กองทัพจัดพิธีอำลา สุนัขผู้รับใช้ชาติเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนทำการุณยฆาต ให้พ้นจากโรคมะเร็ง…

ทุกคนที่ทำหน้าที่รับใช้ชาติ ถือเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นเมื่อเสร็จภารกิจหรือเกษียณแล้วพวกเขาก็สมควรได้รับการตอบแทนให้สมกับความกล้าหาญนั้น

เหมือนกับสุนัขตัวนี้ที่เคยทำหน้าที่ปกป้องชาติในอัฟกานิสถานร่วมกับนาวิกโยธินสหรัฐฯ ต้องบอกลาทุกคนเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะถูกการุณยาฆาตให้จากไปอย่างสงบ…

 

 

Cena สุนัขสีดำวัย 10 ปี ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ไม่สามารถรักษาได้ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องทำการการุณยฆาต เพื่อไม่ให้มันอยู่อย่างทรมานอีกต่อไป

แต่เนื่องจาก Cena เป็นฮีโร่ที่รับใช้ชาติอย่างกล้าหาญ เจ้าหน้าที่จึงร่วมจัดงานอำลามันเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะจัดงานศพที่ยิ่งใหญ่สมกับความเสียสละของมัน

 

 

ภายในงานมีผู้คนจำนวนมากมาร่วมบอกลา Cena ที่สวมเสื้อกั๊กประดับด้วยเครื่องหมายและตราสัญลักษณ์ของนาวิกโยธิน ก่อนจะถูกการุณยฆาตที่พิพิธภัณฑ์เรือรบ USS LST 393

หลังจากที่ถูกการุณยฆาตแล้ว สิบตรี Jeff DeYoung ผู้เป็นเจ้าของสุนัขได้อุ้มน้องหมาออกมา โดยคลุมด้วยธงชาติสหรัฐฯ แล้วเขาก็ปล่อยน้ำตาแห่งความเสียใจออกมา ท่ามกลางเสียงร้องไห้ของผู้คนที่มาร่วมอำลา

 

 

Cena เป็นนักดมกลิ่นของนาวิกโยธินจนกระทั่งเกษียณอายุในปี 2014 และถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งกระดูกเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนสิบตรี DeYoung ก็เป็นคู่หูที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับ Cena ในปี 2009 และ 2010 ขณะอยู่ระหว่างการสู้รบในอัฟกานิสถาน

 

 

หลังจากที่น้องหมาเกษียณในปี 2014 DeYoung ก็ตัดสินใจรับเลี้ยงมัน เพราะมันเป็นทั้งเพื่อนและเป็นผู้ที่คอยคลายความเครียดให้กับเขา

DeYoung บอกว่า “Cena คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของผม แต่ตอนนี้มันได้จากผมไปแล้ว” เขาเล่าให้ฟังว่า ได้แบก Cena ข้ามแม่น้ำ และปกป้องมันในระหว่างการโจมตีจากกลุ่มตอลิบาน

 

 

ส่วนน้องหมาได้ใช้ร่างกายตัวเองให้ความอบอุ่นแก่ DeYoung ในคืนที่หนาวจัดในทะเลทราย และคอยปลอบเมื่อเขาสูญเสียเพื่อนในสนามรบ

ในพิธีอำลา DeYoung ได้พาน้องหมานั่งรถจิ๊ปเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อที่จะขับพามันไปยังสถานที่การุณยฆาต ระหว่างทางเขาก็พยายามกลั้นน้ำตาไว้ เพื่อไม่ให้สุนัขเห็นความเสียใจของเขา

 

 

การบอกลาเพื่อนที่ดีที่สุดไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับ DeYoung เขาต้องทำใจแข็งเพื่อพาน้องหมาเข้าพิธี ทั้งที่ในใจนั้นกำลังบอบช้ำและร้องไห้ตลอดเวลา

 

 

ภายในงานนอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีเจ้าหน้าจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมอำลาอย่างมากมาย เช่น นาวิกโยธินของสหรัฐฯ หน่วยงานตำรวจรัฐมิชิแกน สำนักงานนายอำเภอ รวมทั้งหน่วยดับเพลิงอีกด้วย

แม้ว่าทุกคนยังไม่อยากบอกลา Cena แต่เพื่อไม่ให้มันต้องอยู่อย่างทรมานจึงจำเป็นต้องทำแบบนี้ และสิ่งสุดท้ายที่จะทำให้มันได้คือการจัดงานศพอย่างสมเกียรติให้

 

เจ้าของพาร่างน้องหมาออกมาพร้อมน้ำตาแห่งความเสียใจ

 

หลังจากได้เห็นผู้คนจำนวนมากมาร่วมอำลา Cena คงจะจากไปด้วยความอิ่มเอ็มใจ ไม่ต้องห่วงอะไรอีก…หลับให้สบายนะ แล้วทุกคนจะจดจำน้องหมาผู้เสียสละตัวนี้ไว้ในความทรงจำตลอดกาล

 

มิตรภาพในวันวาน

 

ร่วมทุกข์ร่วมสุข และอยู่เคียงข้างกันเสมอ

เพื่อนสี่ขาผู้เสียสละตัวนี้ จะอยู่ในความจำของทุกคนตลอดไป

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply