สื่อนอกตั้งคำถาม บริษัทมีนโยบาย “ฝังไมโครชิป” ในตัวพนักงาน เหมาะสมหรือไม่อย่างไร!?

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในต่างประเทศอีกครั้ง เมื่อบริษัทแห่งหนึ่งจากรัฐวิสคอนซิน ได้ประกาศว่าพวกเขามีแผนจะใส่เครื่องติดตามให้กับเหล่าพนักงงานในบริษัท จึงทำให้กลายเป็นเสียงวิพากย์วิจารณ์กันอย่างมากตั้งแต่มีแผนนี้ออกมาเลย

ชาวเน็ตต่างรู้สึกว่านโยบายดังกล่าวไม่ต่างอะไรจากทาสหรือสัตว์เลี้ยง กระทั่งการฝังไมโครชิปในตัวนั้นสามารถให้บริษัทรับรู้ได้ตลอดเวลาว่าพวกเขาไปไหน ทำอะไรบ้าง แม้จะไม่ใช่เวลางานก็ตาม

แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัท Three Square Market ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาไม่ได้มีแผนที่จะใช้ระบบ GPS ในการติดตามการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด แต่ชิปที่จะติดให้กับพนักงานของพวกเขานั้นเป็นเพียงสิ่งที่จะช่วยให้การทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

 

 

พวกเขาได้ออกมาเปิดเผยว่าระบบ Radio-Frequency Identification (RFID) ที่นำมาใช้นั้นจะช่วยให้พนักงานของพวกเขาสามารถสั่งจ่ายสินค้าต่างๆ การล๊อคอินเข้าระบบคอมพิวเตอร์ หรือการเปิดประตูเข้าไปในส่วนของพนักงาน พูดง่ายๆ ก็คือเพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงานนั่นเอง

โดยตอนนี้มีพนักงานกว่า 50 คนแล้วที่ยอมสมัครใจใช้ชิปที่ว่านี้ ทางด้านผู้บริหารของ Three Square Market กล่าวว่า

“เราคาดว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้มาช่วยในการทำงานของเรา อย่างเช่นการปลดล๊อคโทรศัพท์ การสั่งย้ายสินค้า หรือการเก็บข้อมูลทางด้านสุขภาพและการแพทย์ของพนักงงานนั่นเอง” 

 

 

ทางด้านคุณ Tony Danna รองประธานฝ่ายต่างประเทศของบริษัทนี้บอกว่าพวกเขาได้นำไอเดียนี้มาจากบริษัทของพวกเขาในยุโรป

“ตอนที่ทำงานร่วมกับผู้บริหารในยุโรป เราได้พบกับบริษัท BioHax International และได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี RFID ไปใช้ในองกร และพบว่ามันช่วยให้บริษัทมีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว”

 

 

ก่อนหน้านี้ในประเทศอังกฤษได้ออกกฏหมายให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนต้องติดเครื่องติดตามกับเหล่าหมาหรือน้องแมวเมื่อพวกมันอายุครบ 8 สัปดาห์ ซึ่งถ้าหากผู้ใดที่ละเลยอาจโดนโทษปรับถึง 21,000 บาทเลยทีเดียว

และหลังจากที่ข่าวเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีชิปดังกล่าวมาใช้นี้ได้แพร่ออกไป ก็มีหลายคนที่เข้ามาตั้งคำถามถึงความเหมาะสมและเรื่องของเสรีภาพในการทำงานอย่างมากเช่นกัน

 

บ๊อกๆ พวกป๋มน่ะฝังมานานแล้ว ถึงคราวมนุษย์บ้างสินะ

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply