แนะนำ 7 รายการเจ๋งๆ บน Netflix เหมาะสำหรับคนที่อยากหาอะไรดู แต่ไม่รู้จะดูอะไร!?

ทุกวันนี้เรามีผู้ให้บริการสตรีมรายการโทรทัศน์ต่างประเทศ ซีรี่ส์ภาพยนตร์หรือหนังมันส์ๆ ส่งตรงไปถึงบ้านของคุณ โดยที่คุณแทบจะไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้านเลย

หนึ่งในผู้ให้บริการที่ #เหมียวฟิ้น กำลังพูดถึงนี้คือ Netflix เว็บและแอพลิเคชั่นที่เพิ่งจะเข้ามาเปิดในไทยเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

ด้วยความที่เราก็ชอบดูหนังกับซีรี่ส์เลยลองสมัครดู เลยรู้ว่ามันมีอะไรหนุกๆ ให้ดูเรื่อยๆ เลย แม้จะยังไม่เยอะเท่ากับของต่างประเทศก็ตาม

 

 

เราเลยอยากจะหยิบเอารายการบางส่วนมาแนะนำให้คนที่อยากหาอะไรดูแต่ไม่รู้จะดูอะไรลองไปหามาดูกันบ้าง แต่อยากบอกไว้ก่อนว่าเราไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ เลย เพราะอยากจะเขียนแนะนำแบบตรงไปตรงมา สนุกก็บอกสนุก ไม่สนุกเราก็จะบอกไม่สนุก เคนะ?

 

1. Girlboss

ประเภท: ซีรี่ส์ 13 ตอนจบ

นี่คือซีรี่ส์ที่คุณอยากตบนางเอกตั้งแต่ต้นเรื่อง ไม่รู้สึกอยากเอาใจช่วย (ในตอนแรกๆ) อยากจิกหัวขึ้นมาแล้วด่าเธอว่า “อิดวก!!”

ตัวซีรี่ส์สร้างมาจากเรื่องจริงของผู้หญิงที่ชื่อ Sophia Amoruso ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Nasty Gal แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์วินเทจที่เกิดขึ้นจากเสื้อและโน๊ตบุ๊คเพียงตัวเดียว และกลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่เติบโตเร็วมากนับตั้งแต่ปี 2006

ในเรื่องจะมี Sophia เป็นตัวหลัก จะเล่าตั้งแต่ที่เธอยังเป็นสาวขี้เหล้า ชอบปาร์ตี้ เอาแต่ใจ ตกงานเพราะไปทะเลาะกับเจ้านาย และดูจะพึ่งพาอะไรไม่ได้เลย

วันหนึ่งเธอดันไปซื้อเสื้อแจ็คเก็ตวินเทจมือสองมาตัวหนึ่งในราคาไม่กี่ร้อย  แต่ด้วยสายตาเฉียบขาดทางแฟชั่น เธอเลยนำมันไปประมูลผ่านเว็บ eBay ได้เงินมาหลายหมื่น จึงกลายเป็นไอเดียให้เธอนำเสื้อผ้าวินเทจมาปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของสาวๆ และขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ในแต่ละตอนก็จะมีความมันส์ที่แตกต่างกันไป เช่นตอนที่นางเอกเปิดร้านครั้งแรก ไปส่งของเกือบไม่ทัน พยายามสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า หรือปะทะคารมกับแม่ค้ารายอื่นๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต

ระหว่างนั้นเราก็จะได้เห็นการเติบโตของเธอ ตั้งแต่ความเอาแต่ใจ ความหัวรั้น ความเหวี่ยง จนทุกอย่างเข้าที่เข้าทางเธอถึงเริ่มกลายเป็นผู้บริหารเต็มตัว (แต่ก็ยังไม่ทิ้งความแรดแบบที่เธอเคยเป็น)

ซีรี่ส์เรื่องนี้ดูจะเข้าถึงสาวๆ ได้ง่าย เพราะมันพูดถึงเรื่องแฟชั่น แล้วคาแรคเตอร์แรงๆ แบบนางเอกก็น่าจะไปละม้ายคล้ายกับเพื่อนสักคนของคุณแน่ๆ ฉะนั้นดูเลย!!

 

2. 13 Reason Why

ประเภท: ซีรี่ส์ 13 ตอนจบ

นี่คือซีรี่ส์ที่พูดเรื่องการฆ่าตัวตายแบบตรงไปตรงมา ดาร์ก หนักหน่วงและเรียลสุดๆ มันจะทำให้คุณบอบช้ำเหมือนจับคุณโยนลงไปในกล่องแล้วเขย่าจนกว่าวิญญาณจะหลุดลอยออกไป…

เรื่องราวทั้งหมดถูกเล่าผ่านมุมมองของตัวละครที่ชื่อ “แฮนนาห์ เบเคอร์” วัยรุ่นสาวที่ถูกเพื่อน สังคม สภาวะแวดล้อมต่างๆ กลั่นแกล้ง จนเธอตัดสินใจฆ่าตัวตาย

แต่เธอไม่ได้จากไปเฉยๆ ก่อนตายเธอได้อัดเทปไว้ 13 ม้วน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวว่าใครบ้างที่มีส่วนเกี่ยวข้องและทำให้เธอตัดสินใจลาจากโลกนี้ไป?

ในบรรดาเทปทั้ง 13 ม้วนจะเล่าเรื่องของเพื่อน คนรู้จัก คนไม่สนิท คนที่พยายามตีสนิท หรือแม้แต่ครอบครัว ว่าทำอะไรกับเธอบ้าง แม้จะเป็นการกระทำที่เล็กที่สุดแต่เมื่อมันส่งผลกระทบแบบ Butterfly Effect มันก็ย้อนกลับมาทำร้ายจิตใจของเธออยู่ดี

แม้ภายนอกซีรี่ส์เรื่องนี้อาจจะเหมือนซีรี่ส์วัยรุ่น ไฮสคูลทั่วๆ ไป แต่แก่นจริงๆ ของมันคือหนังสืบสวนสอบสวนที่ผสมการตีแผ่อีกมุมสังคมอันเลวร้ายช่วงมันธยม ที่เหล่าคนอ่อนแอมักจะโดนกลั่นแกล้ง

ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ในไทยก็มีไม่น้อย ถ้าคุณไม่ใช่คนจืดจางหรือไร้ตัวตนมากๆ คุณก็ต้องเคยถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ก็คุณนั่นแหละที่ไปแกล้งใครสักคน โดยไม่ทันคิดว่าเขาเหล่านั้นจะเสียใจแค่ไหน

ซึ่งความดี (ที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีผสมกัน) คือตัวละครจะทำให้คุณรู้สึกสนิทกับเธอเหมือนเป็นเพื่อนจริงๆ ทำให้คุณเขาใจว่าทำไมเธอจึงทนโลกอันโหดร้ายนี้ไม่ได้? ทำไมเธอถึงต้องหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย

แต่พอเธอต้องตายจริงๆ เรากลับรู้สึกเสียใจมาก เพราะฉากการฆ่าตัวตายมันสมจริง สมจริงเหลือเกิน สมจริงจนเรารู้สึกเสียใจว่าถ้าหากมีใครสักคนคิดจะฆ่าตัวตายแบบนั้น เราจะมองหาสัญญาณแจ้งเตือนได้จากที่ไหน แล้วช่วยเธอไม่ให้ฆ่าตัวตายได้ยังไง?

 

3. Kevin Hart: What Now?

ประเภท: ทอล์กโชว์ 1 ตอนจบ

Kevin Hart กลายเป็นดารา นักพูด นักแสดงที่ฮอตที่สุดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยความตลกแบบธรรมชาติ ความกวนโอ๊ยของเค้า ทำให้เราหวนนึกถึงตลกผิวสีรุ่นก่อนอย่าง Chris Tucker เลย

นี่คือทอล์กโชว์รูปแบบ Stand-up Comedy คล้ายๆ พี่โน้ส อุดมบ้านเรา โดยที่ตา Kevin Hart ก็จะออกมาเล่าประสบการณ์ชีวิตแบบโหดมันฮา มีทั้งเหตุการณ์จริง เหตุการณ์สมมติ และเหตุการณ์โม้ๆ ที่เราฟังแล้วอยากจะขอซูฮกเลยว่า พี่จะตลกอะไรขนาดนี้!!

ความสนุกของการดูโชว์ของ Kevin Hart คือการที่เขาแสดงสีหน้าเหมือนคนโกรธสิ่งใดสิ่งหนึ่งตลอดเวลา แล้วทุกครั้งที่เล่าก็จะมีท่าทางประกอบสุดฮาให้ดูด้วย แหม่ นี่ตลกทั้งมุก ตลกทั้งท่าทางจริงๆ

 

4. Daredevil

ประเภท: ซีรี่ส์ 13 ตอนจบ, 2 ซีซั่น

อันที่จริงแล้ว Daredevil เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วเมื่อปี 2013 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ เลยถูกนำมารีบูทให้กลายเป็นซีรี่ส์ 13 ตอนจบแทน

แต่ขอบอกว่ามันสนุกมากกก!! มันอาจจะไม่ได้สนุกแบบซีรี่ส์ซุปเปอร์ฮีโร่เรื่องอื่นๆ หรือดำเนินเรื่องเร็วๆ แต่ฉากแอ็คชั่นของมันสะใจเกินบรรยายจริงๆ

Daredevil เล่าถึงทนายความตาบอด Matt Murdock ที่มีคู่หูคู่ซี้อย่าง Foggy Nelson คอยเป็นเพื่อนทนายช่วยว่าความให้กับลูกความหลายๆ คน

แต่ในบรรดาลูกความทั้งหลายจะมีจุดเชื่อมโยงแปลกๆ ไปยังองค์กรลับหรือบุคคลหนึ่งตลอดเวลา Matt เลยออกสืบหาความจริงด้วยการสวมบทเป็นศาลเตี้ยในตอนกลางคืน ก่อนจะถอดชุดแล้วมาว่าความในตอนกลางวัน

