การถ่ายภาพในธีมเพแกน ย้อนยุครากอารยธรรม ‘ชาวสลาฟ’ ความงดงามแห่งกลุ่มชนโบราณ

เมื่อพูดถึงวัฒนธรรมของชาวสลาฟสิ่งที่เรานึกถึงคงจะเป็นวอดก้า หมวกขนสัตว์ และโบสถ์นิกาย Orthodox ที่ดูแล้วมีความงดงามแบบล้ำลึก

แต่ปัจจุบันนี้เราไม่ค่อยได้เห็นภาพเหล่านั้นแล้ว ด้วยเหตุนี้ Marcin Nagraba ช่างภาพชาวโปแลนด์ จึงต้องการแสดงให้โลกได้เห็นถึงความงดงามของชาวสลาฟแบบดั้งเดิม ด้วยการย้อนเวลากลับไปยังยุคเพแกนอีกครั้ง

 

 

ชาวสลาฟ (Slavic) เป็นกลุ่มชาติพันธ์และสาขาภาษาของตระกูลอินโด-ยูโรเปียน ตั้งถิ่นฐานส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณทางตะวันออกและตอนกลางของยุโรป จนกระทั่งถึงช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 ชาวสลาฟก็แผ่ขยายออกไปจากที่ตั้งถิ่นฐานเดิม

ทุกวันนี้ชาวสลาฟ มีพิธีกรรมลึกลับที่โลกอาจจะไม่เคยรู้จัก เนื่องจากพวกเขาเป็นชนกลุ่มน้อย และวัฒนธรรมบางส่วนก็ได้รับการสืบทอดแล้ว

 

 

ทั้งนี้นักสำรวจจากยุคไบเซนไทน์ได้เคยให้คำอธิบายถึงชาวสลาฟว่า เป็นชนกลุ่มลัทธินอกศาสนา (เพแกน) มีความเชื่อที่ไม่ใช่ศาสนาหลักของโลก จะทำการบูชาเทพเจ้าแห่งสายฟ้าและเทพเจ้าแห่งพื้นพิภพ เปรียบได้เหมือนดั่งซุสเทพเจ้าสูงสุดแห่งกรีก

 

 

แม้จะเป็นลัทธิที่ดูลึกลับ แต่ในวัฒนธรรมหรือการประกอบพิธีของพวกเขานั้นมีความงดงามซ่อนอยู่ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายที่ทำจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ

ช่างภาพได้รับความช่วยเหลือจากนักออกแบบ Agnieszka Osipa ในการนำเสนอความงดงามของชาวสลาฟ ในยุคเพแกนออกสู่สายตาชาวโลกในยุคปัจจุบัน

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา boredpanda l Marcin Nagraba l Agnieszka Osipa l wikipedia

Comments

Leave a Reply