เด็กน้อยเกิดมาพร้อมความผิดปกติในยีน ทำให้ผมฟูกระเซอะกระเซิง เหมือนไอสไตน์เลย!?

ปกติเวลาที่คนเราผมยุ่ง ผมฟูกระเซอะกระเซิงนั้นมักจะเกิดจากการไปทำอะไรมาซักอย่าง เช่น ไปโต้ลมมา ไปดัดมา หรือไม่ได้หวี และพอเราหวีหรือจัดทรงมันก็จะกลับมาเรียบเหมือนเดิม

แต่สำหรับเต็กน้อยคนนี้ต่อให้หวีหรือจัดทรงยังไง ผมของเธอก็ยังคงฟูกระเซอะกระเซิงอยู่เสมอ และเป็นการฟูธรรมชาติด้วย เนื่องจากความผิดปกติของยีนภายในร่างกายของเธอ

 

 

Jaili Lamb วัย 2 ขวบครึ่ง ผมของเธอเป็นสีขาวสว่าง ยุ่งเหยิง และชี้ฟูตลอดเวลา ซึ่งเป็นอาการของโรคผมที่ชื่อ Uncombable hair syndrome ทำให้เด็กหญิงดูเหมือนไอสไตน์เปี๊ยบ!!

ก่อนที่เด็กหญิงจะถูกวินิฉัยว่าเป็นโรคผมฟูนี้ Sara Lamb คุณแม่วัย 29 ปี พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้ผมของลูกสาวตรงเหมือนคนอื่นๆ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมกว่า 20 ชนิด แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

 

 

คุณแม่บอกว่า “เธอดูเหมือนดอกแดนดิไลออนที่บานสะพรั่งตลอดเวลา ตัวเธอเป็นเหมือนก้านดอกไม้ ส่วนผมของเธอเปรียบเสมือนดอกไม้ค่ะ”

พ่อแม่ของเด็กหญิงพยายามศึกษาเกี่ยวกับความผิดปกติมาตลอดตั้งแต่เธอเกิด จนกระทั่งเดือนที่แล้วพวกเขาได้ส่ง DNA ของลูกสาวไปยังสถาบันพันธุศาสตร์มนุษย์ Institute for Human Genetics ที่มหาวิทยาลัยบอนน์ ประเทศเยอรมนี

 

 

ผลออกมาว่า คุณแม่มียีน 1 ใน 3 ที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว นั่นหมายว่าเด็กหญิงต้องอยู่กับผมชี้ฟูแบบนี้ไปตลอดชีวิต อย่างไรก็ตามผู้เป็นแม่บอกว่า “ถึงจะดูแปลกแต่ฉันชอบที่ผมลูกเป็นแบบนี้นะ สาวน้อยคนอื่นๆ ผมตรง แต่เธอเป็นขั้วที่ตรงข้าม”

 

 

Uncombable hair syndrome เป็นโรคที่พบได้ยาก รากผมของคนที่เป็นโรคนี้จะไม่เหมือนคนทั่วไป ทำให้ผมของพวกเขาฟูและไม่สามารถทำให้แบนราบได้

ส่วนสีผมก็จะเป็นสีขาวหรือสีบลอนด์ มักจะเกิดตั้งแต่ช่วงอายุระหว่าง 3-12 เดือน บางกรณีอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติในกระดูกและดวงตาด้วย

 

 

ส่วนการแก้หรือการรักษาผมฟูนั้นสามารถเริ่มทำได้ในช่วงก่อนเข้าสู่วัยรุ่น โดยอาจจะใช้เครื่องหนีบผมหรือเครื่องเป่าผม แต่ก็ทำได้ในระยะสั้นเท่านั้น

สำหรับหนูน้อย Jaili ตอนนี้เธอไม่ได้คิดว่าผมฟูทำให้เธอดูแปลก แต่เด็กหญิงชอบที่จะอยู่กับผมฟูๆ แบบนี้มากกว่า เพราะมันทำให้เธอดูโดดเด่นกว่าเพื่อนๆ

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply