หญิงผู้ใช้ชีวิตบนเกาะห่างไกลเพียงลำพัง มีเพียงธรรมชาติ และเมฆหมอกปกคลุม…

โดยทั่วไปแล้วมนุษย์จะอยู่รวมกันเป็นสังคม และจะมีการติดต่อสื่อสารกันอยู่เสมอ แต่เธอคนนี้เลือกที่จะอยู่คนเดียวเพียงลำพังในพื้นที่ที่ห่างไกลจากผู้คน มานานกว่า 40 ปีแล้ว

Zoe Lucas วัย 67 ปี อาศัยอยู่บนเกาะ Sable ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลที่อยู่นอกชายฝั่งของประเทศแคนาดา โดยมีลักษณะเป็นหาดสันดอนขนาดใหญ่ ทอดยาวไปประมาณ 40 กิโลเมตร

นอกจากเธอแล้ว สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ ก็มีเพียงม้าประมาณ 400 ตัว แมวน้ำสีเทา 300,000 ตัว และนกอีกราวๆ 350 สายพันธุ์

 

 

สำหรับ Lucas นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะนักธรรมชาตินิยม เธอบอกว่าได้ปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตบนเกาะ จึงไม่รู้สึกเหงาเลยเมื่อต้องอยู่คนเดียวท่ามกลางธรรมชาติ

ส่วนอุปกรณ์ เครื่องมือสำคัญที่ใช้เพื่อการอยู่รอด ก็จะมีปากกา สำหรับจดบันทึกสิ่งต่างๆ กล้องส่องทางไกล เพื่อสังเกตสัตว์ป่าบนชายฝั่ง

ทั้งนี้ Lucas ได้มาสำรวจเกาะ Sable ครั้งแรกเมื่ออายุ 21 ปี หรือราวๆ ปี 1971 ในช่วงที่เธอกำลังเรียนรู้ทางด้านช่างทอง

 

 

เกาะ Sable สามารถเข้าถึงได้โดยทางเรือหรือเครื่องบิน ที่นี่เป็นที่อยู่อาศัยของม้าจำนวนมาก และมีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม บางปีก็จะมีสภาพอากาศที่แปรปรวน โดยเฉพาะในปีนี้ที่มีหมอกหนาปกคลุมอยู่ประมาณ 125 วัน จนทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินผ่านได้

หมอกหนาของที่นี่อันตรายมากๆ ถึงกับเคยมีเรืออับปางมาแล้วกว่า 300 ลำ จนมีชื่อเรียกติดปากว่า “สุสานแห่งแอตแลนติก” โดยอุบัติเหตุครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นคือปี 1981

 

 

แต่สำหรับ Lucas แล้ว เธอบอกว่า สภาพแวดล้อมบนเกาะ Sable เป็นมิตรกับเธอมาก เพราะมันไม่ได้ขัดขวางการใช้ชีวิตเลย นั่นเป็นเหตุให้เธอมาสร้างบ้านอยู่ที่นี่

เธอสร้างบ้านอยู่ที่ปลายเกาะด้านหนึ่ง ซึ่งเดิมเคยเป็นอาคารสถานีที่คอยช่วยเหลือผู้คนที่หลงมาที่นี่ แต่ตอนนี้มันกลายเป็นอาคารร้างไปแล้ว

 

 

การได้มาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ Lucas ทำให้มีความสุข และรู้สึกเหมือนเป็นบ้านจริงๆ นอกจากนี้เธอยังทำหน้าที่ดูและธรรมชาติรวมทั้งสัตว์ป่าที่นี่ จนได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ มากมาย

 

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เธอได้เก็บสะสมกะโหลกม้า เพื่อนำไปให้นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจสอบและค้นคว้าว่าพวกมันสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่นี่อย่างไร

นอกจากนี้เธอยังช่วยเก็บขยะที่ลอยมาติดชายฝั่งทุกวัน เพื่อลดมลภาวะในมหาสมุทร ซึ่งขยะส่วนหนึ่งลอยขึ้นมาจากเรือที่เคยอับปางในบริเวณนี้

 

 

Lucas บอกว่า “ฉันจะอยู่ดูแลเกาะแห่งนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้” 

 

คลิปการไปเยือนเกาะ Sable

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply