คุณพ่อที่กำลังจะเสียชีวิต ถ่ายวิดีโอถึงลูกแฝด เพื่อให้ทั้งคู่ได้ดูในวันที่เขาจากไปแล้ว…

ถ้าคุณมีโอกาสรู้ล่วงหน้าว่าตัวเองกำลังจะตายหรือมีเวลาใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ไม่มากแล้ว คุณจะเลือกทำอะไรเป็นสิ่งสุดท้าย เพื่อตัวคุณเองและคนที่รัก

สำหรับ James Beeching คุณพ่อวัย 35 ปี ที่ต้องปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้าง ตัดสินใจรวบรวมเรี่ยวแรงทั้งหมดที่เหลือบันทึกวิดีโอถึงลูกแฝด Isobel และ Logan วัย 3 ขวบ เพื่อให้ทั้งคู่ได้ดูในวันที่เขาอาจไม่อยู่แล้ว

 

 

James ป่วยเป็นโรคซิสติก ไฟโบรซิส (Cystic Fibrosis) โรคเรื้อรังที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมทำให้เกิดการสร้างเสมหะข้นในปอด เมือกในตับอ่อน และอวัยวะอื่นๆในร่างกาย ที่สำคัญเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ในระหว่างที่เขารอการปลูกถ่าย อาการของเขาก็แย่ลงเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกันเขาก็ต้องการให้ลูกเห็นและได้ยินเสียงของเขา ถ้าหากว่าในอนาคตข้างหน้าไม่อาจมีเขาอยู่ตรงนี้แล้ว

 

 

James จาก Hastings ทาง East Sussex บอกว่า “ผมมีฮาร์ดไดรฟ์ภาพและวิดีโอทั้งหมดที่เคยถ่ายลูกๆ เพื่อให้พวกเขาได้ดูในตอนที่ผมไม่อยู่แล้ว”

“ตอนนี้ผมก็เลยอยากถ่ายวิดีโอของตัวเองด้วย เพื่อให้พวกเขาได้เห็นและได้ยินเสียงของผม ถ้าหากว่าอีกสองสามปีข้างหน้าผมจากไปแล้ว พวกเขาก็ไม่อาจทำได้จากความทรงจำที่มี”

 

 

James ถูกวินิจฉัยเป็นโรคดังกล่าวเมื่อมีอายุได้เพียงแค่ 2 ขวบ เขาทำกายภาพบำบัดทุกวัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามเขาก็ไม่ยอมให้ความผิดปกติของร่างกายมาหยุดยั้งเขาได้ ยังคงออกไปวิ่งเล่นและปีนต้นไม้กับเพื่อนอยู่เสมอ

อีกทั้งเขายังต้องทำกายภาพบำบัดเป็นประจำ และใส่เอนไซม์ลงไปในอาหารทุกมื้อ และยังคงใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทุกอย่าง

แต่ทว่าในช่วงวัยรุ่น อัตราการเข้าโรงพยาบาลก็เริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากร่างกายของเขากลับแย่ลงเรื่อยๆ ถึงกับขนาดที่ไม่อาจต่อสู้กับอาการติดเชื้อใดๆ ได้เลย

เขาบอกว่า “ผมอยากทำให้สิ่งที่คนวัยอย่างผมควรจะทำ เช่น พบปะผู้คน พักผ่อนกับครอบครัว แต่โรคของผมทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว”

 

 

James ได้รับการเสนอชื่อให้ปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้างเมื่อเดือนมกราคม ปี 2017 แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะปอดของเขายังคงต้องได้รับการรักษาและให้ยาอย่างต่อเนื่อง

ตอนนี้เขาจึงต้องการปลูกถ่ายปอดอีกสักครั้ง เพื่อที่จะได้มีเวลาอยู่กับลูกให้นาน แต่เขาก็ยอมรับว่าเราไม่สามารถบังคับให้ใครมาบริจาคอวัยวะได้ อะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องยอมรับมันให้ได้

 

 

ซึ่งนอกจากจะต้องรอคอยผู้บริจาคอวัยวะแล้ว เขาบอกว่าการปลูกถ่ายนั้นก็เป็นเหมือนกับการพนัน ไม่ใช่การรักษา เพราะอาจจะมีโอกาสที่ร่างกายจะปฏิเสธอวัยวะเหล่านั้นด้วย

อัตราความเสี่ยงที่เขากำลังเผชิญอยู่นั้นไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีมากแค่ไหน แต่ถ้าหากว่าเขาไม่ตัดสินใจทำ ก็สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะต้องเจอกับอะไรในอนาคต ซึ่งการปลูกถ่ายปอดนั้นก็เป็นอีกหนึ่งความหวังสุดท้ายในชีวิตของเขา

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply