13 เรื่องจริง เกี่ยวกับ “โดราเอมอน” ที่หลายๆ คนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน

หากเราจะพูดถึงการ์ตูนญี่ปุ่นดังๆ สักเรื่อง การ์ตูนที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ดูได้ไม่เบื่อตั้งแต่เด็กจนโต หลายๆ คนคงจะตอบว่าโดราเอมอน อย่างแน่นอน

เพราะมันเต็มไปด้วยเรื่องราวใกล้ตัว มีของวิเศษที่ช่วยเติมเต็มความฝัน และมิตรภาพดีๆ จากเจ้าหุ่นยนต์แมวสีฟ้าจนเราอยากจะมีเพื่อนแบบนั้นในชีวิตจริงเลย

 

 

ถ้านับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแล้ว ตอนนี้การ์ตูนเรื่องโดราเอมอนก็มีจำนวนตอนปาเข้าไปหลายร้อยหลายพันตอน รวมกับฉบับมูฟวี่อีกกว่า 37 ตอน มีข้อมูลและเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้ออกมากมาย

และด้วยความที่มันเป็นแมวเหมือนกับเรา #เหมียวฟิ้น เลยนึกครึ้มใจอยากจะรวบรวมข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับเจ้าแมวอ้วนตัวนี้มาให้แฟนๆ ได้อ่านกัน บางข้อคุณอาจจะยังไม่เคยได้ยินมันจากที่ไหนเลยก็ได้

 

1. ตามท้องเรื่องแล้วโดราเอมอนถูกสร้างโดยบริษัทที่ชื่อ Matsushiba Robot Factory เมื่อวันที่ 3 กันยายนปี 2112 หรืออีกประมาณ 95 ปีข้างหน้า

 

2. โดราเอมอนมีรหัสประจำตัวด้วยนะ รหัสคือ MS-903

 

3. หลายๆ คนคงรู้ว่าโดราเอมอนมีน้องสาวที่ชื่อโดเรมี จากข้อมูลระบุว่าเธอมีพละกำลังเทียบเท่ากับม้า 10,000 ตัว ในขณะที่โดราเอมอนมีพละกำลังเทียบเท่าม้าแค่ 129.3 ตัวเท่านั้น

 

4. หลายคนคงคุ้นเคยกับเพลงเปิดโดราเอมอนที่ชื่อ Doraemon no uta แต่ทางญี่ปุ่นได้มีการยกเครื่องซีรี่ส์โดราเอมอนใหม่ ปรับเปลี่ยนลายเส้นและเพลงเปิดตั้งแต่ปี 2005 เป็นเพลง Make My Dreams Come True (Yume wo kanaete) ที่ยังคงความสดใสไว้ไม่ต่างจากเพลงเดิม

 

5. ชื่อ “โดราเอมอน” จริงๆ แล้ว หากแปลงเป็นภาษาไทย จะแปลว่า “Stray male cat” หรือแมวจรจัดตัวผู้นั่นเอง

 

6. แม้ในการ์ตูนเราจะเห็นว่าโดราเอมอนชอบออกไปหาแมวตัวเมีย (ซึ่งก็มีอยู่ตัวเดียวตลอด) แต่ก่อนหน้านั้นโดราเอมอนมีแฟนคนแรกด้วยนะเธอมีชื่อว่า Noramyako เป็นแมวสีชมพูน่ารักฟรุ้งฟริ้ง

 

7. โดราเอมอนจริงๆ แล้วเป็นหุ่นยนต์มีตำหนิที่โรงงานไม่เอาแล้วจึงทำให้มีราคาที่ถูกลงมา ถูกจนเซวาชิเหลนของโนบิตะในอนาคตสามารถซื้อแล้วส่งมันมายังโลกปัจจุบันได้

 

8. ถึงทุกๆ คนจะเข้าใจว่าโดราเอมอนเป็นแมวที่ขี้กลัวหนู แต่เดิมที่โดราเอมอนไม่ได้กลัวหนูเท่าไหร่นะ แต่เพราะว่าดันถูกหนูแทะหูเข้าเลยกลายเป็นความหลังฝังใจจนทุกวันนี้ (ก็เลยทำให้โดราเอมอนหัวกลมอย่างที่เห็นนี่แหละ)

 

9. เนื่องจากในเกือบทุกๆ ตอนของโดราเอมอนจะมีการโชว์ของวิเศษใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาทำให้ ณ ตอนนี้มีของวิเศษออกมาหลายพันชิ้นมาก จากการรายงานของเว็บไซต์ inquirer.net พบว่าตอนนี้มีของวิเศษมากกว่า 4,500 ชิ้นแล้ว

 

10. ในบรรดาของวิเศษทั้งหลายอาจจะดูเหมือนเรื่องเหนือจินตนาการ แต่ก็มีบางชิ้นที่ถูกสร้างจนมีให้ใช้งานจริงๆ อย่างเช่นเครื่อง The Mecha Maker ที่สามารถสร้างอะไรก็ได้ขึ้นมาก็ได้ ซึ่งในความจริงแล้วเทคโนโลยีปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ที่ชื่อ “เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” ที่สามารถสร้างอะไรขึ้นมาก็ได้เช่นกัน

 

11. ในเดือนมีนาคม 2551 กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้แต่งตั้งโดราเอมอนเป็น “เอกอัครราชทูตอะนิเมะ” แห่งแรกของประเทศ โดยโฆษกของกระทรวงได้อธิบายถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นความพยายามที่จะช่วยผู้คนในประเทศอื่นๆ ในการทำความเข้าใจอนิเมะและวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้ดียิ่งขึ้น

 

12. ปัจจุบันโดราเอมอนถูกเลือกให้กลายเป็นทูตพิเศษประจำการแข่งขันโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นปี 2020 ร่วมกับตัวการ์ตูนอีกหลายตัว และอาจสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล

 

13. จริงๆ แล้วโดราเอมอนเรียนอยู่ชั้นม.ต้นนะ เพราะจากเพลงร้องว่า “โดราเอ มอหนึ่งงงง”

 

ที่มา wheninmanila , inquirer , says

Comments

Leave a Reply