ผลวิจัยจากลิงเป็นไปได้ว่า คนที่เสียงเบามีแนวโน้ม “ลูกป๋องแป๋ง” ใหญ่กว่าคนเสียงดัง!??

ถ้าหาใครที่ชอบดูรายการตลก อาจจะคุ้นเคยกับมุกจู๋เล็กกันเป็นอย่างดี อย่างเช่นใครที่มือเล็กจู๋จะใหญ่ หรือคนที่เสียงดังจู๋จะเล็ก เป็นต้น แต่ไม่น่าเชื่อว่ามุกฮาๆ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ นี้จะเป็นความจริง!!

เมื่อไม่นานมานี้ได้การศึกษาที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง ได้เผยว่าลิงที่มีเสียงดังนั้นจะมีลูกอัณฑะที่เล็กกว่าลิงที่เสียงเบา แต่น่าเสียดายที่เหล่าลิงตัวเมียนั้นไม่ได้ชื่นชอบลิงที่ไข่ใหญ่นี่นะสิ ฮ่าๆ

 

 

โดยธรรมชาติแล้ว พวกลิงจะใช้เสียงร้องและพละกำลังของพวกมันในการหาคู่ และสร้างความสนใจเพื่อดึงดูดลิงเพศเมีย ยิ่งตัวไหนที่มีพละกำลังมากและส่งเสียงดังมากเท่าไหร่ก็ยังมีสาวๆ มาตอมมากเท่านั้น

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าความเนื้อหอมนี้ อาจจะต้องแลกมาด้วยขนาดของลูกอัณฑะที่เล็กลงไป เมื่อไม่นานมานี้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cambridge ได้ค้นพบถึงความสัมพันธ์ในทางตรงกันข้ามระหว่างขนาดของลูกอัณฑะ และขนาดของกระดูก hyoid ที่เกี่ยวข้องกับขนาดของกล่องเสียง

 

 

คุณ Leslie Knapp นักมานุษยวิทยาหนึ่งในผู้ที่ศึกษานี้กล่าวว่า “เราพบว่าลิงที่มีขนาดของกระดูก hyoids ที่ใหญ่ซึ่งสามารถเปล่งเสียงได้ดัง จะมีขนาดของลูกอัณณฑะที่เล็ก นอกจากนี้พวกมันยังมีลิงสาวๆ ตามติดอีกประมาณ 1-2 ตัวอีกด้วย”

การศึกษาครั้งนี้ช่วยให้นักวิจัยเข้าใจถึงสังคมของพวกลิงได้เป็นอย่างดี โดยลิงที่เสียงดังและมีขนาดของลูกอัณฑะที่เล็ก จะเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ มากที่สุด นั่นจึงทำให้พวกมันมีโอกาสเลือกคู่และผสมพันธุ์มากกว่าลิงตัวอื่นๆ

 

 

นอกจากนี้พวกลิงที่มีลูกกระแป๋งใหญ่ อาจจะไม่เป็นที่นิยมและบางครั้งอาจถูกขับไล่ออกจากฝูงเลยก็เป็นได้ และพฤติกรรมการเลือกคู่แบบนี้อาจส่งผลปยังลักณะของพวกลูงลิงที่รุ่นต่อๆ มาอีกด้วย

ถึงแม้งานวิจัยชิ้นนี้จะอธิบายถึงพวกลิง แต่นักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลถึงความคล้ายคลึงของบรรพบุรุษมนุษย์และลิง รวมถึงอะไรหลายๆ อย่าง ที่คล้ายกันในสองสายพันธุ์นี้

จึงไม่น่าแปลกใจที่จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าการที่เรามีของใหญ่อยู่กับตัว อาจจะทำให้เราภูมิใจจนไม่ต้องเสียงดังอะไรมากมาย ขณะที่คนพยายามเรียกร้องความสนใจด้วยเสียงตลอดเวลา ก็เพราะเขามีของเล็กและต้องการอวดออกมานั่นเอง

ไม่แน่นะ นี่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับคนที่เสียงเบาก็ได้ ฮ่าๆ

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply