น้องแมวเกิดมาไม่ปกติ เดินลำบากจนเซล้มลงบ่อยครั้ง แต่ก็ยังรักที่จะวิ่งเล่นไปทั่ว…

ไม่ว่าคนหรือสัตว์เมื่อเกิดมามีร่างกายที่บกพร่องก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ อาจจะไม่ต้องดีมากมาย แต่ขอแค่ช่วยเหลือให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกเท่านั้น

Walter Pickles Pants เป็นแมวที่วิเศษมากๆ เวลามันเดินขาจะสั่นๆ เหมือนเด็กเพิ่งหัดเดิน หรือแม้แต่ลุกขึ้นยืน มันจะยืนได้แค่ไม่นานแล้วก็จะล้มลงไป

 

 

ท่าเดินแปลกๆ ของ Walter เกิดจากความผิดปกติทางระบบประสาทที่เรียกว่า feline cerebellar hypoplasia (FCH) ส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล

Dr. Erika Loftin บอกว่า FCH คือโรคทางระบบประสาทที่พบได้ในสุนัขและแมว เกิดขึ้นเมื่อเซรีเบลลัมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ พัฒนาไม่สมบูรณ์ขณะคลอด

ส่วนสาเหตุที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อแบคทีเรียของแม่สัตว์ขณะตั้งครรภ์ หากแม่สัตว์สัมผัสกับเชื้อไวรัส feline panleukopenia ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่รุนแรง มันจะแทรกซึมไปยังเซลล์ต้นกำเนิดของลูกในครรภ์ที่กำลังเติบโต

 

 

ลูกแมวที่เกิดมาพร้อมโรค feline cerebellar hypoplasia จะมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ เช่น สั่น กระตุก ร่างกายขาดสมดุล และร่างกายขาดการประสานงานกัน

Walter เป็นหนึ่งในแมวที่เกิดมาพร้อมความผิดปกติดังกล่าว แต่มันเป็นแมวที่สู้ชีวิตมาก มันไม่ยอมให้โรค FCH มาขัดขวางการใช้ชีวิตของมันได้

Kendra Mara ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พักพิง Animal Haven Shelter ในมหานครนิวยอร์ก ได้รับ Walter มาดูแล และกำลังหาบ้านให้กับมัน

 

 

“เวลามันเดิน มันจะเซและล้มลง แต่ไม่เหมือนการเวียนหัวของเรานะ เพราะมันไม่ได้รู้สึกหัวหรือปวดใดๆ มันรู้ว่าถ้าเดินแล้วจะล้ม และมันก็ล้มจนชินแล้ว ซึ่งไม่ได้รู้สึกเจ็บหรืออึดอัดเลย เพราะนั่นคือสิ่งที่มันเป็น” Mara บอก

แมวที่เป็นโรค FCH มันจะถูกเข้าใจผิดว่าพวกมันน่าสงเศร้า หรือมันเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่จริงๆ มันตรงข้ามเลย เพราะเมื่อคุณได้ลองใช้ชีวิตกับแมวที่มีความบกพร่องเช่นนี้ จะรู้ว่าพวกมันไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดเลย และไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากแมวทั่วไปด้วย

โรค FCH ไม่ได้มีผลต่ออายุไขของแมว ตราบใดที่พวกมันยังได้รับการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ มันเป็นโรคที่รักษาไม่ได้ แต่สัตว์จำนวนมากที่เป็นโรคนี้สามารถมีชีวิตที่ดีได้

 

 

Walter ก็เช่นกัน มันชอบเล่นของเล่น แม้จะเดินแล้วล้ม เดินแล้วล้ม แต่มันก็ยังชอบวิ่งเล่นไปทั่วห้อง เพื่อทำให้สิ่งที่มันอยากทำ

ทุกๆ เช้าเวลาตื่นมา มันจะเรียกร้องให้คนกอด แล้วผู้ดูแลต้องกอดมันไว้ 5 หรือ 10 นาที มันถึงจะสบายใจ และไปเล่นอย่างอื่นได้ แต่ถ้าผู้ดูแลไม่กอด มันจะยืนอยู่ที่ประตูแล้วร้องเมี๊ยวๆ อยู่อย่างนั้น

 

 

ในแต่ละวัน น้องเหมียวมันจะใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศของ Animal Haven เพราะเป็นห้องที่ปูด้วยพรมโยคะและมีชุดเครื่องนอนด้วย

สำหรับการกูแลแมวที่เป็นโรค FCH นั้น ต้องให้มันอยู่ในบ้านเท่านั้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ทางที่ดีคือควรปรึกษาสัตว์แพทย์ควบคู่ไปด้วย

 

 

ตอนนี้ Walter กำลังรอคอยบ้านที่เหมาะสมกับมัน ซึ่งไม่ต้องดูแลมันเป็นพิเศษมากก็ได้ เพราะน้องเหมียวรู้จักการช่วยเหลือตัวเองในะดับหนึ่ง ขอแค่ดูแลมันเช่นเดียวกับแมวทั่วไปก็พอ ที่สำคัญต้องกอดมันด้วยนะ

 

 

ขอให้ได้บ้านเร็วๆ นะเจ้าเหมียว

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply