วิทยาศาสตร์เผยสาเหตุที่… ‘แมวเหมียวทำเสียงกรน’ มันต้องการจะสื่ออะไรกับเรากันแน่?

สำหรับทาสแมวทั้งหลายแล้ว คงไม่มีสิ่งใดจะทำให้เราเป็นสุขได้มากกว่าเสียงกรนเพลินๆ ของเจ้านายเหนือหัว (คร๊อกก.. คร๊อกก…)

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า เพราะเหตุใดแมวเหมียวผู้น่ารักทั้งหลายชอบทำเสียงกรนใส่ทาสมนุษย์อย่างเราๆ และเพื่อเป็นการไขข้อสงสัย วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 

 

นายเหนือหัวเราทำเสียงกรนได้ยังไงกัน?

ก่อนอื่นเราต้องรู้จักกลไกการทำงานของเจ้านายเราซะก่อน ซึ่งเสียง ‘คร่อก.. คร่อก..’ ที่เราได้ยินนั้น มันเริ่มต้นมาจากกล้ามเนื้อกล่องเสียงที่เกิดการสั่นสะเทือน และผลักเอาลมจากในช่องท้องออกมา ก่อนที่จะกระทบกันจนเป็นเสียงที่เราได้ยิน

กล้ามเนื้อส่วนนั้นสามารถเคลื่อนที่ได้ 20-30 ครั้ง/นาที ซึ่งหลังจากที่เจ้าเหมียวสูดอากาศหายใจเข้าไป ลมหายใจจะเข้าไปสัมผัสกับกล้ามเนื้อที่สั่นสะเทือน จนออกมาเป็นเสียงกรน

 

 

แมวอาจส่งเสียงกรน/เรียก เฉพาะกับมนุษย์เท่านั้น

เรียกว่าเป็นหนึ่งในพรสวรรค์การเอาชีวิตรอดของพวกมันเลยก็ว่าได้ เพราะเสียงกรนของพวกมันสามารถบ่งบอกได้ว่ามันต้องการอาหาร หรือแค่อยากจะอ้อนเราเท่านั้น

เสียงกรนของแมวดังกล่าว เราจะเรียกว่า ‘solicitation purr’ (กรนเรียกร้องความสนใจ) บวกกับประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ของมนุษย์และแมวเหมียวที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้นักวิจัยสันนิษฐานว่าพวกมันเรียนรู้ที่จะส่งเสียงนี้ให้มนุษย์ เพราะมีความคล้ายคลึงกับเสียงของเด็กทารก

และนั่นอาจทำให้พวกมันได้เรียนรู้ว่า ‘เสียงกรน’ เป็นเสียงที่ช่วยทำให้มันสื่อสารกับเราได้ เนื่องจากมีย่านความถี่อยู่ที่ประมาณ 220-520 เฮิรทซ์ ซึ่งใกล้เคียงกับของเด็กทารกที่มีย่านความถี่อยู่ที่ 300-600 เฮิรทซ์

 

 

ทาสแมวอย่างเราควรทำยังไงดี?

เราต้องยอมรับว่าความอัจฉริยะอย่างหนึ่ง ที่เจ้าแมวทั้งหลายค้นพบและสืบทอดต่อกันมาอย่างช้านาน นั่นก็คือการส่งเสียงร้องพร้อมทำสายตาอ้อนวอน

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาชี้แจงว่า เสียงของเจ้าแมวทั้งหลายเป็นเสียงที่มันเรียกร้องความสนใจจากเรา ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องของอาหาร หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นเพราะมันต้องการคนมาเอาใจก็เท่านั้นเอง

นอกจากนั้นงานวิจัยกว่า 10 ปี ของสถาบัน University of Minnesota ยังได้ค้นพบด้วยว่า ในอีกแง่หนึ่งเสียงกรนของแมวเหมียวอาจส่งผลต่อการฟื้นฟูสภาพร่างกายของพวกมันเองด้วยเช่นกัน

 

อีกทั้งจากการเก็บสถิติของคนและแมวเหมียวพบว่า ทาสแมวส่วนใหญ่มีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าคนปกติถึง 40%

 

อันที่จริงเจ้าเหมียวไม่ได้ต้องการอะไรเราเลย นอกจากความรัก และ… ‘ของกิน’ นี่เอง ปั๊ดดโถ่วว!!

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply