์ ก่อนที่จะมีข่าวให้ส่งเธอกลับไปยังประเทศก่อนหน้านี้

นี่อาจเป็นงานวันเกิดครั้งสุดท้ายของเธอที่จะจัดขึ้นในประเทศนี้ เหล่าคนที่จัดงานนี้จึงต้องจัดก่อนวันเกิดที่แท้จริงในเดือนตุลาคม และต้องการให้มันเป็นวันที่น่าประทับใจมากที่สุดในชีวิตของเด็กสาวคนนี้ นั่นทำให้มีแขกมาร่วมงานนี้มากถึงเกือบ 300 คนเลยทีเดียว

 

 

หนึ่งในคนจัดงาน Guðmundur Karlsson ได้บอกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเหนือความคาดหมายของพวกเรามาก มันเยี่ยมมากจริงๆ เต็มไปด้วยความรักและกำลังใจ”

เธอที่เป็นเพียงแค่เด็กสาวขี้อายคนหนึ่งนั้นได้เป็นนางเอกของงานในทันที โดยเธอได้เดินไปรอบงานเพื่อที่จะถ่ายรูปโพสท่าต่างๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำ เข้าไปสวมกอดผู้คนภายในงานอย่างน่ารักน่าเอ็นดู

 

 

แขกหลายคนในงานได้มอบของขวัญให้เธอมากมาย บางคนในนั้นเธอยังไม่เคยเจอหน้าเลยด้วยซ้ำ พร้อมกับบัญชีธนาคารในชื่อของเธอที่ได้รับเงินบริจาคสนับสนุนจากผู้คนรวมถึง 190,000 บาทสำหรับการไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

องค์กรช่วยเหลือผู้อพยพที่มีชื่อว่า Solaris ได้พยายามสร้างแรงกดดันให้กับคณะผู้บริหารองค์กรลี้ภัยของไอซ์แลนด์ เพื่อให้เธอและพ่อได้อยู่ต่อในประเทศ โดยได้ล่ารายชื่อในเว็บไซต์ change.org โดยได้รวมมาถึง 8,400 รายชื่อแล้ว

 

 

ในตอนนี้นั้นยังคงไม่ได้ตัดสินใจเรื่องวันที่จะต้องออกจากประเทศไปอย่างชัดเจน ทำให้เหล่าเพื่อนใหม่ที่เกิดจากมิตรภาพของเธอทั้งหลายนั้นยังคงต้องเฝ้ารออย่างมีความหวังกันต่อไป

หากใครที่มีเพื่อนหรือคนที่คุณรักอยู่รอบข้างก็รีบสร้างความประทับใจกันเอาไว้นะครับ ก่อนที่มันจะสายเกินไป

 

ที่มา: metro

Comments

Leave a Reply