นักอนุรักษ์จัดให้ ‘ยีราฟ’ อยู่ในสัตว์ “ใกล้สูญพันธุ์” หลังมีจำนวนลดลง 40% ในช่วง 30 ปี

ที่ผ่านเราคงเคยได้ยินมาบ่อยๆ ว่ามีสัตว์หลายชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จนนำไปสู่การจัดให้อยู่ในประเภทของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเข้มงวด

ล่าสุดสัตว์ที่เราคุ้นเคยอย่างยีราฟก็ถูกจัดให้อยู่ในประเภทของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เช่นกัน หลังจากที่นักอนุรักษ์พบว่ามียีราฟเหลือน้อยกว่า 100,000 ตัวในป่า

 

 

ก่อนหน้านี้ยีราฟถูกจัดให้อยู่ใน “สัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์” แต่ตอนนี้มันถูกจัดให้อยู่ใน “สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” เนื่องจากจำนวนยีราฟลดลงถึง 40% ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่ยีราฟมีจำนวนลดลงนั้น เป็นเพราะการสูญเสียที่อยู่อาศัย การล่าสัตว์ผิดกฎหมาย และความวุ่นวายที่เกิดในประเทศแอฟริกา ซึ่งเป็นที่อยู่หลักของพวกมัน

ทาง International Union for the Conservation of Nature (IUCN) เปิดเผยว่า ยีราฟอาศัยอยู่ทั่วแอฟริกาตอนใต้และทางตะวันออก แต่มีประชากรน้อยกว่าที่ตะวันตกและแอฟริกากลาง

 

 

จากการสำรวจพบว่า จำนวนยีราฟลดลงประมาณ 151,702 – 163,452 ตัวในปี 1985 และ 97,562 ตัวในปี 2015 ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากจำนวนประชากรมนุษย์ที่เติบโตขึ้น ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ในทางลบ

และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมยีราฟจึงถูกจัดให้อยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และคงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้พวกมันถูกคุกคามไปมากกว่านี้

 

 

ที่มา telegraph

Comments

Leave a Reply