ซีรี่ส์เรื่องนี้จะดำเนินเรื่องแบบช้าๆ แต่แน่นไปด้วยบทเจ๋งๆ มันจะไม่เหมือน Daredevil ที่เราเคยเห็นในหนัง เขาจะไม่ได้เก่งอะไรมากมาย

ซึ่งในแต่ละตอนเราก็จะได้เห็นเขาถูกผู้ร้ายอัดไม่เป็นท่า แต่นั่นแหละทำให้เราอยากเอาใจช่วยพ่อซุปเปอร์ฮีโร่คนนี้ให้เก่งกว่าที่เป็นอยู่

 

5. Okja

ประเภท: ภาพยนตร์ 1 ตอนจบ

นี่คือภาพยนตร์ Original ที่ Netflix ออกทุนเอง โดยได้ผู้กำกับอย่างบองจุนโฮ (ที่เคยกำกับ Snowpiercer และ The Host) หนังเล่าเรื่องราวของหมูที่ถูกบริษัทนายทุนยักษ์ใหญ่ นำไปตัดต่อพันธุกรรมจนกลายเป็นซุปเปอร์หมูที่ชื่อโอคจา และถูกส่งไปให้เหล่าเกษตรกรตามที่ต่างๆ เลี้ยงจนพวกมันเติบใหญ่

เจ้าโอคจาถูกส่งไปอยู่ในป่าเขากับครอบครัวของมิจา เด็กสาวที่เลี้ยงมันราวกับว่ามันคือสุนัขหรือเพื่อนตัวหนึ่ง แต่แล้วช่วงเวลาสุดหรรษาก็จบลง

เมื่อบริษัทนายทุนได้เรียกตัวโอคจากลับไปที่โรงงานเพื่อเชือดแล้วเอาเนื้อไปทำเป็นอาหาร มิจาจึงต้องออกเดินทางเพื่อตามโอคจากลับมา

หนังเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงระบบทุนนิยม ระบบที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มีเงิน จะกลายเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการทุกอย่าง และไม่ว่าคุณจะขัดขืนกับระบบนี้แค่ไหน คุณก็จะพ่ายแพ้และยอมเป็นส่วนหนึ่งของมันอยู่ดี

 

6. Hot Girls Wanted: Turned On

ประเภท: สารคดี 6 ตอนจบ

คนไทยอาจจะไม่ค่อยชื่นชอบการดูสารคดีเท่าไหร่ เพราะบางทีมันก็มีสาระไปจนคนเบื่อ แต่เชื่อว่านี่จะเป็นสารคดีที่หนุ่มๆ (หรือสาวๆ) ตั้งอกตั้งใจดูแน่ๆ เพราะมันว่าด้วยการพาเราไปสำรวจอุตสาหกรรมหนังโป๊ในอเมริกา

ถ้าพูดถึงหนังโป๊หลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควร แต่สารคดีชุดนี้จะทำให้คุณเข้าใจว่าอุตสาหกรรมนี้ดำเนินไปได้ยังไง? ทำงานกันยังไง? ไปหานักแสดงกันยังไง? แล้วคนในวงการหนังโป๊มีทัศนคติยังไงกับหนังโป๊ที่พวกเขาทำ?

ในสารคดีชุดนี้จะนำเสนอทั้งเรื่องของหนังโป๊ เรื่องเพศ เรื่องของแอพฯ หาคู่ เรื่องราวหลังจากที่ผู้กำกับสั่งคัทไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้นำเสนอภาพโป๊เปลือยแต่อย่างใด วัยรุ่นก็สามารถดูได้เช่นกัน

 

7. Jessica Jones

ประเภท: ซีรี่ส์ 13 ตอนจบ

อีกหนึ่งซีรี่ส์ซุปเปอร์ฮีโร่ที่ดำเนินเรื่องได้แปลกแตกต่างออกไป เพราะนี่คือฮีโร่ที่มีตัวละครหลักเป็นผู้หญิงที่ทำอาชีพเป็นนักสืบเอกชน ฉะนั้นสิ่งที่เราจะได้ดูก็จะออกไปทางนักสืบๆ หน่อย

เนื้อหาว่าด้วยเรื่องของ Jessica Jones หญิงสาวผู้ไม่สนใจสังคมรอบข้าง ขี้เมา ชีวิตไร้จุดหมาย แต่สิ่งหนึ่งที่เธอพอจะทำได้ดีคือการใช้กำลังเหนือมนุษย์ การกระโดด และการตายสืบชีวิตคน

ในช่วงแรกตัวซีรี่ส์จะเดินเรื่องแบบเนิบๆ เล็กน้อย แต่ถ้าคุณอดทนไปได้สัก 2-3 ตอน ความสนุกจะบังเกิด เพราะเมื่อคุณรู้ปมของนางเอกและตัวร้ายแล้ว คุณแทบจะหยุดดูมันไม่ได้เลย

 

นี่เป็นเพียงรายการส่วนหนึ่งที่ #เหมียวฟิ้น คัดมาแล้วว่ามันน่าดู หากตกหล่นเรื่องไหนไปลองแนะนำกันเข้ามาได้นะ หรือใครมีซีรี่ส์หรือหนังเด็ดๆ ก็มาเพิ่มเติมได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply